Hãng hàng không thu phí "ưu tiên" làm thủ tục nhanh tại sân bay:

Có thể tạo ra những luồng dư luận trái chiều

Luật sư cho biết, cần đánh giá, xem xét thật kỹ về sự cần thiết của loại phí này để nhằm đảm bảo quyền lợi tối ưu cho khách hàng, cũng như đảm bảo về chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, tránh trường hợp lợi dụng phí ưu tiên này để gây khó khăn, phiền nhiễu cho khách hàng.
Cao điểm Hè, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong cảnh đông đúc
Cao điểm Hè, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong cảnh đông đúc

Mới đây, các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways đã mở dịch vụ thu thêm 100.000 đồng đến 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Được biết, lý giải cho vấn đề này đó là việc tránh tình trạng trễ chuyến bay cho khách hàng.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Cục đã nắm được thông tin hãng hàng không thu thêm phí đối với hành khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh tại quầy check-in. Đây là khoản thu do các hãng tự thu và không bắt buộc hành khách phải mua thêm dịch vụ này".

Về tranh cãi khoản thu này có đúng với quy định pháp luật, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ vấn đề này. Nếu tất cả hành khách đều bị thu phí sẽ là câu chuyện khác. Tuy nhiên, đây chỉ là khoản thu phí với khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh nên chúng tôi cần phải làm rõ, Cục sẽ làm việc với các hãng về vụ việc trên".

Trao đổi với PV, đại diện một hãng hàng không xác nhận hãng bay này có thu một khoản phí làm thủ tục nhanh tại sân bay. Mức thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay là 100.000 đồng cho chặng bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế. Vị này cho biết: "Đây là dịch vụ cộng thêm và áp dụng đối với khách có nhu cầu, chứ không phải dịch vụ thu phí bắt buộc hay yêu cầu khách hàng buộc phải sử dụng".

Theo vị này, dịch vụ bổ sung (dịch vụ bổ trợ) là các dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu không bắt buộc. Các hãng hàng không cung cấp các lựa chọn dịch vụ bổ sung, khi khách hàng có nhu cầu có thể lựa chọn sử dụng và trả phí khi sử dụng chứ không mặc định trong thuế phí cố định do Cục Hàng không và sân bay quy định.

Vậy, việc một số hãng hàng không mở thêm phí dịch vụ để được làm thủ tục nhanh là đúng hay sai với quy định của pháp luật? Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hiện chưa có quy định cụ thể về việc cấm thu loại phí ưu tiên này. Theo quy định về mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam được điều chỉnh tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ GTVT.

Luật sư Thái cho biết, hiện nay, về dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay không nằm trong các danh mục dịch vụ do Nhà nước quy định khung giá, mức giá mà do các hãng tự triển khai. Do đó, về việc thu phí này có thể tạo ra những luồng dư luận trái chiều nhất định.

Bởi lẽ, loại phí này không bắt buộc khách hàng sử dụng mà tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của khách hàng, cụ thể trong trường hợp khẩn cấp trễ chuyến, cần check-in nhanh,… thì loại dịch vụ̣ này là giải pháp tối ưu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, luật sư cho rằng cũng có thể tạo ra hạn chế, tạo sự bất bình đẳng giữa các khách hàng hoặc một số đơn vị có thể lợi dụng loại phí ưu tiên này để làm giảm chất lượng làm thủ tục bay để tăng việc thu phí mức ưu tiên hoặc có thể xảy ra tình trạng “dọa” trễ chuyến để khách hàng làm thủ tục nhanh này.

"Chúng ta cần đánh giá, xem xét thật kỹ về sự cần thiết của loại phí này để nhằm đảm bảo quyền lợi tối ưu cho khách hàng, cũng như đảm bảo về chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, tránh trường hợp lợi dụng phí ưu tiên này để gây khó khăn, phiền nhiễu cho khách hàng", luật sư Thái bày tỏ quan điểm.

Được biết, tại Sân bay Nội Bài, dịch vụ trên từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại "bất bình đẳng giữa các khách hàng". Bởi hãng có thể giảm chất lượng làm thủ tục bay để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí, ảnh hưởng quyền lợi của khách. Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.

Một lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho biết, dù các hãng thông báo có ưu tiên làm thủ tục bay, song thực tế rất ít sân bay triển khai dịch vụ này. Trước đó, ngày 19/7, Cục Hàng không đã họp bàn rà soát các quy định để đánh giá các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai.

Được biết, ngoài dịch vụ làm thủ tục có thu phí, các hãng hàng không còn cung cấp dịch vụ như hành lý trả trước, đón tiễn, bổ sung đặt suất ăn, chọn chỗ ngồi, mua hành lý ký gửi... khi khách có nhu cầu.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này. Theo đó, hành khách mua dịch vụ check-in ưu tiên của Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines không thuộc đối tượng ưu tiên qua cổng kiểm soát, an ninh soi chiếu. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay.
Siết chặt an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay
Sân bay Nội Bài khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện công cộng
Sẽ thu hồi Slot của các hãng hàng không hay để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến
Cử tri huyện Sóc Sơn kiến nghị phát triển đô thị Sân bay Nội Bài

Thái An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.