e magazine
13:31 | 11/07/2024
Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”

13:31 | 11/07/2024

Thời gian qua, cơ quan Công an bắt không ít vụ mà các đối tượng đánh bạc dưới hình thức poker…
Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”
Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”

Ngày 7/3/2024, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội thông tin, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng gồm. Theo Chỉ huy Công an quận Thanh Xuân, đây là đường dây tội phạm có tổ chức với nhiều đối tượng, hoạt động khép kín, có quy mô lớn tới hàng trăm tỷ đồng.

Trước đó, tháng 8/2023, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, các trinh sát hình sự Công an quận Thanh Xuân phát hiện một số đối tượng hoạt động đánh bạc dưới hình thức chơi bài poker. Công an quận Thanh Xuân đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội xin phối hợp với lực lượng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tập trung xác minh, đấu tranh.

Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”

Sau đó, Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh, tập trung bắt giữ các đối tượng. Ngày 18/12/2023, Ban chuyên án đã huy động hàng chục cán bộ chiến sỹ chia 7 mũi tập kích nhiều địa điểm tại địa bàn các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Đống Đa, Hoàng Mai…, bắt giữ các đối tượng cầm đầu và các “chân rết” trong đường dây tội phạm này.

Đối tượng cầm đầu là Nguyễn Xuân Huy (SN 1992, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ngoài ra, CQCA còn bắt giữ 5 đối tượng khác về hành vi tổ chức đánh bạc gồm: Đỗ Ngọc Khánh (SN 1991, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội); Lã Duy Tùng (SN 1994, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), Bùi Quốc Đạt (SN 1995, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Thành Đạt (SN 1993, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), Đỗ Trường Thịnh (SN 2002, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội). Ngô Anh Duy (SN 2003, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hành vi đánh bạc.

Qua đấu tranh khai thác, CQCA làm rõ, từ ngày 9/10/2023 đến ngày 18/12/2023, các đối tượng trong đường dây này đã giao dịch số tiền khoảng 250 tỷ đồng. Thời điểm bị phát hiện nhóm này có 7.395 tài khoản thành viên, 264 tài khoản đại lý, 76 tài khoản siêu đại lý, 7 tài khoản quản lý...

Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”
Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”
Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”

Một vụ khác, trước đó, ngày 10/12/2023, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can để điều tra tội Tổ chức đánh bạc”; 16 người (trong đó nhiều người quốc tịch Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc) về tội Đánh bạc”.

CQCA làm rõ, từ tháng 10/2019 Công ty TNHH Dịch vụ TPT Hà Nội được thành lập để làm các thủ tục xin thành lập Câu lạc bộ Lucas Palace. Ông Trần Văn Đồng làm đại diện pháp luật, đứng tên thuê 2 căn nhà ở phố Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, với giá 140 triệu đồng một tháng để làm trụ sở.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của câu lạc bộ đều do Đào Anh Dũng (SN 1993), Trần Xuân Minh (SN 1991) chỉ đạo. Trong đó, Dũng có nhiệm vụ điều hành khách đánh bạc bằng hình thức Poker tại tầng 3, còn Minh phụ trách cho người chơi đánh poker theo tour lấy giải tại tầng 2.

Để vận hành câu lạc bộ, Dũng và Minh tuyển nhiều nhân viên bảo vệ, chia bài, thu ngân. Trong đó, hai nhân viên phụ trách nhận tiền mua bán chíp với khách đến đánh bạc và kiểm kê chíp vào cuối ngày để thống kê lợi nhuận. Các nhân viên khác có nhiệm vụ bảo vệ, quản lý thẻ từ mở cửa thang máy cho khách vào đánh bạc, đăng ký thẻ thành viên cho khách, chăm sóc khách hàng, xếp các "con bạc" vào cuộc chơi...

Theo quy tắc của câu lạc bộ, khách Việt Nam muốn đánh bạc phải là người thường xuyên chơi giải poker ở đây, còn khách người nước ngoài chỉ cần đến lần đầu. Nhân viên sẽ hướng dẫn họ lên tầng 3 mua điểm chíp, lựa chọn tham gia đánh bạc tại một trong các phòng VIP 1, 2 và 3. Lúc đánh bạc, người chơi sử dụng điểm chíp đã mua để đặt cược với nhau, mỗi ván cắt phế 5% trên tổng số tiền đặt cược. Khi khách nghỉ thì đổi lại điểm chíp cho nhân viên thu ngân để xác định thắng thua, lấy tiền mặt.

Từ khi thành lập, Câu lạc bộ Lucas Palace đã thu hút hàng nghìn người đăng ký thẻ thành viên tham gia chơi Poker. Lợi nhuận từ sòng bài, Dũng được 70% còn Minh 30%. Sau này, do Minh vào quản lý, Câu lạc bộ Lucas Palace đông khách hơn nên từ tháng 9 người này được hưởng 50% lợi nhuận.

Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”

Ngày 15/10/2023, câu lạc bộ đang tổ chức cho nhiều người Việt Nam và nước ngoài đánh bạc tại 3 phòng VIP ở tầng 3 thì bị Cục Cảnh sát hình sự phối hợp cùng nhiều đơn vị ập vào bắt quả tang. Tại phòng VIP 1, bị can Mai Hoàng Phương Trang đang chia bài cho 9 người đánh bạc Poker, thu giữ số phỉnh tổng cộng 144.580 điểm (tương đương 144 triệu đồng). VIP 3 do Phạm Thị Hoàng Anh chia bài, thu giữ 139.750 điểm phỉnh (tương đương 139 triệu đồng).

Tại hiện trường, CQCA thu 2 bàn poker hình bầu dục, 18 ghế tựa, 100 bộ bài tây, một thùng chip, 283 triệu đồng, 400 USD, 34 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu liên quan khác; tổng số tiền sử dụng tham gia đánh bạc bằng hình thức poker khoảng trên 20 tỷ đồng.

Có thể thấy, thời gian, qua hàng loạt vụ đánh bạc "núp bóng" dưới hình thức các câu lạc bộ thể thao Bridga & Poker đã bị lực lượng công an phát hiện, triệt phá nhưng hình thức này vẫn tiếp tục len lỏi hoạt động. Tại Hà Nội, một số giải poker đã phải tạm dừng tổ chức nhưng các câu lạc bộ poker hoạt động sôi động với hình thức tour đấu đa dạng, thu hút hàng trăm người tham gia cùng lúc để chinh phục giải thưởng đầy giá trị, được livestream tường thuật, có bình luận viên trực tiếp trên sóng livestream.

Sau khi một loạt sòng bạc trá hình dưới hình thức chơi Poker lực lượng bị triệt phá, nhiều câu lạc bộ poker chuyển từ hình thức thắng thua trực tiếp (Cash game) sang hình thức đấu giải (Poker Tournament). Theo đó, hình thức Poker Tournament người chơi bỏ ra một khoản tiền lệ phí nhất định (buy in) để tham dự giải và nhận được một lượng phỉnh (chip poker). Người chơi được phát một lượng “chip poker” bằng nhau để tham gia các vòng cược. Khi người chơi đã thua toàn bộ tiền chip sẽ bị loại khỏi giải đấu. Người cuối cùng còn lại là người chiến thắng và nhận được tiền thưởng lớn từ giải đấu.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Ham vì… giải thưởng? Kỳ 1: Ham vì… giải thưởng?

Theo quan sát của PV, tại CLB Crown Poker Club, toà nhà 214 Hào Nam, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội, mỗi ngày ...

Kỳ 2: Poker biến tướng thành “đánh bạc trá hình”

Nội dung: Nhật Nam - Công Thọ

Trình bày: Thanh Tuấn