Vụ ô tô tông 17 xe máy: Tài xế gây tai nạn đối diện những tình huống pháp lý nào?

Sau khi xem clip ghi lại toàn cảnh và những thông tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Võ Chí Công, chuyên gia pháp lý đã đưa ra những nhận định về các tình huống pháp lý mà tài xế “xe điên” phải đối diện.
Hiện trường ô tô tông liên hoàn 17 xe máy làm 18 người bị thương ở Hà Nội
Hiện trường ô tô tông liên hoàn 17 xe máy làm 18 người bị thương ở Hà Nội.

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT CA quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra quyết định tạm giữ hình sự với tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh, 63 tuổi, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội để tiếp tục điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông.

Trước đó, khoảng 16h ngày 5/4, ô tô mang biển kiểm soát 29A - 083.12 do tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh điều khiển đã đâm liên hoàn vào 17 xe máy tại một ngã tư trên đường Võ Chí Công, thuộc địa phận phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Vụ tai nạn làm 18 người bị thương được đưa đi cấp cứu, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Qua kiểm tra, CQCA xác định, tài xế không vi phạm nồng độ cồn, âm tính với chất ma túy.

Tại CQCA, ông Vĩnh cho biết, chiều 5/4, ông lái xe ô tô chở vợ đi khám bệnh tại BV Tim Hà Nội. Sau khi vợ khám xong, ông đưa vợ về nhà. Khi xe ô tô di chuyển đến gần gã tư Võ Chí Công - Xuân La, chiếc xe bất ngờ mất kiểm soát về tốc độ.

“Lúc đó, vận tốc chiếc xe khoảng 50 - 60km/h. Tôi đã cố gắng hết sức để xử lý sao cho ít gây tổn thương cho những người xung quanh. Tôi dùng hết sức để đạp phanh chân. Thấy phanh chân không được, tôi kéo phanh tay nhưng cũng không hiệu quả. Sau đó, tôi đẩy cần số về số 0” - ông Vĩnh kể lại.

Ông Vĩnh miêu tả, thời điểm xảy ra tai nạn như có gì đó khiến ông luống cuống, thậm chí không nhớ chính xác đã đạp chân ga hay chân phanh. Trong xe, ông nghe tiếng vợ hét “ôi trời ơi chết mất”. Khi cách ngã tư khoảng mấy chục mét, ông còn cố gắng lách được. Nhưng đến ngã tư Võ Chí Công - Xuân La thì tai nạn đã xảy ra.

Bàn về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, những hình ảnh qua clip cho thấy, trong khi các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ, phía trước có rất nhiều xe qua lại, chiếc xe ô tô này mất lái, vượt đèn đỏ lao thẳng về phía trước đâm trúng rất nhiều xe máy.

Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra làm rõ nguyên nhân, lỗi của người lái xe, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, sức khỏe của những người bị chấn thương. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ tài xế có thực hiện đúng các thao tác kĩ thuật để dừng xe, đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông hay không. Lý do gì khiến chiếc xe lao lên phía trước và đâm vào đoàn người đang đi ngang qua.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô đã không tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ, không chấp hành quy định về báo hiệu đường bộ, khi thấy đèn đỏ ở ngã tư mà không dừng xe gây tai nạn giao thông hoặc đã đạp nhầm chân ga dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, tài xế sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 260, BLHS năm 2015.

"Thông tin ban đầu, vụ tai nạn đã khiến nhiều người bị gãy chân, gãy tay, có người bị chấn thương sọ não, đa chấn thương. Để có căn cứ xử lý thì cơ quan chức năng phải đi giám định thương tích đối với các nạn nhân" - luật sư Thái cho hay.

Luật sư Thái cho biết, nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương là từ 61 - 121%, thì khung hình phạt áp dụng sẽ thuộc khoản 1 Điều 260, BLHS, với các loại và mức hình phạt quy định như sau: Phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương là từ 122 - 200%, thì khung hình phạt được áp dụng sẽ thuộc khoản 2 Điều 260, BLHS, với mức hình phạt là phạt tù từ 3 - 10 năm.

Cơ quan chức năng sẽ xem xét đánh giá tổng thể sự việc, xác định lỗi của người điều khiển phương tiện, đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội và với các nạn nhân để giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương là từ 201% trở lên, thì khung hình phạt được áp dụng sẽ thuộc khoản 3 Điều 260, BLHS, với mức hình phạt là phạt tù từ 7 - 15 năm.

"Trường hợp người điều khiển phương tiện không có lỗi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên lái xe còn phải bồi thường thiệt hại về vật chất như chi phí khám chữa bệnh, sửa chữa phương tiện của các nạn nhân theo quy định" - luật sư Thái nói.

Sau vụ việc trên, tra cứu dữ liệu kiểm định ô tô BKS 29A - 083.12 cho thấy, chiếc xe này nhãn hiệu Kia Forte, sản xuất năm 2011 tại Việt Nam, cho phép chở tối đa 5 người. Chủ sở hữu chiếc xe theo thông tin đăng kiểm là ông Hoàng Anh T., trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chiếc xe kiểm định lần gần nhất ngày 7/6/2022 tại Trung tâm đăng kiểm 2917D, Hà Nội và có hạn kiểm định đến hết ngày 6/6/2023.
Tài xế ô tô tông hàng loạt xe máy trên đường Võ Chí Công khai gì tại CQCA?
Danh tính 16 nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Quảng Nam
Nghệ An: Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn khiến 4 mẹ con thương vong
Vụ tài xế taxi cố tình tông xe vào bảo vệ khu đô thị: Hành vi nông nổi để lại hậu quả nghiêm trọng
Vụ ô tô đâm 17 xe máy trên đường Võ Chí Công: Còn 8 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện E, 1 trường hợp rất nặng

Thái An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.