Quận Tây Hồ, Hà Nội:

Tăng cường tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Tăng cường tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Quận Tây Hồ tăng cường tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan quy định về TTHC đó.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Kết quả dưới dạng điện tử của dịch vụ công trực tuyến có giá trị pháp lý như đối với kết quả truyền thống theo quy định về kết quả điện tử của cơ quan chuyên ngành. Việc trả kết quả trực tuyến được thực hiện theo sự thống nhất của người sử dụng và cơ quan cung cấp dịch vụ qua một hoặc nhiều hình thức sau: thông báo trên cổng thông tin điện tử có dịch vụ công trực tuyến; gửi qua chức năng trả kết quả của dịch vụ công trực tuyến; gửi qua thư điện tử của người sử dụng. Khuyến khích gửi kết quả qua các kênh giao tiếp điện tử khác như: Tin nhắn trên điện thoại di động, dịch vụ trao đổi thông tin trên mạng.

Tại quận Tây Hồ, theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2022, tổng số danh mục TTHC cấp quận là 275 TTHC, trong đó: 83 TTHC thực hiện theo dịch vụ công mức độ 2; 191 TTHC thực hiện theo dịch vụ công mức độ 3; 01TTHC thực hiện theo dịch vụ công mức độ 4.

Tổng số danh mục TTHC cấp Phường là: 179 TTHC, trong đó: 179 TTHC thực hiện theo dịch vụ công mức độ 2 (bao gồm cả M3,4) ; 153 TTHC thực hiện theo dịch vụ công mức độ 3; 08 TTHC thực hiện theo dịch vụ công mức độ 4.

Tính đến ngày 30/9, toàn quận tiếp nhận và giải quyết TTHC 17.439 hồ sơ; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 7.328 hồ sơ đạt 43%; thực hiện dịch vụ công trực tiếp mức độ 2 là 10.111 hồ sơ đạt 57% .

Thủ tục “Chứng thực” của lĩnh vực Tư pháp chiếm tỉ lệ khoảng 65% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận và đây là thủ tục thực hiện dịch vụ công mức độ 2. Chính vì vậy mà tỉ lệ % thực hiện dịch vụ công mức độ 2 cấp quận và phường đều cao, làm giảm tỷ lệ dịch vụ công mức độ 3. Dịch vụ công mức độ 4 là 08 hồ sơ chiếm tỉ lệ 0,0006%.

Song, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế, cụ thể như: Hệ thống phần mềm Cổng dịch vụ công trực tuyến đang trong thời gian thử nghiệm nên phần mềm chưa hoạt đồng đồng bộ; Giao diện phần mềm phức tạp, chưa đơn giản hóa các bước thực hiện, các trường nhập dữ liệu bị trùng lặp, làm thời gian nhập dữ liệu của cán bộ tiếp nhận hồ sơ bị lâu…

Tại hội nghị rà soát việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn quận Tây Hồ, đồng chí Bùi Thị Lan Phương – QUV, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, 3 tháng cuối năm 2022, quận cần đẩy mạnh triển khai thực hiện, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ của kế hoạch CCHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công chức “một cửa” cấp quận và phường, lấy sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác CCHC.

Đồng thời, tăng cường phổ biên, tuyên truyền thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng thông tin điện tử quận, Zalo, hệ thống loa truyền thanh tại các phường; Giao UBND 8 phường, trong tháng 10, mỗi phường đăng ký 01 mô hình thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; các phường đồng loạt tổ chức phát động tuần cao điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (từ ngày 24 – 28/10/2022).

3 dịch vụ công trực tuyến gắn với người dân cả đời
Thực hiện hiệu quả dịch vụ công mức độ 4 thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.