Mê tín dị đoan - còn tin, còn tốn-Kỳ 2: Muôn kiểu xem bói qua mạng

Lợi dụng sự tò mò, muốn xem vận hạn, giải hạn, vận xui của nhiều người, rất nhiều “thầy, “cậu”, “cô” đồng còn tận dụng xem bói, quáng bá hình ảnh của mình trên mạng xã hội để thu hút khách.
Người đàn ông L.C.K khiến dư luận bức xúc với những clip tuyên truyền mê tín dị đoan.
Người đàn ông L.C.K khiến dư luận bức xúc với những clip tuyên truyền mê tín dị đoan.

Xem bói 4.0

Lên Facebook gõ cụm từ “xem bói online” hoặc “xem bói qua mạng”, lập tức hiện ra vô số hội nhóm, trang cá nhân công khai quảng cáo về xem bói như: Xem bói qua mạng, Review xem bói Hà Nội, The High Tarot, Xem bói online chuẩn, Xem bói miễn phí,… Đa phần các hội nhóm đều có thành viên rất đông, thậm chí lên đến vài trăm nghìn người. Khách muốn xem bói với hình thức nào từ bài tây, tử vi, chỉ tay,… đều có thể nhanh chóng tìm được “nhà” của thầy, cô, cậu đồng trên mạng xã hội. Giá cả có nhiều mức, phụ thuộc vào thời gian, hình thức xem, số câu hỏi,…

Như trang The High Tarot có 15.000 thành viên, quảng cáo xem bói chỉ bằng một cốc trà nhưng lấy 30.000 đồng/câu hỏi, không giới hạn vấn đề. Trang này chia thành nhiều gói như gói chuyên sâu, gói vấn đề, gói thời gian, gói câu hỏi, gói tổng quan, thần số học. Trong đó, gói tổng quát xem trong 3, 6, 12 tháng, trang sẽ nói chi tiết các vấn đề khách gặp trong từng tháng sau đó và đưa ra định hướng cho khách. Còn gói basic (căn bản) sẽ được trang xem trong vòng 30, 45, 60 phút. Theo trang này, khi xem, khách hàng sẽ biết được tương lai của mình ra sao, tình yêu sẽ đến như thế nào, những dự định sắp tới có nên thực hiện không,… Ngoài xem bài online, trang này còn xem trực tiếp tùy theo khách hàng có yêu cầu.

Theo lời chị N.H.G (Hà Nội) - một tín đồ từng nhiều lần xem bài Tarot trên mạng xã hội cho biết: “Tôi đã xem nhiều lần, nhiều trang nhưng họ đều nói chung chung, dự báo chuyện sắp xảy ra nhưng không được chính xác. Mỗi lần tùy theo thời gian nhưng khoảng 150.000 đồng cho 30 phút, hết thời gian này sẽ tăng thêm tiền. Tuy nhiên, cũng có chỗ xem từ 200.000 - 600.000 đồng 1 lần xem, thậm chí có nơi giá hơn 1 triệu đồng. Theo tôi, mọi người nếu thích thì có thể xem để giải trí chứ còn để tin và làm theo thì nên cân nhắc kỹ lưỡng”.

Với sự bùng nổ của công nghệ thời 4.0 nên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Zalo, Youtube, Facebook được cho là kênh quảng bá hình ảnh đắc lực cho các thầy, cô, cậu đồng. Thông qua mạng xã hội, các “thầy” liên tục quảng bá về năng lực đặc biệt có thể xem trước được tương lai, giải hết những vận hạn. Chủ đề mọi người quan tâm nhất vẫn là tình duyên, công danh sự nghiệp, vận hạn,... Dưới mỗi bài đăng lúc nào cũng có hàng trăm “khách hàng” quan tâm. Tùy theo “thầy” xem chỉ tay, hình ảnh hay ngày sinh,… các “khách hàng” sẽ đăng ký qua số điện thoại, Zalo, Facebook, chụp và gửi hình ảnh, thông tin để các “thầy” phán. Có nơi vừa xem cả online, vừa xem trực tiếp nhưng khách hàng phải đăng ký trước để các “thầy” còn sắp lịch. Với những quẻ xem miễn phí, đa phần các “thầy” sẽ nói qua loa, mập mờ để khơi gợi sự tò mò, đến khi “khách hàng” muốn xem kỹ hơn sẽ phải bỏ tiền ra chi trả. Có người được các thầy dẫn dắt làm lễ, thỉnh đồ phong thủy với số tiền không nhỏ để giải vận hạn.

Bên cạnh những tò mò, hỏi han của “khách hàng” về “dịch vụ” là khá nhiều lời khen ngợi các thầy xem “chuẩn”. Vì mạng xã hội là thế giới ảo nên cư dân mạng cũng không hiểu rõ thực hư những lời khen, quảng bá cho các “thầy” là người từng xem “thầy” thật hay chỉ là thành viên trong ê-kíp PR của các “thầy”.

Từ “Ngọc Hoàng đại đế” đến cô đồng “đúng nhận sai cãi”

Cuối năm 2021 đến 2022, một tài khoản Youtube tự xưng “Ngọc Hoàng đại đế” có hơn 100.000 người đăng ký ghi lại hành trình của “thầy Long” đến nhiều nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước để quay video, cắt ghép hình ảnh có những nội dung phản cảm, mê tín dị đoan,… rồi tán phát trên mạng xã hội, khiến dư luận bức xúc. Người này cho rằng mình có thể cứu “bách gia trăm họ” thoát khỏi dịch COVID-19 bằng cách làm phép, trấn yểm, khống chế dịch bệnh. Ngoài ta, thầy còn tung lên mạng những clip "thầy" bắt ma, giả giọng trẻ con, người già, thậm chí giả giọng cả các con vật để lừa bịp khiến cư dân mạng hoang mang.

“Thầy Long” có tên L.C.K., sinh năm 1979, cư trú tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Người dân địa phương cho biết từ năm 2017, ông K. về cư trú tại đây khiến cuộc sống người dân có nhiều xáo trộn. Người đàn ông này sống dị biệt, không tiếp xúc với hàng xóm, không tuân thủ các quy định khu dân cư, bất hợp tác với chính quyền, thường gây rối, cự cãi với những người xung quanh… Bên cạnh tự dàn dựng quay, tán phát nhiều video truyền bá mê tín, dị đoan gây bất bình trong xã hội, ông này còn thực hiện các clip “xem bói - tâm linh huyền bí”, “bắt vong”, chủ yếu qua mạng cho người dân trong nước và người Việt ở Mỹ, Đức, Hàn Quốc,… Thậm chí, ông K. đã phát ngôn lời lẽ phản cảm, mang tính xúc phạm vị tướng Trần Hưng Đạo, Tam tòa Thánh Mẫu,…

Tương tự, câu chuyện về cô đồng T.H bổ cau xem bói với câu nói thành trend “đúng nhận sai cãi” khiến người dân vô cùng bức xúc. Cô đồng này là T.T.H. (SN 1986, ở Kinh Môn, Hải Dương), mới hành nghề bói toán, hầu đồng cách đây 2 năm. Từ đầu năm 2023, người phụ nữ này dùng tài khoản Facebook “Trương Hương” đăng tải video có nội dung cổ súy các hủ tục, mê tín dị đoan lên mạng xã hội. Nội dung các clip là các buổi xem bói của Hương, hình thức xem bằng lá trầu, quả cau. Mỗi khi phán xong cô đồng này luôn hỏi lại người xem câu “đúng nhận, sai cãi”. Những clip của người này cũng cho thấy cô rất “đắt hàng”, có những người phải chờ 4-5 ngày mới tới lượt.

Nghệ sĩ quảng cáo xem tử vi đúng hết hồn

Một số nghệ sĩ từng vướng ồn ào tham gia quảng cáo mê tín di đoan như các diễn viên H.G, B.A,… Cả hai nghệ sĩ này cùng đăng tải địa điểm xem tử vi. "Tình cờ được 1 cô bé hữu duyên xem tử vi cho và mình nhớ mãi đến tận bây giờ. Cũng không lấy phí gì đâu, nhưng nói rất đúng và chuẩn. Nếu bạn nào cần có thể vào đây mình chỉ chỗ nhé?", tài khoản tích xanh của nam diễn viên B.A đăng tải.

Dưới phần bình luận của bài đăng, nam nghệ sĩ chia sẻ thêm đường link dẫn tới "người xem tử vi" và liên tục khẳng định dịch vụ rất tốt, xem rất chuẩn… Click vào đường link này hiện ra thông tin về 1 shop bán đồ phong thủy có tới hơn 100.000 lượt theo dõi. Người bán để hẳn số điện thoại lên trang cá nhân để tiện cho việc liên lạc, mua hàng của khách.

Bên cạnh đó, trên tường của shop còn liên tục cập nhật những thông tin về "vận xui" của các năm sinh. Đồng thời, người này khuyên các tuổi bị vận hạn nên thỉnh món đồ phong thủy để giải xui. "Mình thỉnh giải hạn tam tai, kích hoạt tài lộc giúp cho 50 bạn thôi nhé, chỉ xxx đồng", chủ shop không quên nhắn nhủ. Tuy nhiên, sau đó, các bài đăng này đã bị xóa khỏi trang Facebook của các nghệ sĩ.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Chữa bệnh, “kéo chồng về” bằng… làm lễ

Duy Linh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.