Bộ GD&ĐT đề nghị các trường đơn giản hoá phương thức tuyển sinh

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục đại học, trong đó đề nghị các cơ sở đào tạo đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.
Bộ GD&ĐT đề nghị các trường đơn giản hoá phương thức tuyển sinh
Bộ GD&ĐT đề nghị các trường đại học đơn giản hoá phương thức tuyển sinh, tránh gây khó khăn cho thí sinh. (Ảnh: Ngọc Tú)

Cụ thể, tại Công văn số 4735/BGDĐT-GDĐH ban hành ngày 23/9/2022 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT xác định giáo dục đại học cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triền kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định; hoàn thiện tổ chức bộ máy và kiện toàn các vị trí lãnh đạo, quản lý; ổn định phương thức tuyển sinh; nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý; tổ chức thực hiện chuẩn chương trình đào tạo và các giải pháp bảo đảm chất lượng, tăng cường phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi sốl tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh công tác hậu kiểm.

Trong đó, Bộ GD&ĐT đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm cho giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 như sau: Một là, nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; Hai là, hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị đại học theo đúng quy định của pháp luật; Ba là, hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023; xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025; Bốn là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học; Năm là, tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng; Sáu là, tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Bảy là, thu hút các nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh công tác giải ngân; Tám là, đẩy mạnh hội nhập quốc tế; Chín là, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục đại học.

Đáng chú ý, đối với việc hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở đào tạo hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần phủ hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Riêng đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên: cần chủ động làm việc với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm; gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT và đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhằm tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát các điều kiện bảo đảm chất lượng của ngành và chương trình đào tạo, trong đó chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo đủ về số lượng, cơ cấu và đúng tiêu chuẩn, phù hợp với chuẩn chương trình đào tạo và quy mô đào tạo.

Xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở đào tạo, trong đó tập trung phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong; đẩy mạnh kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, cơ sở đào tạo theo quy định.

Thực hiện đúng quy định về quản lý văn bằng, chứng chỉ; trong đó lưu ý việc lập hồ sơ quản lý văn bằng, chứng chỉ, cấp văn bằng đúng quy định, đặc biệt là văn bằng trình độ tương đương. Chấn chỉnh việc tổ chức thi, đào tạo, bồi dưỡng, sát hạch để cấp các loại chứng chỉ bảo đảm đúng quy định.

Hà Nội: Những trường nào chưa đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023?
3,1 triệu nguyện vọng đăng ký vào Đại học
Thêm gần 4000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học
Thêm 4 trường trực thuộc ĐHQGHN công bố điểm trúng tuyển đại học

Duy Linh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.