Nhiều phụ huynh “loay hoay” với kỳ nghỉ hè của con

Sau 1 năm học tập “vất vả”, học sinh thường có tâm lý chơi thả ga để xả hơi, nhưng phụ huynh vì lo con mải chơi quên kiến thức nên vẫn có nhu cầu cho con học hè. Bên cạnh đó cũng có nhiều phụ huynh bận rộn, chưa biết xoay xở thế nào khi con đã lớn, mà không có người giám sát, dễ rơi vào những cạm bẫy xã hội khi được tự do nhiều tháng nên cũng mong muốn tìm lớp học phù hợp cho sự phát triển của con.
Làm sao để trẻ có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển toàn diện và bổ ích?
Làm sao để trẻ có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển toàn diện và bổ ích?

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo kỳ nghỉ hè trọn vẹn cho các em học sinh, Sở GD&ĐT một số địa phương đã chỉ đạo các trường học không tổ chức dạy thêm, học thêm. Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường phổ thông trong thời gian nghỉ hè không tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh dưới bất kỳ hình thức nào. Các nhà trường cũng không được dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2022 - 2023.

Hiệu trưởng nhà trường, GĐ trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh, học viên có học lực yếu, kém. Các trường cần bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi và xét lên lớp cho những học sinh, học viên thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè.

Tương tự, để có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo các trường học tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào trong và ngoài nhà trường, trừ học sinh lớp 9, lớp 12 ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp. Trường học cũng không được dạy trước chương trình. Các hoạt động dạy học cho học sinh chỉ được tiến hành sau ngày tựu trường năm học 2023 - 2024.

Bắc Giang cũng đề nghị các trường tiểu học, THCS phân công giáo viên phụ trách, quản lý học sinh theo địa bàn dân cư. Đồng thời, phối hợp tổ chức hiệu quả công tác bàn giao, tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Lập số điện thoại đường dây nóng để nhận thông tin, xử lý những tình huống bất thường; thông báo số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại cứu nạn, cứu hộ tại địa phương, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 (miễn phí) cho học sinh và cha mẹ học sinh biết.

Tổ chức CLB, lớp kỹ năng sống, không mang nặng hình thức, áp đặt, củng cố kiến thức một cách ép buộc hay gây áp lực cho học sinh
Tổ chức CLB, lớp kỹ năng sống, không mang nặng hình thức, áp đặt, củng cố kiến thức một cách ép buộc hay gây áp lực cho học sinh

Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng yêu cầu trường học các cấp từ ngày 1/6 đến 31/8 không tổ chức dạy hè, không dạy trước cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 dưới mọi hình thức. Riêng với học sinh lớp 9, lớp 12, trường học xây dựng kế hoạch ôn tập có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Sở sẽ kiểm tra, giám sát một số đơn vị theo kế hoạch của Ban chỉ đạo hè TP.

Hải Phòng yêu cầu các trường học tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em. Khuyến khích các nhà trường tổ chức CLB văn nghệ, thể thao phù hợp.

Như vậy để đảm bảo cho học sinh có 1 kỳ nghỉ hè chọn vẹn, nhiều Sở GD&ĐT đã có những chỉ đạo các trường không tổ chức dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên bên cạnh các hoạt động do đoàn thể tại địa phương tổ chức cho học sinh, có lẽ trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT cũng nên nghiên cứu đưa ra các giải pháp mở các CLB, lớp kỹ năng sống, phù hợp với từng lứa tuổi. Điều này vừa đảm bảo nhu cầu của cả phụ huynh và học sinh, vừa giúp các em có môi trường chuẩn giáo dục và được dạy các kỹ năng mền, đồng thời có thể tạo điều kiện cho các em phát triển sở thích, sở trường niềm đam mê, năng kiếu, trong môi trường giáo dục chuyên nghiệp và chính thống, nhưng vẫn đảm bảo được ý nghĩa chọn vẹn của kỳ nghỉ hè, không mang nặng hình thức áp đặt, củng cố kiến thức một cách ép buộc hay gây áp lực cho học sinh.

Để trẻ được tận hưởng kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

Dương Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.