Sở Tư pháp Hà Nội:

Tạo điều kiện tốt nhất cho công dân làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp

Những ngày qua, tình trạng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Sở Tư pháp Hà Nội đã điều chỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ, tăng thời gian hỗ trợ, cấp phiếu Lý lịch tư pháp cho công dân.
Bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó GĐ Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, khoảng 10 ngày nay có tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến. Trước đây, Bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tiếp nhận trung bình khoảng 300 - 350 hồ sơ tư pháp/ngày thì những ngày vừa qua tăng vọt lên. Dù cán bộ đã làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ nhưng có thời điểm vẫn bị quá tải.

Người dân thực hiện cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội

Khắc phục, tăng cường cấp phiếu Lý lịch tư pháp

Ngày 6/4, Văn phòng UBND TP Hà Nội có công văn gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ về việc kiểm tra, xử lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

Qua thông tin báo chí phản ánh trên các trang mạng xã hội và một số trường hợp công dân đến trụ sở UBND TP yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ Lý lịch tư pháp phản ánh việc thực hiện nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp gặp khó khăn, phải xếp hàng và chờ đợi, thời gian tiếp nhận hồ sơ khoảng 200 đến 300 hồ sơ/ngày gây khó khăn cho người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục, tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực đồng thời đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận, cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hồ sơ đủ điều kiện hoặc chuyển thông tin bổ sung/từ chối nếu không đủ điều kiện nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng, chờ đợi.

Đề nghị Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp (công chức của Sở Tư pháp hoặc ủy quyền công chức phòng Tư pháp tiếp nhận tại Bộ phận Một của cấp huyện) để giảm tải số lượng quá lớn công dẫn đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Hỗ trợ, điều chỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ

Trước tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến, Sở Tư pháp đã đã bố trí thêm cán bộ hỗ trợ, tăng số người tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Cùng với đó, Sở đã điều chỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục so với quy định. Buổi sáng, thời gian tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa từ 8 – 11h45, buổi chiều từ 13h30 – 18h, hỗ trợ tối đa cho công dân. Các hồ sơ đã được cán bộ Sở Tư pháp tiếp nhận đều được trả kết quả đúng hẹn.

Theo Bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó GĐ Sở Tư pháp, Bộ phận một cửa luôn được lãnh đạo Sở quan tâm, cán bộ, công chức Sở cùng đồng hành, hỗ trợ tối đa cho người dân, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến làm thủ tục. Có những lúc phần mềm trục trặc, cán bộ ở Bộ phận một cửa phải tiếp nhận, nhập máy tính thủ công vào thời gian ngoài giờ.

Trong ngày 6/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ cả buổi trưa, đến 18h00 mới nghỉ. Đối với các trường hợp đã lấy số từ trước nhưng chưa đến làm hoặc qua lượt, Sở đã bố trí riêng phòng 104 để giải quyết, hỗ trợ công dân ngay khi công dân đến thực hiện thủ tục tại Sở.

Được biết, Sở Tư pháp Hà Nội, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhiều lĩnh vực, gồm: Hộ tịch, Quốc tịch, Đấu giá tài sản, Lý lịch tư pháp, Hòa giải thương mại, Nuôi con nuôi, Quản tài viên, Công chứng, Luật sư, Giám định tư pháp, Thừa phát lại…

Lý lịch tư pháp là một trong những thủ tục hành chính được Sở Tư pháp tiếp nhận, giải quyết. Tuy nhiên, trong những ngày qua, lĩnh vực này tăng đột biến, có đông người đến thực hiện thủ tục. Về việc này, theo đại diện Sở Tư pháp, hiện nay một số cơ quan hơi lạm dụng, yêu cầu người dân phải thực hiện thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp khi thực hiện bổ nhiệm, chuyển công tác, xin việc làm…

Bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó GĐ Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, khoảng 10 ngày nay có tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến. Trước đây, Bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tiếp nhận trung bình khoảng 300 - 350 hồ sơ tư pháp/ngày thì những ngày vừa qua tăng vọt lên. Dù cán bộ đã làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ nhưng có thời điểm vẫn bị quá tải.
Làm tốt công tác ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực
Hà Nội: Cách thức nộp và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp
Quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.