Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư các loại hình thương mại

Thời gian tới, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư các loại hình thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn, với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của vùng và cả nước.
Thương mại giữ vững vai trò trụ cột của nền kinh tế Thủ đô.(ảnh: Tuyết Nhi)
Thương mại giữ vững vai trò trụ cột của nền kinh tế Thủ đô. (ảnh: Tuyết Nhi)

Theo số liệu báo cáo, thời điểm mở rộng địa giới hành chính (năm 2008), TP Hà Nội mới chỉ có 10 trung tâm thương mại, 78 siêu thị và 355 chợ (trong đó, hầu hết các chợ đều đã bị xuống cấp). Đến giai đoạn 2016-2020, quy mô, hoạt động thương mại đã có những bước phát triển mạnh, giúp Hà Nội trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn các nhà đầu tư trong khu vực cũng như trên thế giới.

Số liệu báo cáo cũng nêu rõ, thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hà Nội có 28 trung tâm thương mại, 142 siêu thị, 1.840 cửa hàng tiện ích, địa điểm kinh doanh thực phẩm; 455 chợ… Điều đáng nói, nhiều thương hiệu bán lẻ hiện đại như: AEON Mall Long Biên, AEON Mall Hà Đông, Vincom Mega Mall, Lotte, hay chuỗi siêu thị Big C, BRG/Hapro mart, Co.opmart… đã hình thành.

Theo đó, hàng hóa được bày bán phong phú, đa dạng, có chất lượng, trong đó hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam được ưu tiên theo đúng tinh thần cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Ngoài hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, người tiêu dùng cũng đã quen thuộc với các chuỗi cửa hàng tiện lợi, mô hình tạp hóa mới... như: Winmart, Co.op Food, Sói Biển, Bác Tôm hay các siêu thị điện máy như: Thế giới di động, Điện máy xanh, Media mart… Điều đó cho thấy, sự phát triển mạnh mẽ, đúng hướng của các hình thức bán lẻ hiện đại là một trong những điểm nhấn nổi bật trong phát triển kinh tế của Thủ đô.

Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường Hà Nội đã có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Các hoạt động mua sắm sôi động trở lại khi hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị liên tục triển khai các chương trình khuyến mại lớn.

Số liệu thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô trong 8 tháng năm 2022 ước đạt 451.300 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 288.800 tỷ đồng, tăng 18,4%. Đây là cơ sở để thương mại nội địa tiếp tục đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, giữ vững vai trò trụ cột của nền kinh tế.

Ngoài hệ thống thương mại, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều đề án, chương trình phát triển thương mại điện tử, máy bán hàng tự động, tổ chức kinh doanh thương mại tại phố đi bộ…; vận hành website http://bandomuasam.hanoi.gov.vn để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực... Có thể thấy, các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại đang ngày càng được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng phát triển.

Theo các chuyên gia kinh tế, để có thể xây dựng được hệ thống thương mại hiện đại xứng tầm, bên cạnh việc lập quy hoạch phù hợp, khả thi và các chính sách hỗ trợ về tài chính, chính sách thuế, các giải pháp thu hút vốn đầu tư… của Nhà nước thì yếu tố quyết định chính là sự thay đổi, phát triển của mỗi doanh nghiệp thương mại.

Theo Sở Công thương Hà Nội, thời gian tới, TP Hà Nội phấn đấu phát triển 3 trung tâm thương mại, 10 siêu thị, 100 cửa hàng tiện lợi, góp phần đưa thương mại trở thành ngành có giá trị gia tăng lớn, chất lượng cao. Để hoàn thành mục tiêu này, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư các loại hình thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn, với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của vùng và cả nước.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, cùng với việc đầu tư phát triển hạ tầng, hoạt động thương mại trên địa bàn không chỉ góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, mà còn hỗ trợ bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả thị trường. Các doanh nghiệp bán lẻ như: Hapro, AEON Mall, Winmart, Co.opmart, Big C, Lotte… ngoài việc kinh doanh còn tích cực thực hiện các chương trình bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn.
Lan tỏa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về rượu bia
Hà Nội: Đẩy mạnh các giải pháp tích cực bình ổn thị trường
Hà Nội: Chủ động triển khai chương trình bình ổn thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu người dân

Tuyết Nhi

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.