Nan giải bài toán cân bằng quy hoạch đô thị?

Chuyên gia nhận định việc xây chung cư ồ ạt, băm nát quy hoạch không chỉ làm khổ cư dân nội khu mà còn gây hậu quả ùn tắc giao thông cho cả TP.
Các tòa chung cư, cao ốc mọc lên san sát trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu
Các tòa chung cư, cao ốc mọc lên san sát trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu

Mật độ cao ốc dày đặc

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký ban hành Kết luận số 39 thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và hàng loạt chủ đầu tư dự án có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Đây là tuyến đường rất "nóng" ở TP Hà Nội hiện nay, bởi mật độ cao ốc dày đặc khiến người dân luôn sống trong tình trạng đường tắc nghẽn trong giờ cao điểm.

Người dân sống tại các tòa chung cư trên đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Thiêm nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng với tình trạng chung cư dày đặc gây ùn tắc giao thông, thiếu thốn không gian công cộng... Nhưng rất ít người tỏ ra hối tiếc.

Ghi nhận trong sáng 15/6, trên tuyến đường Lê Văn Lương, các phương tiện ken đặc, di chuyển trong làn đường nhỏ hẹp để nhích từng cm. Những chiếc xe buýt nhanh rất khó khăn len lỏi vào làn đường riêng. Cách đó không xa, trục đường Tố Hữu cũng chịu cảnh quá tải tương tự. Tuyến đường rộng, đẹp nhưng luôn là điểm nóng ùn tắc trong những khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính do những sai phạm nghiêm trọng trong việc điều chỉnh quy hoạch sai quy định, buông lỏng quản lý xây dựng.

Bên đường Tố Hữu hướng ra trung tâm Hà Nội, những toà chung cư mọc lên san sát. Trong đó, hàng chục toà đang trong quá trình xây dựng. Ở phía bên đường đối diện hướng từ trung tâm về Hà Đông, còn một số vị trí đất trống nhưng đang được quây tôn và có tên dự án chung cư, “xí” chỗ sẵn.

Tương tự, tại các tuyến đường kết nối ngang như: Hoàng Đạo Thuý, Hoàng Ngân, Nguyễn Tuân… cũng dày đặc chung cư, cao ốc. Điều này càng khiến cho trục đường chính Lê Văn Lương liên tục đông đúc, quá tải. Một điểm đáng chú ý khác là các toà cao ốc mọc lên như “nấm” nhưng chủ yếu là văn phòng và nhà ở. Cả tuyến đường không có công viên hay hệ thống cây xanh.

Không thể để trục đường bị “nhồi” đến cả trăm toà cao ốc

Theo đánh giá của kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, quần thể chung cư tại phường Thanh Xuân Trung mọc lên nhanh chóng vì 2 yếu tố. Thứ nhất là vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm của đô thị mới Hà Nội, tiếp giáp các trục giao thông lớn như đường Nguyễn Trãi, Vành đai 3. Thứ 2 là các nhà đầu tư đã lợi dụng quá trình di dời các nhà máy, xí nghiệp cũ ra khỏi phường Thanh Xuân Trung để làm nhà ở thương mại và bán.

“TP Hà Nội có 2 cơ quan quan trọng là Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Xây dựng để quản lý xây dựng và quản lý mật độ dân cư. Đúng ra trong một khu vực ấy phải tính được mật độ 1 ha là bao nhiêu dân, mật độ xây dựng như thế nào... nhưng chúng ta đã buông lỏng quản lý”, ông Chính nhận định.

Theo ông Chính, việc không quan tâm đến mật độ xây dựng và quản lý xây dựng đã gây ra tình trạng "chất tải" dân số lên một khu vực. Chủ đầu tư thì chỉ tính toán lợi ích của họ. Nhưng chính quyền phải đồng ý thì họ mới có thể làm. Ở đây, đối tượng bị ảnh hưởng không chỉ là cư dân ở các chung cư mà cả những người ở nơi khác đi lại qua khu vực phường Thanh Xuân Trung mỗi ngày. Họ cũng phải chịu cảnh ùn tắc, ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn do một khu vực tập trung quá đông dân cư gây ra.

Trong kết luận mới nhất, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, sai sót, tồn tại trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng tại một loạt dự án dọc tuyến đường: Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Nhiều dự án không bố trí cây xanh, một số dự án thiếu diện tích cây xanh, chỉ đạt 10% so với yêu cầu... Tuyến đường huyết mạch hướng Tây Nam vào nội đô Hà Nội hàng ngày phải “cõng” theo lượng người, xe khổng lồ gây ùn tắc nhức nhối.

Trước bất cập này, GS. Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư Trưởng TP Hà Nội cho rằng, các công trình sai phạm phải được đưa trở lại đúng chức năng như trong quy hoạch vốn có. Không thể để trục đường bị “nhồi” đến cả trăm toà cao ốc. “Lãnh đạo TP phải có giải pháp tháo gỡ, khắc phục, không thể để chủ đầu tư bán nhà lấy lãi xong bỏ mặc người dân, đi lại ùn tắc, khổ sở”, ông Nghiêm nói.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan liên quan khắc phục những vi phạm, tồn tại đã nêu tại kết luận. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng cần chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông thực hiện việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra các vi phạm, tồn tại nêu trong kết luận.
Hà Nội phê duyệt danh mục, kế hoạch lập các quy hoạch đô thị và xây dựng giai đoạn 2021-2025
Bước đột phá cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng
Hà Nội thành lập Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc
Giải pháp tránh tái diễn tình trạng dừng đỗ xe sai quy định?

Triệu Tâm

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.