Phường Quán Thánh, quận Ba Đình:

Làm tốt công tác ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực

Xác định việc thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2021 - 2026, lãnh đạo UBND phường Quán Thánh, quận Ba Đình đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương chính sách thực hiện thí điểm Chính quyền đô thị của Trung ương, TP.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa phường Quán Thánh
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa phường Quán Thánh.

Thời gian qua phường Quán Thánh đã có những cải cách quan trọng, kịp thời, nhằm đổi mới, nâng cao hơn chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Căn cứ các tiêu chuẩn cụ thể và nhu cầu công tác, UBND phường đã quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia các lớp học, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị.

Việc phân công, sắp xếp các vị trí làm việc cũng được lãnh đạo phường nghiên cứu kỹ, trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp trình độ chuyên môn và năng lực của từng cán bộ, công chức. Số cán bộ, công chức có trình độ ĐH đạt 100%, hầu hết đều sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm hỗ trợ công việc. Đến nay, các bộ phận chuyên môn việc bố trí đúng người, đúng việc đang phát huy trí tuệ cá nhân và sức mạnh tập thể tạo nên một bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Triển khai nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết 97 của Quốc hội và Nghị định 32 của Chính phủ; Căn cứ nguyên tắc hoạt động của UBND, Chủ tịch UBND phường được quy định tại Điều 7 Nghị định 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ; Chủ tịch UBND phường Quán Thánh đã ban hành Quyết định 220/QĐ-UBND ngày 01/7/2021 về việc ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.

Đây là một trong những nội dung rất thiết thực và hiệu quả cho nhiệm vụ CCHC theo hướng đơn giản hoá, ngắn gọn, thuận tiện hơn cho người dân. Hơn nữa là nhằm nâng cao trách nhiệm của công chức và rút ngắn thời gian trả kết quả thủ tục hành chính...

Đến nay, sau một năm rưỡi triển khai thực hiện, Nhân dân đều bày tỏ sự hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại phường, các hồ sơ đều được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, việc uỷ quyền cũng đã giảm tải công việc cho Lãnh đạo UBND, hơn nữa còn là sự tin tưởng vào trách nhiệm và hiệu quả trong thực thi công vụ của công chức Tư pháp - Hộ tịch.

Hơn một năm qua đã đạt hiệu quả rõ nét và tích cực trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại phường, trong đó có thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký là thủ tục hành chính phát sinh số lượng hồ sơ nhiều nhất tại phường.

Cụ thể, từ 01/7/2021 đến 31/12/2021 UBND phường tiếp nhận và giải quyết hơn 3.000 hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính và hơn 400 hồ sơ chứng thực chữ ký; Từ 01/01/2022 đến 31/12/2022, UBND phường tiếp nhận và giải quyết 9.469 hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính, 1.241 hồ sơ chứng thực chữ ký. Trung bình 01 ngày, UBND phường tiếp nhận và giải quyết hơn 40 hồ sơ chứng thực; 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Với tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học, cùng thái độ phục vụ Nhân dân, bộ phận Một cửa phường Quán Thánh, trong đó có công chức Tư pháp - Hộ tịch đã nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm không những của Nhân dân trên địa bàn phường mà còn của các địa bàn khác.

So sánh với thời gian trước khi thực hiện mô hình thí điểm chính quyền đô thị, chưa có nội dung ủy quyền ký chứng thực, việc giải quyết hồ sơ chứng thực tại phường đôi khi còn tình trạng chậm, muộn, phải xin lỗi công dân, do có những cuộc họp đột xuất, Lãnh đạo UBND phường bận triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác trong quản lý Nhà nước tại địa phương.

Thực tiễn cho thấy, tại phường số lượng hồ sơ chứng thực đã được giải quyết nhanh, gọn hơn, không phát sinh sai sót, giảm thời gian đi lại của công dân, được Nhân dân ghi nhận và phản hồi tích cực, do vậy UBND phường đánh giá nội dung ủy quyền ký chứng thực được quy định tại Nghị định 32 của Chính phủ trong thời gian qua là rất phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh công tác Tư pháp nói chung và công tác cải cách hành chính nói riêng, UBND phường tiếp tục quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sát sao đối với công tác CCHC; Chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, TP về CCHC. Chỉ đạo tăng cường vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường, cũng như trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao;

Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính các cấp theo Chỉ thị 26-CT/TTg của Thủ Tướng Chính phủ; phổ biến, quán triệt về nhiệm vụ công tác Tư pháp, nhiệm vụ CCHC hàng năm, làm cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nhận thức sâu sắc, đầy đủ về tầm quan trọng của công tác Tư pháp và CCHC, lấy mức độ hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc, là cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ, công chức, trong thực thi công vụ…

Công tác Tư pháp góp phần tích cực trong xây dựng và phát triển Thủ đô
Hà Nội: Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác tư pháp
Hà Nội tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch của Trung ương thực hiện tốt công tác tư pháp

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.