Quận Tây Hồ: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, 9 tháng năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Quận Tây Hồ đã xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại góp phần xây dựng chính quyền số
Mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại tại quận Tây Hồ đã góp phần xây dựng chính quyền số. Ảnh: T. Nhi

Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, trong 9 tháng năm 2023, có 8/10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 37/38 nhiệm vụ đặt ra trong 9 tháng đầu năm đã hoàn thành. Công tác giám sát, kiểm tra CCHC được tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị. Công tác thông tin tuyên truyền về CCHC được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

UBND quận Tây Hồ cho biết, chỉ số CCHC và chỉ số SIPAS của quận xếp thứ 4/30 quận/huyện/thị xã. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được chỉ đạo triển khai đảm bảo đúng quy định. Cơ bản 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn.

Cắt giảm thời gian giải quyết đối với 22 thủ tục hành chính cấp quận và 23 thủ tục hành chính cấp phường. Thực hiện nghiêm túc việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai cơ bản hiệu quả 2 dịch vụ công liên thông theo Đề án 06 của Chính phủ. Phê duyệt 147 quy trình giải quyết công việc nội bộ, công việc liên thông của các đơn vị.

100% các phòng chuyên môn đã xây dựng dự thảo Quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị. 100% các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc đã hoàn thiện Đề án tự chủ; triển khai sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tinh giản biên chế. Triển khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức. Quản lý thu, chi ngân sách cơ bản được đảm bảo. Giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch thành phố giao, đạt 223,5%.

Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, UBND quận Tây Hồ đã triển khai Đề án Chuyển đổi số và xây dựng quận Tây Hồ thông minh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại trên địa bàn; triển khai có hiệu quả Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; các Dự án về phát triển dữ liệu; đưa vào vận hành các phần mềm dùng chung theo đúng hướng chỉ đạo của TP Hà Nội.

“Phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính” được triển khai, phổ biến. Một số mô hình, giải pháp tiêu biểu về CCHC, chuyển đổi số đã và đang triển khai hiệu quả trên địa bàn quận. Các sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã đạt được những kết quả đáng khích lệ” - ông Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đình Khuyến cho biết, 9 tháng năm 2023, công tác CCHC của quận tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Quận Tây Hồ đã xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian tới các đơn vị trên địa bàn quận cần khắc phục các hạn chế trong việc chậm thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên do không cập nhật kịp thời văn bản, trong đánh giá cán bộ và xây dựng lịch công tác tuần. Các nội dung thủ tục hành chính nhất là việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cần phải được cải thiện kịp thời.

“Cần chủ động hơn nữa trong công tác quản lý và sử dụng tài sản công để đạt hiệu quả cao nhất. Các kết luận của thành phố, kết luận thanh tra, kiểm tra cần phải được xây dựng thành kế hoạch để thực hiện tránh sót việc” - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh.

Chánh Văn phòng HĐND & UBND quận Tây Hồ Phạm Việt Hùng cho biết, từ ngày đưa hệ thống thực hiện thông qua mã QR, ki-ốt tra cứu thông tin điện tử mới vào vận hành, cán bộ một cửa đã kiểm soát được thời gian tiếp nhận và trả kết quả, tránh sự nhầm lẫn, đảm bảo hồ sơ trả đúng thứ tự. Tác phong của cán bộ chuyển đổi theo tính chuyên nghiệp và khoa học hơn. Từ đó tiến độ giải quyết công việc và thái độ phục vụ dân của cán bộ, công chức ngày càng chuẩn mực hơn.

Cùng với đó, việc thực hiện các nội dung ủy quyền giải quyết TTHC được triển khai kịp thời, đảm bảo nhu cầu của tổ chức và cá nhân trên địa bàn quận. Các nội dung Quyết định ủy quyền được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Sau khi thực hiện Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND TP Hà Nội, quận Tây Hồ hiện tại có 414 TTHC. Số TTHC được ủy quyền theo danh mục tại Quyết định số 4610/QĐ-UBND là: 164 TTHC.

Hà Nội: Xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển
Mô hình "Thứ Hai - ngày không giấy hẹn" tại phường Thụy Khuê: Vì sự hài lòng của người dân
Hà Đông: Công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả tích cực

Tuyết Nhi

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.