Bí quyết chinh phục danh hiệu Thủ khoa đầu ra của nam sinh trường ĐH Bách Khoa

Em Lê Minh Tú (SN 2000) là Thủ khoa đầu ra toàn trường ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2022, với điểm GPA 3.89/4.0. Đây là kết quả nằm ngoài mục tiêu nam sinh tài năng này đề ra.
Em Lê Minh Tú (trái) là Thủ khoa đầu ra toàn trường ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2022
Em Lê Minh Tú (trái) là Thủ khoa đầu ra toàn trường ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2022

Cách đơn giản nhưng hiệu quả

Lê Minh Tú lựa chọn ngành Công nghệ thông tin trường ĐH Bách Khoa Hà Nội với mong muốn trở thành kỹ sư về công nghệ thông tin. Với quyết tâm thực hiện ước mơ của mình, Tú không ngừng cố gắng trong học tập. Em tự nhủ sẽ nỗ lực học tập hết mình chứ không tự “ép” bản thân phải đạt điểm số cao hay trở thành thủ khoa. Có lẽ, chính vì tâm thế thoải mái đó mà Tú cảm thấy không bị áp lực, từ đó học tập hiệu quả và đạt được kết quả xuất sắc.

Để có được thành tích thủ khoa đầu ra toàn trường ĐH Bách Khoa Hà Nội - ngôi trường nổi tiếng có nhiều nhân tài không hề đơn giản. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018, Tú đạt 27,5 điểm, trở thành á khoa toàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi lên ĐH, lớp Tú có rất nhiều người giỏi. Được biết, trong lớp em có đến 50% sinh viên là thủ khoa các tổ hợp, thủ khoa tỉnh thành, đạt nhiều giải thưởng quốc tế… Trước những người bạn tài năng này, Tú có phần áp lực nhưng đã nhanh chóng lấy lại tinh thần. Khi nghe được những lời khuyên ý nghĩa từ giảng viên nhập môn Công nghệ Thông tin, Tú mới hiểu ra vấn đề.

Em chia sẻ, sau 4 năm theo học chuyên ngành của mình, em càng hiểu sâu sắc lời thầy giáo dặn dò. Đó là thời gian đầu, sinh viên sống xa nhà, thay đổi môi trường sống, học tập, phải tự lập… nên sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, năm thứ nhất ĐH, sinh viên không nên kỳ vọng quá nhiều về bản thân. Điều đó dễ làm cho họ thất vọng khi chưa đạt được mục tiêu đề ra. Điều khó khăn nhất chính là vượt qua chính mình.

Sở hữu điểm GPA cao nhưng Tú lại có bí quyết học khá đơn giản. Tú thừa nhận mình không phải “mọt sách”, em vẫn dành nhiều thời gian vui chơi, luyện tập thể dục thể thao, tham gia hoạt động ngoại khoá, đoàn, hội. Tú chia sẻ bản thân luôn đi học đầy đủ, thường ngồi phía trên và ghi chép tỉ mỉ những bài giảng của thầy, cô. Việc ghi chép này giúp Tú định hình được nội dung bài học một cách chi tiết, sâu sắc nhất. Em cũng thường trao đổi với thầy, cô những vấn đề mà mình chưa hiểu để được giải đáp. Điều đó giúp Tú nâng cao kiến thức, đồng thời cũng kích thích sự chủ động, tìm tòi, sáng tạo của em trong học tập. Nếu như nhiều sinh viên thường có thói quen học xong, để đấy đến hôm nào có môn học đó mới ôn lại bài cũ hoặc tối về mới làm bài thì Tú lại có thói quen hoàn thành tất cả bài tập ngay khi học xong. Tú cũng tích cực tìm thêm nhiều bài tập nâng cao để nghiên cứu, mở rộng kiến thức.

Trưởng thành từ thất bại

Đứng trước những kỳ thi, nhiều sinh viên cảm thấy áp lực, mệt mỏi nhưng với Tú, em đã trang bị cho mình kiến thức vững chắc nên tâm lý khá thoải mái. Trong quá trình học, Tú luôn hệ thống các kiến thức một cách khoa học nên trước khi thi hết môn các môn học, Tú chỉ việc rà soát lại lại toàn bộ nội dung và lên kế hoạch ôn tập để không bỏ sót bất kỳ phần kiến thức nào. Điều này xuất phát từ kỷ niệm đáng nhớ của Tú hồi học THCS. Tú gọi đó là “cú sốc” tinh thần lớn.

Chuyện là, năm học lớp 9, khi Tú tham gia 2 cuộc thi học sinh giỏi toán và giải toán bằng máy tính cầm tay, em khá tự tin về khả năng của mình. Tuy nhiên, kết quả, em chỉ đạt giải khuyến khích ở cả 2 cuộc thi. Tú cho rằng lý do khiến em không đạt được kết quả như kỳ vọng chính là vì sự chủ quan. Từ đó, em rút ra bài học cho bản thân. Phải luôn quyết tâm đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra nhưng để làm được điều đó thì phải tránh chủ quan trong mọi trường hợp, nhất là học tập và thi cử. Có như thế, khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch nào đó, chúng ta sẽ không phải nói hai từ “hối tiếc”.

Cũng nhờ bài học đó mà những năm học THPT, Tú không ngừng cố gắng vươn lên và “ẵm” hàng loạt giải thưởng cao. 3 năm THPT, em đều đạt giải nhất Giao thông học đường tỉnh Thanh Hoá và toàn quốc. Bên cạnh đó, Tú đạt giải nhất cuộc thi Giải toán bằng máy tính cầm tay tỉnh Thanh Hoá và toàn quốc; giải nhất cuộc thi Tự hào Việt Nam. Em còn tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Hiện tại, Tú là kỹ sư giải pháp tại Trung tâm Không gian mạng Viettel. Em cũng có dự định học thạc sĩ tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội trong thời gian tới và mong muốn được tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học. Em hiểu rằng mỗi chặng đường, mỗi cuộc hành trình đều mang lại sự trưởng thành cho mỗi người...

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi đánh giá tư duy
Hà Nội có một thủ khoa toàn quốc đặc biệt
Nam sinh Thủ đô trở thành thủ khoa khối A1, đạt 8.5 IELTS
Lối rẽ thành công của chàng Thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.