Cần phải có cam kết quốc tế về chuyển đổi giáo dục

Đây là kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres đưa ra trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế Giáo dục (24/1).
Cần phải có cam kết quốc tế về chuyển đổi giáo dục
Tổng thư ký Liên Hợp quốc - Antonio Guterres.

Theo đó, ông Antonio Guterres cho rằng những cam kết được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về chuyển đổi giáo dục năm 2022 cần phải cụ thể hóa bằng hành động.

Cụ thể, ông Guterres cho rằng giáo dục là quyền cơ bản của con người và là trụ cột của các nền kinh tế, xã hội và là tiềm năng của mỗi cá nhân. Và sẽ cần phải có sự đầu tư thỏa đáng để những tiềm năng này không bị mai một.

Bên cạnh đó, người đứng đầu của Liên Hợp quốc cũng bày tỏ sự thất vọng trước việc giáo dục nằm trong diện ưu tiên thấp trong chính sách của nhiều chính phủ và công cụ hợp tác quốc tế.

Ông Guterres kêu gọi các nước trên thế giới cần thúc đẩy các hệ thống giáo dục có khả năng hỗ trợ công bằng xã hội, phát triển kinh tế năng động, ước mơ không giới hạn của mọi người học trên thế giới.

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi chấm dứt ngay các đạo luật và hành vi có tính phân biệt đổi xử ngăn cản tiếp cận giáo dục.

Chủ đề “Ngày Quốc tế Giáo dục” năm nay là “đầu tư cho con người, ưu tiên cho giáo dục”.

Thế nhưng theo thống kê của UNESCO thì vẫn có khoảng 244 triệu học sinh không được đến trường trong năm 2023.

Trước đó, hôm 17/1, ông Antonio Guterres cũng kêu gọi đầu tư vào phát triển con người và ưu tiên giáo dục. Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh "đầu tư là rất quan trọng để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 4" và giáo dục là "nền tảng của xã hội, kinh tế và tiềm năng của mỗi người".

Ông Guterres cũng khuyến khích các quốc gia coi giáo dục làm trọng tâm và kêu gọi đầu tư nhiều hơn và tốt hơn cho chất lượng giáo dục.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới chính thức khai mạc tại Thụy Sĩ
10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2022

Hoàng Vũ

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.