Tạm dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 từ 17/12/2022

Chủ đầu tư BVEC cần hoàn thiện các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022 tới đây theo quy định.
Tạm dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 từ 17/12/2022
Quốc lộ 51 nối tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tuyến đường huyết mạch phía Nam (ảnh minh họa)

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi đến Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) về việc giải quyết các nội dung tồn tại và xác định thời gian thu phí của Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn từ Km0-900-Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT (lần 2).

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận các nội dung đã được các bên thống nhất và các nội dung chưa được thống nhất trong phương án tài chính tính toán của dự án, tính theo quan điểm của Cục Đường bộ tại biên bản họp ngày 15/9 thì thời điểm hoàn vốn của dự án dự kiến ngày 9/3/2022. Thời điểm kết thúc và tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12/2022.

BVEC cần khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của dự án; rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ cho người lao động; đồng thời, nhà đầu tư được yêu cầu phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị này cũng phải chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022, thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan về ngày tạm dừng thu phí của dự án.

Dự án BOT quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013. Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 - 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).

Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ cập nhật doanh thu thực tế. Trường hợp nhà đầu tư không thống nhất, Bộ GTVT sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.

Chính phủ ban hành Nghị quyết về BOT giao thông
Đại biểu Quốc hội: Liệu có lợi ích nhóm khi không muốn kiểm toán dự án BOT giao thông?
Giám sát, chống gian lận doanh thu BOT giao thông

Dương Quyên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.