Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo phục vụ

Ông Đỗ Văn Ấu, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) khẳng định, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, UBND xã Tam Hiệp tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản của các cấp dưới nhiều hình thức để mọi cán, công chức và đông đảo Nhân dân hưởng ứng thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Trong những năm qua, công tác cải cách hành luôn được xã Tam Hiệp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, luôn được quan tâm và đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.(ảnh: Văn Biên)

Trong những năm qua, công tác cải cách hành luôn được xã Tam Hiệp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, luôn được quan tâm và đi vào nề nếp, Ảnh: Văn Biên

Bà Nghiêm Thị Phương Chi, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, xã Tam Hiệp những năm gần đây đã có những bước chuyển mới trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao.

Đi đôi với quá trình đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội, việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được quan tâm. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm khác thì công tác cải cách hành chính và tiếp công dân, giải quyết đơn thư là một trong những nhiệm vụ được đặt ở vị trí hàng đầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương.

Theo bà Phương Chi, những năm qua, hoạt động của bộ phận một cửa của xã Tam Hiệp được nâng dần về chất lượng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại xã.

Nơi tiếp công dân và bộ phận “Một cửa” niêm yết công khai đầy đủ các bảng biểu theo quy định, có hòm thư và sổ góp ý để tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính, thái độ, hành vi của cán bộ, công chức. Xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, kiểm soát và thực hiện công khai danh mục các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng quy định. Không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính và không có cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã bị xử lý kỷ luật do vi phạm.

UBND xã Tam Hiệp tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu TCVN 9001:2015 và thường xuyên đánh giá mức độ phù hợp của hệ thống.

Luôn đề cao kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu của người lãnh đạo trong thực hiện giờ giấc làm việc. Cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã đã chấp hành và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài chính, tài sản công; đảm bảo phong cách ứng xử, giao tiếp văn minh khi tiếp xúc với tổ chức và cá nhân, không để xảy ra trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công tác.

Các cuộc họp được sắp xếp, lồng ghép đảm bảo khoa học, hiệu quả, tổ chức lồng ghép nhiều nội dung trong các cuộc họp có cùng thành phần dự họp, tránh trùng lặp, tiết kiệm được thời gian cho cán bộ, công chức và giảm chi phi hội họp.

Hệ thống các văn bản, nội quy, quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc được đảm bảo thống nhất với các văn bản có liên quan của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan.

Cũng theo bà Phương Chi, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, sự giúp đỡ của cấp trên, sự nỗ lực, cố gắng và sự vào cuộc tích cực của các thôn, khu dân cư, các tổ hoà giải ở cơ sở trên địa bàn xã, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng vì vậy năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, UBND xã Tam Hiệp đã làm tốt công tác giải quyết đơn thư, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, tính dân chủ được phát huy mạnh mẽ trong Đảng và hệ thống chính trị, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo lên cơ quan cấp trên.

Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo phục vụ
Tại xã Tam Hiệp, thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, kiểm soát và thực hiện công khai danh mục các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng quy định. Ảnh: Văn Biên

Việc tổ chức tiếp dân được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn, lãnh đạo UBND xã tham gia trực tiếp dân, trực tiếp đối thoại với nhân dân để giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng, đúng pháp luật của Nhân dân. Các đơn thư được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, khách quan, theo đúng quy trình.

Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của xã đã tiếp nhận, giải quyết và trả đúng hạn, trước hạn 4.873 hồ sơ (trong đó 15% hồ sơ trả trước hạn, 85% hồ sơ trả đúng hạn), không có hồ sơ chậm, muộn.

Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/9/2022: Số buổi tiếp thường xuyên: 185 buổi. Số đơn tiếp nhận từ 01/6/2021 đến 31/12/2021: 05 đơn. Số đơn tiếp nhận từ 01/01/2022 đến 30/9/2022: 19 đơn. Kết quả giải quyết: Đạt tỷ lệ 100%.

Từ ngày 01/01/2021 đến 30/9/2022 UBND xã Tam Hiệp không còn tồn tại các thông báo kết luận, thông báo kết quả giám sát, kết luận giải quyết tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại chưa được giải quyết.

Ông Đỗ Văn Ấu, UBND xã Tam Hiệp cho biết, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, UBND xã Tam Hiệp tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản của các cấp dưới nhiều hình thức để mọi cán, công chức và đông đảo Nhân dân hưởng ứng thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản, nội quy, quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc, đảm bảo đúng quy định và thống nhất với các văn bản hiện hành có liên quan của thành phố, của huyện và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan đơn vị.

Thực hiện quy chế đánh giá cán bộ, công chức theo hướng lấy kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chất lượng, tiến độ và hiệu qủa công việc, ý thức trách nhiệm đối với công việc làm căn cứ đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức; báo cáo, công bố kết quả đánh giá hàng tháng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Hiệu quả trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân tốt hơn
Những hiệu quả từ cải cách tư pháp tại Hà Nội
Cải cách hành chính của TP Hà Nội: Yếu tố con người là mấu chốt

Văn Biên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.