Quy định mới về bán bảo hiểm qua ngân hàng:

Đảm bảo quyền chủ động lựa chọn tham gia bảo hiểm của khách hàng

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư mới quy định về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trong đó, để nâng cấp độ bảo vệ quyền chủ động tham gia của khách hàng, Thông tư đã bổ sung quy định tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.
Nhân viên ngân hàng không được tư vấn hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau khi giải ngân toàn bộ khoản vay. Ảnh minh họa: Int
Nhân viên ngân hàng không được tư vấn hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau khi giải ngân toàn bộ khoản vay. Ảnh minh họa: Int

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, Thông tư có nhiều điểm mới được bổ sung, đặc biệt là việc hoàn thiện hơn các quy định về đại lý bảo hiểm, kỳ vọng sẽ hỗ trợ kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) phát triển lành mạnh, đúng định hướng.

Tăng hoa hồng đại lý bảo hiểm nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ

Cụ thể, Thông tư 67/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số quy định như: Tăng hoa hồng đại lý bảo hiểm nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hỗn hợp; đồng thời thay đổi tỷ lệ hoa hồng năm thứ nhất của bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị; quy định mức thưởng, hỗ trợ đại lý bảo hiểm và các quyền lợi khác theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Như vậy, cùng với Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định 46/2023/NĐ-CP, Thông tư 67/2023/TT-BTC đã thêm một bước hoàn thiện về quy định liên quan tới hoạt động đại lý bảo hiểm, từ đó sẽ hỗ trợ các kênh đại lý; bao gồm các đại lý là tổ chức tín dụng hoạt động quy củ, lành mạnh và an toàn hơn.

Thông tư 67 quy định rõ, trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm, đại lý bảo hiểm hoặc nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải cung cấp đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, sử dụng các tài liệu do doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp. Mặt khác, đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, Thông tư số 67 đã bổ sung quy định yêu cầu đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm.

Ngoài ra, Thông tư 67/2023/TT-BTC bổ sung các yêu cầu đối với các tài liệu trong hợp đồng bảo hiểm. Đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho bên mua bảo hiểm và phải có xác nhận của bên mua bảo hiểm để giúp người mua bảo hiểm dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi quyết định giao kết hợp đồng. Thời gian cân nhắc 21 ngày tham gia bảo hiểm được xác định kể từ khi bên mua bảo hiểm xác nhận đã nhận được các tài liệu nêu trên.

Đảm bảo quyền chủ động lựa chọn tham gia bảo hiểm của khách hàng

Để đảm bảo quyền chủ động lựa chọn tham gia bảo hiểm của khách hàng, Thông tư 67/2023/TT-BTC đã bổ sung quy định tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Bên cạnh đó, Thông tư 67/2023/TT-BTC cũng bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc giám sát và kiểm soát chất lượng của hoạt động bancasurance. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện việc giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý, kịp thời phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư vấn của nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có).

Thông tin với báo chí, CEO một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho rằng, hiện tại, quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã chặt chẽ hơn, đặc biệt là việc phân phối bảo hiểm qua kênh bancassurance. Đây là thay đổi mang tính tích cực, không chỉ hướng đến cải thiện chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, mà còn yêu cầu tập trung hơn vào việc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Đánh giá về tình hình thị trường quý cuối năm 2023, lãnh đạo cấp cao một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong tốp 10 thị phần doanh thu cho biết, sẽ chưa có nhiều khả quan, cho dù tình hình 9 tháng đầu năm nay “có đỡ hơn một chút”, đặc biệt là việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý.

"Với việc hành lang pháp lý được hoàn thiện hơn và các công ty bảo hiểm đang cố gắng củng cố lại quy trình bán hàng, tập trung vào chất lượng, trải nghiệm khách hàng, kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục dần từ cuối quý II/2024", vị này cho hay.

Theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, trong tháng 9/2023, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí mới qua kênh bancassurance giảm mạnh nhất với mức giảm gần 60%, kênh đại lý (Agency) giảm hơn 51% và các kênh khác giảm khoảng 40%. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, theo Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm của khối nhân thọ ước đạt 165.600 tỷ đồng, giảm 6,92% so với cùng kỳ năm 2022.
Phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng
Những lưu ý quan trọng trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bảo hiểm
Yêu cầu khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng

Phú An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.