Chuyển đổi mô hình văn phòng cho thuê nào đang được ưa chuộng?

Mô hình văn phòng trên thế giới không ngừng thay đổi và phát triển trong những năm qua. Trong đó, hybrid (kết hợp làm việc từ xa và tại văn phòng) được xem là một trong những xu hướng mới được ưa chuộng, không chỉ vì sự linh hoạt trong công việc mà còn mang tới cho nhân viên sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống cá nhân; DN đồng thời cũng đạt được lợi thế cạnh tranh cao hơn trong cuộc đua thu hút và giữ chân nhân tài.
Trụ sở của Microsoft Việt Nam - một trong những văn phòng được mệnh danh thông minh nhất của Microsoft  trên toàn cầu
Trụ sở của Microsoft Việt Nam - một trong những văn phòng được mệnh danh thông minh nhất của Microsoft trên toàn cầu

Khi những chỉ số và báo cáo ESG (môi trường, xã hội, quản trị) trở thành một phần tất yếu trong chiến lược hoạt động, DN ngày nay phải đối mặt với nhiều áp lực hơn. Sức ép không chỉ đến từ các tác nhân bên ngoài như sự gia tăng giám sát của các nhà đầu tư, yêu cầu của khách hàng mà còn từ chính sự thay đổi trong kỳ vọng của nhân sự đối với không gian và môi trường làm việc. Do đó, áp dụng mô hình làm việc hybrid đã trở thành một phần trong chiến lược ESG.

Hybrid được coi là nền tảng cho hướng tiếp cận mới, chú trọng hơn vào sức khỏe tinh thần cũng như cân bằng giữa công việc - đời sống nhân viên. Mô hình này gần đây đã ngày càng được ưa chuộng bởi phần đông lao động. Nghiên cứu của Savills được công bố vào tháng 6/2022 cho thấy sau Covid, khoảng 30% số nhân viên thuộc Gen Z (những người sinh từ 1997-2012) và Millennials (những người sinh từ 1981-1996) tham gia khảo sát đã chia sẻ họ không thấy hứng thú với các công việc yêu cầu có mặt tại văn phòng 5 ngày/tuần như trước kia.

Ông Matthew Powell - GĐ Savills Hà Nội nhận định: “Văn phòng hiện nay không còn như những nhà máy tự động hóa khi mọi người đến làm việc và ra về, mà trở thành nơi để hoàn thành nhiều phần công việc khác nhau. Mô hình hybrid tập trung vào hoạt động và kết quả, đòi hỏi nhân viên để lại thành quả nhất định, thay vì chỉ dành thời gian tại văn phòng mà không chắc chắn về hiệu quả. Hơn nữa, nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc từ xa, tại nhà hoặc các địa điểm khác”. Vị chuyên gia cho rằng, mô hình văn phòng hybrid sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở các DN, bởi mỗi nhân viên sẽ cần được tin tưởng nhiều hơn và họ cũng cần có trách nhiệm cao hơn trong công việc. Theo đó, các cấp quản lý sẽ phải giảm thiểu phương thức quản lý vi mô và nhân viên được tự quyết định về thời gian cũng như không gian làm việc. Tuy nhiên, văn phòng truyền thống vẫn có thể được duy trì, trong đó, phong cách thiết kế và bố trí sẽ cần sự thay đổi lớn, ưu tiên các yếu tố về sức khỏe thể chất, tinh thần và trải nghiệm hơn so với trước kia. Theo nghiên cứu về Intergenerational Workplace của Savills, 80% số người được khảo sát trong các độ tuổi đi làm đều coi trọng việc Cty có các chính sách hỗ trợ trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Khi áp dụng mô hình hybrid, toàn bộ nhân viên không nhất thiết phải có mặt tại văn phòng toàn bộ thời gian. Việc tiết kiệm thời gian di chuyển giữa nhà và Cty đồng thời mang lại cho nhân viên nhiều thời gian hơn để có thể phục vụ các nhu cầu khác trong cuộc sống, mang lại sự cân bằng tốt hơn giữa công việc - đời tư...

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh - GĐ cấp cao, bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Kể từ năm 2021 tới nay, nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin và sản xuất gia tăng mạnh mẽ. Khi áp dụng xu hướng mô hình làm việc kết hợp/linh hoạt (Hybrid working/Agile working), khách thuê cần cân nhắc mức độ phù hợp của DN đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc, sau đó là việc quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả. Nói cách khác, thích ứng được với sự thay đổi này và đáp ứng được thị trường sẽ là thước đo thành công của khách thuê và chủ nhà”.

Về áp lực cạnh tranh, bà Minh nhận định, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung tương lai của thị trường. Đối với chủ DN, mô hình văn phòng kết hợp sẽ giúp tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc, đặc biệt xem xét kỹ lưỡng về thiết kế văn phòng, phương pháp xây dựng văn hóa DN và giữ chân nhân tài. Điểm mấu chốt luôn nằm ở việc DN cân nhắc kỹ lưỡng, lên kế hoạch sớm cho việc thay đổi văn phòng, đặt chất lượng dự án và uy tín của chủ đầu tư lên hàng đầu và có được sự tư vấn của các đơn vị chuyên nghiệp. Chỉ có thực hiện được những bước chuẩn bị và động thái như vậy, khách thuê DN mới có thể tránh được các chi phí không đáng có trong quá trình cho thuê, kiểm soát được rủi ro, đặc biệt là hài lòng với nơi được chọn làm văn phòng và gắn bó lâu dài.

Báo cáo Impacts 2022 của Savills cho thấy, người lao động đang có xu hướng đa dạng hóa không gian làm việc của mình. Bên cạnh đó, nhiều DN vẫn mong muốn duy trì hình thức làm việc toàn thời gian tại công sở. 25% người lao động tham gia khảo sát cho rằng, làm việc tại văn phòng giúp họ tập trung hơn. Trong khi đó, 63% cho biết, giao tiếp với đồng nghiệp tại văn phòng chủ động và hiệu quả hơn. Để đáp ứng được xu hướng làm việc mới, các DN cần chú trọng hơn trong khâu lựa chọn và thiết kế văn phòng, nhằm đảm bảo nhân viên có một môi trường làm việc mở và linh hoạt.
Thị trường văn phòng cho thuê phía Tây Hà Nội vẫn giữ vị thế vượt trội?!
Khu vực nào tại Hà Nội “nóng” nhất về thị trường văn phòng cho thuê?
Khan hiếm văn phòng cho thuê, trái phiếu doanh nghiệp suy giảm

Ngô Sơn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.