Tăng cường phối hợp tiếp nhận, giải quyết yêu cầu Lý lịch tư pháp

Bộ Tư pháp nhận định hiện nay nhu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp của người dân đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, tại một số địa phương có hiện tượng tăng đột biến trong những thời điểm nhất định, dẫn đến có nơi để xảy ra chậm trễ trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.
-	Người dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội
Người dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội.

Thực trạng trên xuất phát từ nhận thức về mục đích sử dụng Phiếu Lý lịch tư pháp của một bộ phận cơ quan, tổ chức và cá nhân còn chưa đầy đủ, việc thực hiện, cung cấp dịch vụ công trực tyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp chưa được thực hiện hiệu quả, cơ chế phối hợp giữa cơ quan trong việc cung cấp Phiếu Lý lịch tư pháp còn một số bất cập nhất định.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Lý lịch tư pháp, Bộ Tư pháp vừa có Công văn số 1696/BTP-TTLLTPQG ngày 28/4/2023 về phối hợp tăng cường hiệu quả công tác Lý lịch tư pháp. Bộ Tư pháp đề nghị các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp.

Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về Lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật, trong đó cần chú trọng tăng cường hơn nữa công tác truyền thông chính sách, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Lý lịch tư pháp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cá nhân, cơ quan, tổ chức về mục đích, vai trò của Phiếu Lý lịch tư pháp, hạn chế tình trạng các cơ quan, đơn vị, tổ chức yêu cầu cung cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, đặc biệt là Phiếu lý lịch tư pháp số 2 trong trường hợp khong thực sự cần thiết.

Chỉ đạo Sở Tư pháp, Trung tâm phục vụ hành chính công tiếp tục thực hiện các giải pháp sắp xếp, bố trí, tổ chức thực hiện tiếp nhận, trả kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp một cách khoa học, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là trong những thời điểm yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tăng cao.

Quan tâm, bảo đảm nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác Lý lịch tư pháp tại địa phương; quan tâm về chế độ, chính sách, động viên kịp thời, tương xứng với khối lượng công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính trong công tác Lý lịch tư pháp nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Rà soát, đánh giá và hoàn thiện kịp thời quy trình nghiệp vụ trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu Lý lịch tư pháp để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thực hiện kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu liên quan đến Lý lịch tư pháp được thực hiện đầy đủ, thông suốt, bảo đảm phục vụ hiệu quả, kịp thời cho người dân khi có yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến.

Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu Lý lịch tư pháp và sử dụng dịch vụ bưu chính.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu Lý lịch tư pháp, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, đề nghị kịp thời thông tin, báo cáo Bộ Tư pháp (qua Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia) để giải quyết.

Thời gian vừa qua, có tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội tăng đột biến. Trước tình trạng đó, Sở Tư pháp đã bố trí thêm cán bộ hỗ trợ, tăng số người tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Đồng thời, thông báo việc tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ và tăng cường tiếp nhận hồ sơ đối với cả 2 trường hợp: Công dân đã có phiếu số thứ tự làm thủ tục nhưng chưa đến lượt hoặc qua lượt từ những ngày trước; công dân có số phiếu thứ tự làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trong ngày.

Điều chỉnh tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu Lý lịch tư pháp các ngày làm việc trong tuần và sáng thứ bảy. Việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ, đối với các trường hợp đã bấm và lấy số thứ tự làm thủ tục nhưng chưa đến lượt hoặc qua lượt được tổ chức tiếp nhận tại phòng 104, bộ phận một cửa của Sở Tư pháp. Đối với các trường hợp mới đến bấm và lấy số thứ tự làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trong ngày được tiếp nhận tại phòng 105, bộ phận một cửa của Sở Tư pháp.

Tại Hà Nội, hàng năm, Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp và cấp Phiếu Lý lịch tư pháp xóa án tích rất lớn. Năm 2022, Sở Tư pháp Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết 75.522 hồ sơ, tăng 18.398 hồ sơ (32,2%) so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 3.008 hồ sơ có thông tin vi phạm pháp luật và án tích.
Tăng cường hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp
Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết cơ bản việc quá tải khi làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.