Đẩy mạnh kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 của Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Vụ 12 cần tăng cường công tác bảo vệ người tố cáo; đẩy mạnh kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp…
Đẩy mạnh kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Liên, Phó Vụ trưởng Vụ 12 VKSND tối cao trình bày Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, lãnh đạo đơn vị luôn tạo tính chủ động trong công tác điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ, phát huy tối đa trí tuệ tập thể trong việc xác định và triển khai công việc. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung trọng tâm nêu trong Chỉ thị công tác của ngành, kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao và Chương trình công tác năm 2022 của đơn vị.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vụ 12 đã phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng phòng, từng công chức trên cơ sở nguyện vọng cá nhân kết hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ và yêu cầu của công việc nhằm phát huy cao nhất hiệu quả lao động.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tập thể lãnh đạo, kiểm sát viên, công chức Vụ 12 đã có nhiều cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả công việc như đổi mới công tác tiếp công dân cả về chất và lượng; bố trí, trang bị các thiết bị cần thiết tại địa điểm tiếp công dân tạo môi trường thân thiện giữa cán bộ tiếp dân và công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tăng cường công tác kiểm tra của VKS cấp trên với VKS cấp dưới, đổi mới phương pháp kiểm tra để giảm thời gian và nâng cao tính hiệu quả; qua đó nắm bắt tình hình địa phương và có biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác. Đề xuất xây dựng mới phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong ngành Kiểm sát nhân dân, theo hướng tách phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và phần mềm quản lý giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác. Vụ 12 đã tiếp 669 lượt công dân. So với cùng kỳ năm 2021, số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của VKSND tối cao khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 188 lượt (22%); tiếp nhận 10.554 đơn, đã xử lý 10.232 đơn (đạt 97%).

Đơn vị đã thụ lý 5 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND tối cao, giải quyết và yêu cầu VKSND cấp dưới giải quyết 3 vụ việc (đạt 60%).

Đơn vị cũng ban hành Kế hoạch rà soát, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của VKSND và đã thụ lý kiểm tra 13 vụ việc; kết thúc kiểm tra 7 vụ việc, trong đó có 1 vụ việc đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành quyết định hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật); yêu cầu VKSND cấp tỉnh chỉ đạo VKSND cấp huyện hủy 1 quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra cùng cấp không đúng quy định của pháp luật...

Bên cạnh đó, Vụ 12 đã tham mưu cho Ban cán sự đảng VKSND tối cao báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-Qđ/TW của Bộ Chính trị năm 2021 trong ngành Kiểm sát.

Đơn vị đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao và hoàn chỉnh dự thảo Quy chế về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; sửa đổi, bổ sung hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ; hoàn thành tài liệu giải đáp khó khăn, vướng mắc về công tác kiểm sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương những kết quả đạt được của tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 12 trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng đề nghị Vụ 12 phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra từ đầu năm theo chỉ tiêu của Quốc hội và của Ngành, các nhiệm vụ được giao; hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự và hoàn thành báo cáo thực hiện Kế hoạch kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng yêu cầu Vụ 12 cần tăng cường công tác bảo vệ người tố cáo; đẩy mạnh kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tiến hành rà soát, tổng hợp thông tin và báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành; xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; hoàn thiện và ban hành Quy chế về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ,...

Những hiệu quả từ công tác hợp tác tư pháp quốc tế
Những hiệu quả từ chương trình xử lý, thu gom rác tại nguồn
Những hiệu quả từ cải cách tư pháp tại Hà Nội

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.