Thời tiết xấu các hãng bay phải chọn thêm sân bay dự bị

Cục Hàng không chỉ đạo khẩn vấn đề sương mù "bủa vây" chuyến bay ảnh hưởng tới hoạt động của các sân bay, nhiều chuyến bay phải hoãn, hủy, chuyển hướng hạ cánh. Để đảm bảo hoạt động bay an toàn cũng như quyền lợi của hành khách trước ảnh hưởng trên các hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.
Thời tiết xấu các hãng bay phải chọn thêm sân bay dự bị

Thời tiết xấu các hãng bay phải chọn thêm sân bay dự bị.

Theo đại diện Tổng công ty Quản lý bay (VATM), tình trạng mưa phùn, sương mù, trần mây thấp khiến cho tầm nhìn giảm xuống dưới 1km ở các sân bay, làm giảm khả năng quan sát, định hướng và định vị của phi công trong điều khiển máy bay.

Đặc biệt, trong giai đoạn cất - hạ cánh, tầm nhìn hạn chế dễ gây ra va chạm trên không, va chạm với chướng ngại vật tĩnh không và va chạm với địa hình… uy hiếp an toàn bay làm một số chuyến phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng

Trước thực trạng trên, Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi sát tình hình thời tiết sương mù, mây thấp để điều chỉnh lịch bay cho phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay; chọn thêm sân bay dự phòng nằm ngoài vùng ảnh hưởng của thời tiết xấu; chỉ đạo phi công tuân thủ nghiêm các quy trình an toàn bay.

Trường hợp các chuyến bay bị ảnh hưởng như bay giờ, chậm, hủy do thời tiết, các hãng phải chủ động thông báo sớm, nói rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển và quyền lợi của hành khách theo quy định.

Trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, mây thấp trên diện rộng,… các hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.

Các hãng hàng không chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục Hàng không phê chuẩn/ban hành, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo các hãng rà soát tăng cường chuẩn bị trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay để chủ động lập kế hoạch bay và lựa chọn sân bay dự bị phù hợp.

Các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu phải thực hiện nghiêm chỉ thị về đảm bảo an toàn khai thác máy bay trong điều kiện thời tiết bất lợi; liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, nhất là các điều kiện thời tiết bất lợi để kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái và chủ động có phương án điều hành bay phù hợp; tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng (cơ sở MET) quán triệt việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng sân bay phục vụ hoạt động bay; tăng cường dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay và kiểm soát viên không lưu về việc theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết…

Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV) được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị mặt đất có liên quan ở các sân bay phải tuân thủ quy định an toàn trong điều kiện tầm nhìn hạn chế; rà soát hệ thống chiếu sáng tại các sân bay đảm bảo các điều kiện khai thác; phối hợp các hãng hàng không để có phương án phục vụ hành khách khi chuyến bay bị hoãn, hủy, chuyển hướng bay do thời tiết.

Cảng hàng không cũng cần chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xây dựng kế hoạch phục vụ trong trường hợp có chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do điều kiện thời tiết.

Từ ngày 5/2 tới nay, trạng thái thời tiết mưa phùn, sương mù đã làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động hàng không tại các sân bay khu vực phía Bắc, đặc biệt sân bay Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội). Trong đó, có nhiều chuyến bay phải hoãn, hủy, đổi lịch trình, ảnh hưởng không nhỏ tới hành khách đã mua vé trên các chuyến bay này. Dự báo, tình hình thời tiết giao mùa như trên sẽ còn kéo dài trong 2 - 3 tháng tới.

Các cảng vụ hàng không yêu cầu tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm chuyến kéo dài, cũng như việc tuân thủ các quy định khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay; kịp thời phát hiện, yêu cầu chấn chỉnh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều chuyến bay đến và đi sân bay Thanh Hóa bị hủy do thời tiết sương mù
Hủy nhiều chuyến bay đi Điện Biên do thời tiết quá mù khô
Hà Nội tạm dừng bay khinh khí cầu vì thời tiết xấu

Ngô Sơn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.