Đề xuất xây dựng thêm 9 sân bay mới đến năm 2025

9 sân bay nhỏ được kiến nghị đưa vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Đề xuất xây dựng thêm 9 sân bay mới đến năm 2025
9 sân bay mới được nghiên cứu để đưa vào quy hoạch (ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đưa vào quy hoạch 9 sân bay mới khi đủ điều kiện. 9 sân bay nhỏ này gồm: Tân Quang (Hà Giang), Yên Bái, Na Hang (Tuyên Quang), Hà Tĩnh, Măng Đen (Kon Tum), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Vân Phong (Khánh Hòa), Đăk Nông, Tây Ninh. Các địa phương được yêu cầu lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết tháng 11 đơn vị đã làm việc với 10 tỉnh, thành có đề nghị bổ sung sân bay vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Tại mỗi buổi làm việc, các đơn vị tư vấn nêu rõ kết quả nghiên cứu, đánh giá về khả năng bố trí, quy hoạch sân bay, nhu cầu vận tải của từng địa phương.

Đến nay, đã có 5 địa phương là Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Tây Ninh có ý kiến chính thức bằng văn bản và 5 địa phương là Tuyên Giang, Sơn La, Yên Bái, Đắk Nông, Khánh Hòa chưa có ý kiến chính thức bằng văn bản.

Với đề xuất của UBND tỉnh Sơn La về việc xây sân bay thứ hai ở Mộc Châu, Cục Hàng không Việt Nam cho biết có thể thiết lập được sân bay tại huyện Mộc Châu. Tuy nhiên, vị trí khu đất hiện tại trong khu vực rừng quốc gia Mộc Châu có điều kiện thời tiết không thuận lợi với số liệu thống kê ban đầu là khoảng 5 tháng có sương mù, ảnh hưởng lớn đến khai thác dân dụng.

UBND tỉnh Sơn La cũng đánh giá nhu cầu vận tải đường hàng không tại tỉnh Sơn La chưa cao, việc có thêm sân bay mới tại Mộc Châu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sân bay Nà Sản trên địa bàn. Đồng thời, vị trí sân bay Mộc Châu cách xa trung tâm hành chính TP Sơn La. Nên địa phương đề nghị sân bay Mộc Châu chỉ là sân bay chuyên dùng (sử dụng cho thủy phi cơ, trực thăng) và đầu tư khi có nhu cầu.

Theo TEDI - đơn vị tư vấn lập quy hoạch nhận định, nếu các sân bay mới không có xung đột về vùng trời, lại có doanh nghiệp cam kết bỏ vốn đầu tư thì có thể xem xét, bổ sung vào quy hoạch. Hiện kinh tế các địa phương phát triển nhanh nên quy hoạch hàng không cần có tính động, tính mở để tạo thuận lợi cho địa phương chủ động kêu gọi phát triển hạ tầng.

TEDI đánh giá kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay của các địa phương đều hợp lý, rõ nhất là Hà Giang. Trong bối cảnh xây cao tốc kết nối địa phương này với Hà Nội chi phí lớn, kéo dài cả chục năm, thì việc đầu tư một sân bay có quy mô hợp lý, chi phí thấp hơn có thể mang lại cú hích trong phát triển kinh tế.

Trước đó, vào tháng 4/2022 khi trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã liệt kê 6 tiêu chí quan trọng để 1 sân bay có thể được đưa vào quy hoạch. Cụ thể gồm: sản lượng hàng hóa; nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu đảm bảo quốc phòng - an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không…); cự ly tiếp cận (100km đối với sân bay đồng bằng và 200km đối với sân bay miền núi).

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng đây là cơ sở để tránh lãng phí về nguồn lực và cũng là cơ sở để các nhà đầu tư tư nhân có thể định lượng hiệu quả trong trường hợp các sân bay được đầu tư theo hình thức PPP.

Khuyến mãi vận chuyển đào, mai bằng đường hàng không nhân dịp Tết 2023
Hàng không Việt Nam chính thức mở lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc
Tăng cường phòng, chống buôn lậu qua cảng hàng không quốc tế

Kim Quyên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.