Chính thức khai thác dịch vụ thu phí không dừng tại các tuyến Cao tốc của VEC

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (thuộc trách nhiệm quản lý của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã hoàn thành và chính thức khai thác dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) từ ngày 22/7 sớm hơn 10 ngày so với thời gian Chính phủ yêu cầu thực hiện.
Chính thức khai thác dịch vụ thu phí không dừng tại các tuyến Cao tốc của VEC
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) từ chiều 22/7

Phát biểu tại lễ khai trương hệ thống dịch vụ này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm/662 làn thu phí. Còn 16 trạm/98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (thời gian thu phí còn lại nhỏ hơn 3 năm, doanh thu thu phí quá thấp…).

Với 4 tuyến cao tốc của VEC có chiều dài khoảng 490km với 140 làn thu phí cần lắp đặt ETC, công tác tự động hóa thu phí được triển khai chậm hơn các đối tượng khác do các vướng mắc trong tái cơ cấu DN, giao vốn thực hiện đầu tư, nhưng đến nay đã hoàn thành vượt tiến độ yêu cầu. VEC sẽ tổ chức thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên tất cả các tuyến từ ngày 1/8/2022.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo VEC và các nhà cung cấp dịch vụ ETC tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trong quá trình thời gian đầu khai thác sẽ không tránh được việc phát sinh các vướng mắc, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư chủ động xử lý các tình huống phát sinh trong quản lý vận hành một cách nhanh chóng, tiện lợi đảm công tác chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, “Thu phí ETC cho thấy nổi trội nhiều ưu điểm nổi bật như giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tốc độ lưu thông, năng suất lao động, đặc biệt là việc công khai minh bạch trong hoạt động thu phí. Vì vậy, toàn bộ hệ thống Cao tốc Bắc Nam được xây dựng trong thời gian tới sẽ được nhân rộng và áp dụng thu phí không dừng”.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng GĐ VEC cho biết, DN đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 23 giờ 45 ngày 20/7 và cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào ngày 26/7. Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Nội Bài-Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7/2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 0h ngày 1/8/2022.

Ông Quang cho biết thêm, VEC đã thực hiện nghiêm và sẽ hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ là đến ngày 1/8/2022, tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc đều thực hiện thu phí theo hình thức hoàn toàn tự động không dừng, các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.

Bên cạnh đó, VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC cũng đã chủ trì tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố, xây dựng các quy trình quản lý vận hành, đảm bảo việc thực hiện thu phí ETC an toàn, thông suốt trong mọi tình huống.

Hướng dẫn dán thẻ thu phí không dừng miễn phí
Từ 1/8, chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc
Thu phí không dừng, VEC cao tốc Nội Bài- Lào Cai có thực hiện đúng tiến độ?
Kiên quyết không lùi thời gian triển khai thu phí không dừng

Trường Lưu

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.