TikTok là một kênh hiệu quả để cơ quan báo chí kết nối với bạn đọc

TikTok là một nền tảng mới, ra đời sau các nền tảng khác như Youtube, Facebook nhưng lại đang vươn lên trở thành nển tảng số 1 thu hút người dùng. Tham gia và tận dụng thế mạnh của nền tảng này cũng là cơ hội để cơ quan báo chí quảng bá thương hiệu của mình, cơ hội để đem sản phẩm của mình đến với bạn đọc.
Nhà báo Trần Quang Khởi
Nhà báo Trần Quang Khởi

Nền tảng mới

Chúng ta đang ở trong bối cảnh báo chí phát triển trong hệ sinh thái truyền thông mới, mà ở đó, MXH và các nền tảng Internet khác đã góp phần đẩy thông tin báo chí đi nhanh hơn, xa hơn, sâu hơn. Báo chí hiện nay được phát hành đa nền tảng. Chính vì thế, mục tiêu báo chí đang hướng tới là phụng sự công chúng truyền thông là tiếp cận công chúng ở mọi nền tảng, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Khai thác càng nhiều nền tảng, thông tin càng tới được với số đông người dùng.

TikTok là mạng xã hội của không chỉ giới trẻ, cũng là kênh để báo chí tương tác với nhiều tầng lớp bạn đọc. Bởi vậy, một số cơ quan báo chí đã chủ động đi tiên phong và đã gặt hái được thành công khi khai thác mạng TikTok (cả về nguồn thu quảng cáo này lẫn nội dung thông tin) có thể kể đến báo Thanh Niên - với hơn 1 triệu lượt theo dõi, VTV24 - với hơn 4 triệu lượt theo dõi, hay chuyên trang Người đưa tin TV với hơn 1,2 triệu lượt theo dõi, v.v…

Thực tế, TikTok rất quan tâm đến cơ quan báo chí truyền thông, đó cũng là một trong những lí do nhiều cơ quan báo chí có sự hợp tác với TikTok. Điều này khác với Facebook và Youtube ngày xưa, họ không có điều này. Ví dụ, các bên sử dụng nền tảng Facebook đăng bài sẽ không liên quan đến hoạt động quảng cáo, Facebook hay Youtube không có nghĩa vụ chăm sóc, hay đẩy bài lên xu hướng giúp cho sản phẩm của người đăng tiếp cận được nhiều người xem hơn. TikTok lại khác, với một cơ quan báo chí, họ có bộ phận chăm sóc riêng và có biện pháp kỹ thuật để giúp cho cơ quan báo chí đó tiếp cận với bạn đọc nhiều hơn.

TikTok là một kênh hiệu quả để  cơ quan báo chí kết nối với bạn đọc
Giao diện kênh TikTok "Người đưa tin TV"

Phải kiểm soát chặt nội dung và các bình luận trên TikTok

Nhà báo Trần Quang Khởi, phụ trách kênh TikTok “Người đưa tin TV” (kênh TikTok của chuyên trang video Người đưa pháp luật) chia sẻ: “Chính sự phát triển quá mạnh của MXH khiến cho việc cung cấp thông tin của báo chí truyền thống trở nên nhạt đi, cách cung cấp thông tin trở nên thiếu hấp dẫn hơn so với MXH, nhất là TikTok. Cùng với đó, các nền tảng khác như Youtube, Facebook giảm đi sự tương tác đáng kể trong thời gian qua. TikTok đang vượt lên trong giai đoạn này và việc sử dụng TikTok để truyền thông, để xây dựng hình ảnh của các cơ quan báo chí cũng là một nhu cầu”.

Ưu điểm lớn nhất của TikTok là có nhiều thông tin độc quyền, những thông tin đề cập đến những vấn đề nóng, vấn đề nhức nhối mà xã hội quan tâm, được chuyển tải nhanh với các video ngắn và siêu ngắn, phù hợp thị hiếu người dùng hiện nay. Nếu biết cách quan tâm, chọn lọc thì cơ quan báo chí sẽ có những đề tài rất độc đáo và rất hay, có thể triển khai thành những loạt bài hoặc sản phẩm được sự quan tâm của bạn đọc.

Tuy nhiên, theo Nhà báo Trần Quang Khởi, TikTok cũng có những hạn chế đáng kể, theo thống kê trên kênh TikTok “Người đưa tin TV”, số tuổi trung bình của đa số người dùng TikTok là những người trẻ (chiếm khoảng ¾ số người dùng). Trong khi đó, những thông tin, sản phẩm mà báo chí tạo ra là những vấn đề nhức nhối, nóng sốt trong đời sống xã hội liên quan đến những người đứng tuổi nhiều hơn, chỉ có một số ít liên quan đến giới trẻ. Do vậy, độc giả không phải là đa số trên nền tảng TikTok, nội dung sẽ không thu hút đa số lượng người xem trên TikTok, lượng người tiếp cận cũng hạn chế hơn. Đặc biệt, những thông tin, nội dung trên TikTok cũng kén bạn đọc, vì nhiều thông tin liên quan đến chính trị, đời sống xã hội, không phải mảng giải trí nên không phải ai cũng đón nhận nó, không phải ai cũng có nhu cầu lựa chọn nội dung này.

Hiện nay, trong thời đại công nghệ 4.0, sự bùng nổ của công nghệ thông tin và nhu cầu của công chúng nâng cao, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải cung cấp thông tin nhanh và đa dạng về hình thức tuyên truyền, trong đó kết hợp nhiều loại hình báo chí đăng tải ở nhiều MXH khác nhau để tối ưu hóa việc tìm kiếm độc giả.

Theo nhà báo Trần Quang Khởi, các cơ quan báo chí cần xây dựng định hướng nội dung phù hợp với tính chất của cơ quan báo chí, phù hợp với tôn chỉ mục đích của cơ quan. Về hình thức: cần có cách thể hiện nội dung khác biệt, hấp dẫn hơn so với các cơ quan báo chí khác, so với các tiktoker khác như cách dựng video, cách viết tin,…

Cần phải có sự kiểm soát kĩ trong nội dung đăng tải và cả những ý kiến bình luận của bạn đọc. Những ý kiến bên dưới video có khá nhiều thông tin xấu, độc, mang tính chất công kích, chống phá Đảng, Nhà nước hoặc những đường link dẫn đến trang web bẩn. Vì thế cần kiểm duyệt kĩ bình luận trên kênh nhằm ngăn chặn những thông tin ảnh hưởng đến thể chế mình phục vụ và giữ sạch kênh. Đây cũng là phương pháp để chính các cơ quan báo chí không vi phạm các quy định của pháp luật liên quan.

Đòi hỏi phải có kỹ năng nghề tốt

Nền báo chí Việt Nam hiện đang trong quá trình đổi mới, đó là sự thay đổi nếp tư duy làm nghề từ mô hình cũ sang mô hình mới: Mang đến những nội dung công chúng cần, chứ không phải sản xuất nội dung mình có. Việc khai thác MXH đối với báo chí không chỉ có tạo ra các nền tảng mới để phát hành nội dung, mà là tạo ra sân chơi, để biến công chúng, từng thành viên MXH, thành kênh truyền thông thứ cấp của mình. Công chúng vừa là đối tượng phục vụ, vừa là người tiêu dùng tin tức của báo chí nhưng đồng thời lại là kênh phân phối, kênh PR quảng cáo cho báo chí.

Ở thời điểm này, sự phát triển của MXH không thể phủ nhận được, sức hấp dẫn của TikTok đang tác động rất mạnh mẽ trong xã hội trong đó có lĩnh vực báo chí, truyền thông. Có những MXH như Youtube, Facebook trước kia là xu hướng, nhưng đến thời điểm này nhiều cái không còn hấp dẫn đối với người dùng và bạn đọc. Những tiện ích của TikTok đối với người dùng nhiều hơn và vượt qua những MXH kia với những đặc trưng phá cách: video ngắn, màn hình dọc theo khung màn hình điện thọai, nó khiến cho bất kỳ ai cũng có thể trở thành người đưa tin trên nền tảng đó.

“Trong thời đại 4.0, công nghệ rất quan trọng, một phóng viên có thể sử dụng một cách thành thạo rất nhiều các trang thiết bị làm nghề, đây là lợi thế rất lớn. Đặc biệt, phải luôn luôn đi theo và tiếp xúc với cái mới và phải sống với đam mê. Theo dòng chảy của công nghệ, bắt buộc phóng viên phải chìm trong đam mê, quan trọng là phải biết sử dụng nó như thế nào, thì sẽ trở thành thế mạnh. Nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung, nhận thức tới công chúng. Điều quan trọng ở đây là bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo”, nhà báo Trần Quang Khởi chia sẻ.

Nhà báo Trần Quang Khởi cho rằng việc sử dụng nền tảng TikTok một cách có hiệu quả đòi hỏi người làm báo phải có kỹ năng nghề nghiệp tốt, đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Cân bằng được điều này luôn là trăn trở cần thiết của những người làm nghề chân chính. Muốn vậy, nhà báo cần luôn ý thức hành động và tuân thủ đúng theo bộ quy tắc sử dụng mạng xã hội, cũng như những nguyên tắc, quy định của tòa soạn, của cơ quan báo chí. Vì vậy, mỗi người làm báo khi tham gia MXH cần đặt lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng, quốc gia lên trên hết, như là sứ mệnh nghề nghiệp mà mình phụng sự.

Nhà báo Trần Quang Khởi, SN 1984 tại Hà Nội. Sau 11 năm công tác tại ban Pháp luật Nội chính Báo Pháp luật & Xã hội, nhà báo Quang Khởi nhận nhiệm vụ mới tại Báo Đời sống & Pháp luật - Người đưa tin thuộc Trung ương Hội luật gia Việt Nam (nay chuyển đổi thành tạp chí theo đề án quy hoạch báo chí) và được giao phụ trách Chuyên trang video Người đưa tin pháp luật từ ngày 1/1/2018. Ngoài website chính tại địa chỉ tv.nguoiduatin.vn, nhà báo Quang Khởi đã xây dựng một hệ sinh thái mạng xã hội xung quanh nhằm lan toả các sản phẩm video tới bạn đọc nhanh nhất, tiện nhất, trong đó có kênh TikTok Người đưa tin TV.
Ứng dụng TikTok siết chặt kiểm soát quyền riêng tư cho trẻ em
TikTok giới thiệu tính năng nhắc nhở người dùng nghỉ giải lao khi dùng ứng dụng

Thái An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.