Phụ phí nắng nóng: Khách hàng “hoảng hốt” tài xế băn khoăn

Phụ phí nắng nóng do Grab đưa ra đã khiến không chỉ khách hàng mà cả các tài xế cũng băn khoăn. Người tiêu dùng, sử dụng đã đang khủng hoảng vì giá xăng, rồi các loại giá cả gia tăng, giờ đây, dịch vụ vận chuyển cũng thu phí nắng nóng. Khách hàng “hoảng hốt” tài xế cũng băn khoăn, vì phụ phí nắng nóng lại không được chi trả hết cho người phải chịu nắng nóng.
Theo các các tài xế cho biết, phụ phí nắng nóng được cộng thẳng vào giá cước, điều đó có nghĩa là họ không được hưởng cả mà phải ăn chia với Grab theo tỉ lệ chiết khấu 7/3 hiện nay
Theo các các tài xế cho biết, phụ phí nắng nóng được cộng thẳng vào giá cước, điều đó có nghĩa là họ không được hưởng cả mà phải ăn chia với Grab theo tỉ lệ chiết khấu 7/3 hiện nay

Grab vào Việt Nam từ năm 2014, với chính sách thông thoáng, chỉ sau ít năm, Grab hầu như đã thâu tóm được thị trường đặt xe công nghệ và đánh bại cả những hãng taxi truyền thống. Doanh thu năm 2016 của Cty chưa tới 200 tỉ đồng nhưng đến năm 2020 đã lên đến gần 3.800 tỉ đồng. Báo cáo từ ABI Research cho biết thị phần của Grab đến 2021 đã lên tới 74,6%. Vì thế, nhiều chuyên gia đánh giá, Grab đang “tận dụng” rất tốt lợi thế gần như độc quyền về ứng dụng dịch vụ vận chuyển.

Từ ngày 6/7/202, theo thông báo của Grab Việt Nam, đơn vị này sẽ thu “phụ phí nắng nóng” với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh của mình như: GrabFood, GrabBike, GrabMart hay GrabExpress. Người dùng phải trả thêm từ 3.000-5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành nếu thời tiết nắng nóng gay gắt. Cụ thể, tại Hà Nội và TP HCM, phụ phí của các chuyến GrabFood, GrabBike, GrabMart sẽ là 5.000 đồng; trong khi mức phí của dịch vụ giao hàng GrabExpress là 3.000 đồng cho mỗi chuyến xe.

Các dịch vụ giao hàng Cty, siêu thị, ứng tiền (thuộc dịch vụ Express) tại Hà Nội và TP HCM sẽ không áp dụng mức phí nói trên. Tài xế được thưởng thêm 2.000 đồng cho mỗi đơn hoàn thành. Tại các địa phương khác như: Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai thì “phụ phí nắng nóng” áp dụng với hai dịch vụ GrabBike, GrabFood đồng thời là 5.000 đồng. Giải thích nguyên nhân áp dụng phụ phí, Grab cho biết mong muốn có thể hỗ trợ giảm được thêm phần nào sự vất vả khi tài xế thực hiện các đơn hàng.

Việc thu phụ phí của Grab từ mấy ngày nay đã khiến các khách hàng phản ứng gay gắt. Theo các khách hàng, bên cạnh giá cước tăng cao do giá xăng tăng trong thời gian qua, việc thu phụ phí theo thời tiết là điều vô lí và Grab hiện đang đẻ ra quá nhiều loại phụ phí như: Phụ phí cuốc xe đêm, phụ phí giờ cao điểm, phụ phí Tết…để “bóc lột” khách hàng. Chưa kể đến phụ phí chờ khách, nếu xe đến muộn thì khách hàng không bao giờ được bớt dù chỉ 1 đồng, nhưng nếu tài xế phải chờ quá 5 phút thì khách hàng lại bị tính thêm phụ phí chờ khách.

Một điều khó hiểu nữa là theo thông báo của hãng, việc thu phụ phí nắng nóng này là để chia sẻ với các tài xế. Nhưng theo các các tài xế cho biết, phụ phí này được cộng thẳng vào giá cước, điều đó có nghĩa là họ không được hưởng cả mà phải ăn chia với Grab theo tỉ lệ chiết khấu 7/3 hiện nay. Các tài xế cho rằng, việc phụ thu nắng nóng khiến khách hàng phản ứng và sẽ ít chọn Grab để di chuyển hơn nhưng điều phi lý hơn là Grab ngồi máy lạnh nhưng vẫn được nhận phụ phí nắng nóng, trong khi các tài xế chạy cả ngày ngoài đường vất vả như vậy thật không công bằng.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), Cục đã có văn bản yêu cầu Grab Việt Nam giải trình về việc thu phụ phí nắng nóng gay gắt nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Theo công văn số 785, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Cty TNHH Grab phối hợp về việc cung cấp thông tin liên quan các mức phí và phụ phí Cty này thu thêm gần đây khi áp dụng thu phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt đối với nhiều tỉnh, TP.

Công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể: Cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Cùng đó, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...), và các thông tin, tài liệu liên quan khác. Lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời hạn để hãng cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý là ngày 18/7. Hồi tháng 3/2022 vừa qua, Grab là ứng dụng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng tăng giá cước với tất cả dịch vụ gồm gọi xe máy, ô tô, giao thức ăn, giao hàng…với lý do ứng phó với giá xăng dầu tăng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc Grab thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như vậy là không thể chấp nhận được. Thời tiết có lúc mưa, lúc nắng, còn giá dịch vụ được hình thành từ đầu vào theo quy định. Hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng là giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào “bóp cổ” người tiêu dùng. Đồng thời, khi áp dụng phụ phí này, DN phải có cái nhìn chia sẻ giữa quyền lợi nhà nước, quyền lợi DN và quyền lợi người tiêu dùng. Khi Grab thu phụ phí cần phải làm rõ, lái xe được hưởng cả 5.000 đồng đó hay Grab “ngồi mát ăn bát vàng” cùng được hưởng. Nếu như thế thiệt thòi cuối cùng vẫn sẽ là người tiêu dùng.
Những bí quyết “nằm lòng” của các tài xế công nghệ
Nâng cao tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh cho dịch vụ đặt xe công nghệ với GrabProtect
Hà Nội khôi phục biển cấm xe taxi, xe công nghệ trên nhiều tuyến phố
Shipper vẫn hoạt động trong thời gian giãn cách, Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo khẩn

Ngô Sơn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.