Hà Nội phấn đấu 52% dân số tham gia mua sắm trực tuyến trong năm 2023

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2023 với mục tiêu giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
Hà Nội phấn đấu 52% dân số tham gia mua sắm trực tuyến trong năm 2023
Hà Nội phấn đấu 52% dân số tham gia mua sắm trực tuyến trong năm 2023

Theo kế hoạch, thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng... qua các kênh thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn.

Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các doanh nghiệp, cá nhân về thương mại điện tử theo các lĩnh vực kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ; tiếp tục duy trì vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn.

Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành đẩy mạnh phát triển logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử, xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, kết nối với các địa phương khác trong cả nước, khu vực và toàn cầu.

Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường…

Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố; triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội; phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.

Tiếp tục triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; duy trì trang thông tin giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội tại địa chỉ https://chonhaminh.gov.vn.

Thành phố phấn đấu năm 2023, tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 52%; doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 12% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 47%; các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 67%.

Hà Nội thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng
Chính thức công bố thời gian diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm 2022
“Hà Nội đêm không ngủ” - Cú hích mạnh cho phát triển kinh tế đêm tại Thủ đô

T.Quang

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.