Ga Hà Nội sẽ phục vụ trung chuyển khách nội đô

Đại diện Đường sắt Việt Nam cho biết, theo đề án, hành khách đi tàu sẽ được đón tiếp tại khu tổ hợp Ngọc Hồi, ga Hà Nội vẫn giữ nguyên và thực hiện việc trung chuyển khách nội đô.
Ga Hà Nội sẽ phục vụ trung chuyển khách nội đô
Ga Hà Nội chỉ thay đổi tác nghiệp kỹ thuật, vẫn phục vụ trung chuyển khách nội đô.

Liên quan đến việc di dời hạ tầng đường sắt ga Hà Nội và Giáp Bát để làm dự án metro Yên Viên- Ngọc Hồi, ngày13/9, trao đổi với PV, một đại diện Đường sắt Việt Nam cho biết, thông tin ga Hà Nội di dời là không đúng bản chất.

Vị này cho biết thêm, đề án trong tương lai hành khách đi tàu sẽ được đón tiếp tại khu tổ hợp Ngọc Hồi, tuy nhiên hiện trạng ga Hà Nội vẫn được giữ nguyên và gọi là thay đổi tác nghiệp kỹ thuật.

“Ga Hà Nội vẫn hoạt động bình thường và thay đổi tác nghiệp kỹ thuật, tức là trong tương lai sẽ thực hiện việc trung chuyển khách nội đô còn tàu Bắc – Nam sẽ dừng ở tổ hợp Ngọc Hồi”, vị đại diện Đường sắt Việt Nam thông tin.

Khi được hỏi về số phận tuyến đường sắt xuyên tâm thuộc khu vực Trần Phú, Lê Duẩn (đây là con đường thu hút khách du lịch mỗi khi tàu đi qua) phía đơn vị Đường sắt Việt Nam thông tin, trong tương lai khi thay đổi địa điểm đón khách ra Ngọc Hồi, thì ga Hà Nội vẫn là điểm trung chuyển khách nội đô, hiện tại chưa có thông tin bàn về "số phận" của tuyến đường sắt đi qua đây.

Ga Hà Nội sẽ phục vụ trung chuyển khách nội đô
Nhiều người dân nghe tin di dời ga Hà Nội cảm thấy bỡ ngỡ.

Theo ghi nhận của PV, sau khi có thông tin ga Hà Nội sẽ di dời về khu Ngọc Hồi, nhiều người dân sinh sống hai bên đường sắt thuộc khu Trần Phú đều tỏ ra bỡ ngỡ.

Một hộ dân ở gần tuyến đường sắt chia sẻ, người dân chưa nắm được thông tin ga Hà Nội sẽ di dời, tuy nhiên từ năm 1996 đã có thông tin các hộ dân ở đây sẽ được tái định cư.

“Nhà nước làm thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, chúng tôi chỉ tiếc khách du lịch không còn được chứng kiến tận mắt con tàu đi qua ngay khi thưởng thức ly cafe. Nếu tuyến đường sắt này di dời, chúng tôi sẽ nhớ tiếng tàu chạy, dù ồn ào nhưng đã quá quen thuộc với chúng tôi”, một người dân ở khu vực đường tàu chia sẻ.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về kiến nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Bộ GTVT cho biết, ngày 22/3/2022 Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia và UBND TP Hà Nội đầu tư các hạng mục khu Depot thuộc dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các hạng mục thuộc đường sắt quốc gia trong tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án đường sắt đô thị Hà Nội Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND TP Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu Depot và dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi theo thẩm quyền.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Hà Nội phân luồng đường Trần Hưng Đạo phục vụ thi công đường sắt Metro
Hà Nội rào chắn phục vụ thi công đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội
Bảo tồn ga Hà Nội: Cần đảm bảo mỹ thuật phù hợp kiến trúc lịch sử

Công Phương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.