Người dân ủng hộ mô hình "Thứ Hai - ngày không giấy hẹn"

Mô hình "Thứ Hai - ngày không giấy hẹn" của UBND phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) thời gian qua đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ từ người dân.
Người dân ủng hộ mô hình
Mô hình "Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn" mang lại nhiều tiện ích cho người dân

Nhận ngay kết quả, không cần chờ đợi

Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) còn e ngại việc viết lại nhiều lần các mẫu đơn, mẫu tờ khai cũng như phải đi lại nhiều lần khi thực hiện TTHC...; công chức phải hướng dẫn nhiều lần, từ ngày 1/9/2022, UBND phường Thụy Khuê đã chính thức triển khai mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Mô hình này được hiểu là khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến UBND phường yêu cầu thực hiện một số TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả vào ngày thứ Hai hàng tuần, nếu thành phần hồ sơ đầy đủ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (trong danh mục các thủ tục được niêm yết tại trụ sở UBND phường) vào thứ Hai hàng tuần sẽ được nhận ngay kết quả mà không cần chờ đợi.

Danh mục các thủ tục không giấy hẹn gồm: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử; Đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con; Đăng ký nhận cha, mẹ, con; Đăng ký thay đổi, bổ sung, cải chính hộ tịch; Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Chứng thực chữ ký, chứng nhận giấy tờ; Xác nhận sơ yếu lý lịch, xác nhận theo đơn…

Phường đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, nhân viên tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có trách nhiệm thực hiện các nội dung, cụ thể: Hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến khi tổ chức, công dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các TTHC theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ; Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức, nhân viên trực tại Bộ phận Một cửa sẽ hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân, doanh nghiệp đăng nhập địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn, khai thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến tại từng lĩnh vực tương ứng trên trên hệ thống phần mềm dịch vụ công; Tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Đồng thời, phường giao nhiệm vụ cho Cán bộ, công chức, nhân viên thuộc UBND phường chủ động bố trí, sắp xếp thời gian hỗ trợ việc khai trực tuyến, tiếp nhận và giải quyết TTHC vào các ngày thứ Hai hàng tuần khi tổ chức, công dân đến UBND phường thực hiện TTHC; đảm bảo chất lượng và tiến độ đúng theo kế hoạch thực hiện mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn”.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phường Thụy Khuê cũng triển khai mô hình “Ngày thứ Hai xanh”, tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 song hành với đội hình thứ 7 tình nguyện và công chức áo xanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, mang lại sự hài lòng, niềm tin cho tổ chức và công dân.

Cải thiện, nâng cao điểm số CCHC, người dân đồng tình ủng hộ

Mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn” của phường Thụy Khuê đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức và cá nhân. Mô hình đã đạt được kết quả bước đầu và góp phần cải thiện, nâng cao điểm số cải cách hành chính (CCHC) của phường, tạo được niềm tin của Nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, bộ phận một cửa của phường đều công khai, minh bạch và niêm yết tất cả các TTHC có liên quan và các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch TTHC.

Bà Nguyễn Thị Thúy (SN 1957, ở phường Thụy Khuê) chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hài lòng khi thứ Hai đến UBND phường làm việc, mọi thủ tục đều hoàn thành nhanh chóng. Nếu như trước đó, tôi phải chờ đợi, đi lại vài lần mới xong việc thì nay không phải mất công đợi chờ nữa. Có thể thấy mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn” rất tiện ích cho người dân”.

Để giải quyết TTHC được thực hiện đúng trình tự và quy định đề ra, nâng cao sự hài lòng của người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng trong công tác CCHC, đòi hỏi người làm công tác giải quyết TTHC phải không ngừng nâng cao trình độ, trách nhiệm và rõ người, rõ việc và tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; đề cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức trong thực hiện công vụ.

Đồng thời, người làm công tác giải quyết TTHC phải luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền CCHC tại các cơ quan, đơn vị, quan tâm công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, phát huy vai trò của cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

Bên cạnh đó, người làm công tác giải quyết TTHC phải chú trọng nội dung tuyên truyền, khuyến khích để các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Đảm bảo cho người dân tiếp cận đầy đủ về thông tin TTHC, tham gia đóng góp vào công tác CCHC tại địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Mô hình “Cầu thang pháp luật” thiết thực với đời sống người dân Mô hình “Cầu thang pháp luật” thiết thực với đời sống người dân
Hiệu quả từ mô hình Hiệu quả từ mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" của huyện Gia Lâm

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.