![]() |
| Máy đào hầm TBM số 1 mang tên “Thần tốc” đã chính thức về đích tại ga S12 - Ga Hà Nội. |
Một cột mốc lịch sử
Ngày 1/12, máy khoan hầm TBM số 1 “Thần tốc” tiến vào Ga S12 - Ga Hà Nội, hoàn thành hành trình gần 4km xuyên lòng đất qua 4 ga ngầm đầu tiên của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Hà Nội vận hành thành công công nghệ TBM trong khu vực trung tâm đô thị có mật độ dân cư và di sản dày đặc.
Theo đó, BM1 “Thần tốc” bắt đầu hành trình từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30/7/2024. Đến nay, TBM1 đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm, đi qua bốn ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội). Trong suốt hành trình của mình, TBM “Thần tốc” đã hoạt động an toàn, cần lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường, bảo đảm an toàn cho các công trình trên mặt đất, đặc biệt là khi đi qua các khu vực đông dân cư và có nhiều công trình di sản.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội là công trình giao thông trọng điểm, kỳ vọng giảm ùn tắc, tăng năng lực vận tải công cộng và cải thiện môi trường đô thị. Việc TBM số 1 hoàn thành nhiệm vụ được xem là động lực lớn giúp dự án tăng tốc trong giai đoạn tiếp theo. Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) Nguyễn Bá Sơn khẳng định, việc TBM 1 “Thần tốc” về đích tại ga S12 hôm nay là một cột mốc lịch sử, không chỉ đánh dấu sự hoàn thành của tuyến hầm đầu tiên mà còn minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư của toàn dự án.
Đánh giá công nghệ TBM là phương pháp đào hầm tiên tiến nhất hiện nay và đây là lần đầu tiên được áp dụng tại Hà Nội, theo ông Park Young Ill, Giám đốc dự án, đại diện Liên danh Hyundai-Ghella (HGU), điều kiện địa chất của Hà Nội vốn phức tạp và các công trình trên mặt đất thì vô cùng đa dạng, bao gồm cả những tòa nhà mới và cũ, cũng như các di tích văn hóa và lịch sử.
“Nhờ sự chuẩn bị toàn diện này, mọi khó khăn và trở ngại đều được xử lý hiệu quả, giúp chúng tôi đạt được những kết quả xuất sắc. Kinh nghiệm thành công với TBM1 là cơ sở vững chắc để hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của TBM2, hiện đang thi công đoạn giữa ga 10 và ga 11” - ông Park Young Ill cho biết.
Tầm nhìn mới cho giao thông ngầm
Ông Salvatore La Valle, Kỹ sư trưởng nhóm đào hầm TBM - Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella cho biết, điều kiện địa chất của Hà Nội vốn phức tạp, các công trình trên mặt đất thì vô cùng đa dạng, bao gồm cả những tòa nhà mới và cũ, cũng như các di tích văn hóa và lịch sử. Trước những thách thức kỹ thuật đó, chúng tôi đã tiến hành công tác chuẩn bị cho thi công TBM một cách hết sức thận trọng và khoa học.
Việc thi công được triển khai với chuyên môn cao và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu được huy động từ các dự án lớn của chúng tôi trên toàn thế giới. Nhờ sự chuẩn bị toàn diện này, mọi khó khăn và trở ngại đều được xử lý hiệu quả, giúp chúng tôi đạt được những kết quả xuất sắc. Kinh nghiệm thành công với TBM1 là cơ sở vững chắc để chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của TBM2.
Song song, máy TBM2 “Táo bạo” cũng đang nỗ lực thi công đoạn hầm còn lại. Khởi động từ ngày 3/2/2025, cùng bắt đầu từ ga S9, đến nay, TBM2 đang tiếp tục hành trình tới ga S11 và dự kiến tháng 2/2026 sẽ đến ga cuối S12 tại ga Hà Nội. Từ kinh nghiệm thành công với máy TBM1, tốc độ khoan của máy TBM2 đang thực hiện nhanh hơn, rút ngắn khoảng bốn tháng so với TBM1. Tính đến ngày 1/12/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%. Công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 3.395/3.495 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục phụ hai máy TBM hoạt động. Dự kiến, sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Với tổng chiều dài 12,5km, tuyến đường sắt đô thị số 3.1 đoạn Nhổn - ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô. Tháng 8/2025, 8,5km đi trên cao của dự án đã được đưa vào khai thác, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện năng lực vận tải công cộng và bảo vệ môi trường. Việc máy TBM1 hoàn thành nhiệm vụ tạo động lực lớn, lan tỏa niềm tin tới cộng đồng về tiến độ thi công và chất lượng của 4km ngầm còn lại, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2027.
Nhìn nhận Metro là hạ tầng quan trọng, định hình tương lai giao thông đô thị. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP FECON Nguyễn Quốc Bảo cho biết, việc vận hành an toàn TBM1 “Thần tốc” khẳng định rằng, với sự đồng hành và hỗ trợ từ các đối tác, chuyên gia nước ngoài, các kỹ sư và nhà thầu Việt Nam đang dần nâng cao năng lực để tự tin làm chủ nhiều công nghệ thi công công trình ngầm phức tạp. Việc hoàn thành khoan 4 ga ngầm đầu tiên của Tuyến Đường sắt đô thị số 3 trong những ngày vừa qua không chỉ khép lại một chặng đường thi công đầy thử thách dưới lòng đất Thủ đô, mà còn mở ra một tầm nhìn mới cho hệ thống giao thông hiện đại của Hà Nội. “Thần Tốc” về đích là minh chứng thuyết phục rằng Hà Nội hoàn toàn đủ năng lực, bản lĩnh và khát vọng để làm chủ những công nghệ tiên tiến nhất, vượt qua giới hạn của chính mình, từng bước tiệm cận chuẩn mực của các đô thị phát triển trên thế giới.
Từ cột mốc này, hành trình xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội sẽ có thêm động lực mới để tăng tốc. Mỗi mét hầm hoàn thành là một bước tiến hướng đến một Thủ đô văn minh, xanh và đáng sống hơn; mỗi nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân hôm nay là nền tảng để các tuyến metro tương lai được triển khai thuận lợi hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu người dân.
| Lực lượng Công an khuyến cáo: người dân tuyệt đối không nghe và làm theo lời dụ dỗ về đầu tư tài chính trên không gian mạng. Tuyệt đối không tham gia vào các group chat, không đầu tư vào các website, ứng dụng khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị chủ quản. Không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu… cho bất kỳ ai trên không gian mạng. Trường hợp nghi vấn các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân và nhà đầu tư cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời. |
Triệu Tâm
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/tbm-than-toc-can-dich-ga-s12-buoc-dot-pha-trong-xay-dung-ha-tang-giao-thong-ngam-438893.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.