Hà Nội đề xuất bổ sung 4 dự án hầm và cầu vượt sông Hồng

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban QLDA) vừa trình báo cáo bổ sung về bốn công trình giao thông quy mô lớn vượt sông Hồng, dự kiến cần triển khai trong năm 2026.
Hà Nội đề xuất bổ sung 4 dự án hầm và cầu vượt sông Hồng
Hà Nội sẽ có thêm các cầu vượt sông Hồng trong thời gian tới.

Động thái này cho thấy Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược, nhất là các trục kết nối xuyên tâm và liên vùng – yếu tố then chốt cho mục tiêu phát triển đô thị bền vững trong thập kỷ tới.

Bốn dự án được đề xuất gồm hai hầm vượt sông Hồng thuộc tuyến đường Vành đai 2,5 và hai cây cầu Khuyến Lương, Phú Xuyên. Đây là những công trình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành mạng lưới giao thông đa lớp, kết nối mạnh mẽ khu vực trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh và các tỉnh thuộc vùng Thủ đô.

Trong nhóm các dự án mới, hai hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 gây chú ý nhất với tổng mức đầu tư hơn 46.500 tỷ đồng. Hầm số một được bố trí tại phía Bắc sông Hồng, có điểm đầu tại đường Park Street thuộc khu đô thị Ciputra (phường Phú Thượng) và điểm cuối tại Quốc lộ 5 (xã Vĩnh Thanh). Tuyến hầm dài 5,6 km với hai ống hầm đường kính 15,2 mét, bố trí hai tầng có tổng chiều dài 3,5 km và quy mô mặt cắt rộng đến 40 mét. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 21.930 tỷ đồng.

Hầm số hai được đề xuất xây dựng ở khu vực phía Nam, bắt đầu từ đường Lĩnh Nam – đoạn giao Nguyễn Khoái, kéo dài đến đường Lý Thánh Tông giao với trục Giáp Hải, thuộc xã Bát Tràng. Với chiều dài khoảng 6 km và kết cấu tương tự hầm phía Bắc, dự án có tổng mức đầu tư hơn 24.600 tỷ đồng. Sự xuất hiện của hai hầm này sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho các cầu qua sông Hồng hiện hữu, đồng thời tạo trục kết nối ngầm hiện đại, liên thông khu vực trung tâm với các vùng phát triển mới.

Cùng với hai dự án hầm, cầu Khuyến Lương và cầu Phú Xuyên cũng được xác định là các công trình trọng điểm trong chiến lược giao thông của Hà Nội. Cầu Khuyến Lương sẽ kết nối trực tiếp từ nút giao Tam Trinh – Vành đai 3 đến dự án đường di sản ven sông Hồng (Hưng Yên). Với chiều dài tuyến gần 5,7 km và cầu chính dài 5,5 km, hai đơn nguyên rộng 15 mét, tổng mức đầu tư dự kiến 11.484 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu Khuyến Lương sẽ tăng cường khả năng liên kết giữa Hà Nội và Hưng Yên, đồng thời hỗ trợ phân bổ lưu lượng giao thông thay vì dồn tải vào các cây cầu hiện tại như Thanh Trì hay Vĩnh Tuy.

Trong khi đó, cầu Phú Xuyên, thuộc tuyến cao tốc Chợ Bến – Yên Mỹ, mang ý nghĩa chiến lược lớn ở phía Nam Hà Nội. Công trình kết nối trực tiếp các tuyến chủ lực như Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội – Hải Phòng và Hưng Yên – Thái Bình. Với chiều dài toàn tuyến 18,3 km, trong đó cầu chính dài 3 km, công trình được kỳ vọng sẽ tạo ra trục liên kết vùng mới, giảm tải mạnh cho tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, vốn thường xuyên trong tình trạng quá tải vào giờ cao điểm hoặc dịp lễ Tết.

Theo quy hoạch chung, Hà Nội sẽ có tổng cộng 22 công trình cầu và hầm vượt sông Hồng. Hiện thành phố đã đưa vào sử dụng 9 cầu, đang triển khai 7 cầu trong năm 2025 và dự kiến đầu tư trung hạn 6 cầu khác, đồng thời cập nhật bổ sung thêm 6 công trình mới. Riêng trong phạm vi vành đai 4 – vùng vành đai chiến lược của Thủ đô – có một cầu (Khuyến Lương) và hai hầm Vành đai 2,5 được đề xuất triển khai ngay trong giai đoạn đầu.

Ngoài vành đai 4, cầu Phú Xuyên giữ vai trò trục giao thông liên vùng, gia tăng kết nối phía Nam Hà Nội với khu vực đồng bằng Bắc Bộ và vùng duyên hải Bắc Bộ.

Việc đề xuất bổ sung bốn dự án vượt sông Hồng trong bối cảnh Hà Nội đang phải đối mặt với áp lực giao thông ngày càng gia tăng cho thấy yêu cầu cấp bách đối với các tuyến kết nối xuyên sông. Sự phát triển mạnh của các khu đô thị mới, khu công nghiệp phía Đông, Bắc và Nam sông Hồng khiến nhu cầu về hạ tầng vượt sông trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Trong khi đó, các cầu hiện hữu liên tục trong tình trạng tải trọng lớn, dẫn đến nguy cơ ùn tắc và cản trở dòng chảy vận tải.

Nếu được phê duyệt và triển khai đúng tiến độ, các dự án mới sẽ góp phần định hình một trục giao thông hoàn chỉnh dọc theo sông Hồng, tăng cường năng lực đối lưu hàng hóa, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội vượt khỏi khu vực nội đô lịch sử vốn đã quá tải.

Đây cũng là nền tảng để Thủ đô hướng tới mô hình đô thị đa trung tâm, phân bổ dân cư hợp lý và phát triển bền vững đến năm 2030 – 2045.

Hà Nội đề xuất xây 6 cầu vượt sông Hồng và sông Đuống
Hà Nội chuẩn bị xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng: Tạo diện mạo phù hợp nhu cầu phát triển đô thị
Hệ thống cầu vượt sông Hồng: Mạch nối đến tương lai của Hà Nội

Hoàng Vũ

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.