Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:

Tạo sức lan tỏa, xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt

Sau 14 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ trong nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân về sản xuất, tiêu dùng hàng hóa Việt. Thông qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.
Tạo sức lan tỏa, xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt
Hàng Việt đã chiếm đa số hàng hoá tại hệ thống siêu thị trên cả nước. Ảnh: P.V

Những kết quả tích cực

Nhiều năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hà Nội đã trở thành một cầu nối thiết thực giúp hàng hóa, dịch vụ sản xuất kinh doanh trong nước đến gần người tiêu dùng Việt Nam hơn, với chất lượng ngày càng được nâng lên.

Năm 2023, nhằm hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng của Thủ đô, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã triển khai toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển kinh tế của TP. Chương trình “Tháng khuyến mại Hà Nội” được triển khai với nhiều hoạt động điểm nhấn để tăng cường phát triển hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ hướng tới toàn bộ thị trường tiêu dùng truyền thống và tiêu dùng thông minh, kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.

Tháng khuyến mại Hà Nội 2023 là sự kiện khuyến mại quy mô lớn diễn ra thường niên vào tháng 11 nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế trên địa bàn Hà Nội, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu dùng sản phẩm dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dịch vụ, kết nối các nhà sản xuất với các hệ thống kênh phân phối, các doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu, mở bán với khuyến mãi hấp dẫn lên tới 100% qua cả 2 hình thức truyền thống và thương mại điện tử.

Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2023 diễn ra từ 27/10 đến 30/11/2023 bao gồm chuỗi sự kiện: “Lễ hội mua sắm Hà Nội - HaNoi Shopping Festival”, “Hà Nội siêu hội mua sắm - HaNoi Mega Sale”, “1000 điểm khuyến mại - Rộn ràng ưu đãi”, “Ngày vàng giá shock”, “HaNoi Online shopping Festival” năm 2023.

Trong thời gian diễn ra Tháng khuyến mại Hà Nội 2023, các doanh nghiệp bán lẻ và sản xuất kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại và 50 Điểm vàng khuyến mại với mức giảm giá hơn 50%. Tiếp đó là sự kiện “Ngày vàng giá shock” diễn ra vào 2 ngày cuối tuần thứ Bảy, Chủ nhật (ngày 11 và 12/11) với sự tham gia của 50 Điểm vàng là các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn gồm: Mediamart, BRGmart, Big C, Nguyễn Kim, Pico, SaigonCo.opmart với các chương trình ưu đãi giảm giá sâu đặc biệt cho các mặt hàng lên đến 70%.

Đặc biệt, sự kiện “HaNoi Online shopping Festival” sẽ tập trung vào chủ trương đẩy mạnh thúc đẩy tiêu dùng không tiền mặt với các hoạt động khuyến mại trực tuyến có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử của các doanh nghiệp tham gia chương trình, với hơn 20.000 sản phẩm khuyến mại tới trên 50% dành cho khách hàng mua sắm trực tuyến tại hệ thống các website bán hàng của các doanh nghiệp tham gia chương trình; đồng thời được quảng bá và kết nối qua website Thangkhuyenmaihanoi.vn.

Đảm bảo chất lượng hàng Việt, tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Vì sự phát triển bền vững và phồn vinh của đất nước, Thủ đô, các tầng lớp Nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn TP đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tích cực hưởng ứng Chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2023 bởi đây là cầu nối giúp doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, người tiêu dùng được tiếp cận và mua sắm những sản phẩm, dịch vụ với giá cả ưu đãi nhất trong năm. Thông qua hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động sản xuất và tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Thủ đô.

Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức hội nghị thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023.

Ban Tổ chức đã tiếp nhận của 166 doanh nghiệp 345 sản phẩm (tăng hơn 10% so với năm 2022). Sau khi rà soát hồ sơ, Chương trình đã lựa chọn ra 150 sản phẩm, dịch vụ của 140 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội công nhận đạt Top các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023. Trong đó, có 25 sản phẩm đạt Top 1; 35 sản phẩm đạt Top 2; 40 sản phẩm đạt Top 3; 50 sản phẩm đạt Top 4.

Khảo sát thực tế triển khai Cuộc vận động tại một số địa phương, đơn vị mới đây, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện, đơn vị tăng cường chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của cán bộ đảng viên và nhất là ưu tiên sử dụng hàng Việt trong chính việc mua sắm các văn phong phẩm, thiết bị của cơ quan, đơn vị.

"Đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng tự hào khi lựa chọn dùng hàng Việt; tăng cường kiểm tra giám sát việc lưu thông hàng hóa, đảm bảo chất lượng hàng Việt, hạn chế hàng giả, hàng nhái để tạo niềm tin cho người tiêu dùng; có giải pháp cụ thể hơn để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, có những diễn đàn quảng bá giới thiệu sản phẩm nhất là các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đặc biệt, tổ chức nhiều hội chợ để đưa hàng Việt gần hơn tới người tiêu dùng nhưng tránh tình trạng đưa vào cả những sản phẩm không phải hàng Việt hoặc là hàng kém chất lượng”- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường lưu ý.

Khảo sát thực tế quận Bắc Từ Liêm cho thấy, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận và các ngành, tổ chức thành viên cũng tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền với hình thức đa dạng, phù hợp, qua đó tích cực góp phần quảng bá hàng Việt Nam, làm thay đổi nhận thức, hành vi của cả người tiêu dùng và người sản xuất. Hàng Việt ngày càng được chú trọng chất lượng và mẫu mã; lợi ích của người tiêu dùng được đảm bảo hơn. CVĐ cũng tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có thêm nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh, giá thành phù hợp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Từ đó, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Hà Nội tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố
Gần 2.000 doanh nghiệp tham gia Chương trình Khuyến mại tập trung TP Hà Nội năm 2024
Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam

Phú An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.