Đội CSGT số 1, CA TP Hà Nội

Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men "ăn" biên bản

Thực hiện chỉ đạo của Phòng CSGT CATP Hà Nội về xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, Đội CSGT số 1 đã tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm nhằm hạn chế TNGT, đảm bảo TTATGT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men
Tổ công tác đo nồng độ cồn người tham gia giao thông

Tổ chuyên đề Đội CSGT số 1 cho biết, tình trạng vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn gia tăng gần đây, nguyên nhân chủ yếu bắt đầu từ việc nhiều phụ huynh sau khi đưa con em mình đi chơi vào kỳ nghỉ hè đã uống rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho chính mình và cho những phương tiện khác di chuyển cùng tuyến đường.

Theo đó, trong ngày 01/6, Đội CSGT số 1 đã tăng cường xử lý vi phạm, phạt hành chính và thu giữ nhiều phương tiện xe gắn máy của các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không mang giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân.

Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện một người điều khiển xe gắn máy BKS: 29V1- 7877x có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng xe, đồng thời yêu cầu đo nồng độ cồn. Kết quả, anh Thanh N, quê Bình Phước, vi phạm vượt quá mức 0,4mg/L khí thở (0,582mg/L). Theo quy định, với mức vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0.4mg/L khí thở như trên, người vi phạm sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng, giữ xe trong vòng 1 ngày làm việc và bị tước giấy phép lái xe trong vòng 23 tháng.

Cùng thời điểm, tổ công tác đã kiểm tra xử lý một trường hợp khác và tiến hành đo nồng độ cồn, kết quả kiểm tra ông Cao Mạnh H, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, người điều khiển xe máy mang BKS: 29C1-3966x vi phạm 0,085mg/lít khí thở. Với nồng độ này người vi phạm sẽ phải chịu mức từ 2.000.000- 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng.

Lúc này, ông H liên tục xin tổ công tác “tha” cho mình. Tuy nhiên, tổ công tác đã giải thích rõ về hành vi vi phạm của ông H và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Lập tức ông H đã tỏ thái độ bất hợp tác nhưng tổ công tác đã lập biên bản xử lý.

Chia sẻ với PV về những trường hợp như trên và những khó khăn của tổ công tác trong khi làm nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, BCH CSGT số 1 chia sẻ: “Thứ nhất, do đặc thù trên địa bàn phố cổ nhiều ngõ ngách, tổ công tác chúng tôi không thể cắm chốt để xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, phải phân bổ lực lượng chạy trên các tuyến đường để có thể phát hiện và bắt giữ các đối tượng vi phạm. Thứ hai, trong quá trình đo nồng độ cồn, người vi phạm thắc mắc về vệ sinh ống thổi có đảm bảo hay không? Chúng tôi cũng đã giải thích và ghi hình lại khi cần đối chứng”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải cũng mong muốn nhận thức của người dân về tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông được nâng cao, hiểu rõ được hậu quả nặng nề không chỉ xảy đến với bản thân người vi phạm mà còn đè nặng lên gia đình và xã hội.

PV ghi lại hình ảnh tổ công tác Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT Hà Nội xử lý vi phạm nồng độ cồn:

Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men
Tiến hành lập biên bản người vi phạm
Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men
Phương tiện bị thu giữ được tổ công tác niêm phong
Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men
CSGT dắt xe vào chốt giúp người vi phạm để tiến hành kiểm tra
Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men
Kết quả đo nồng độ cồn của người vi phạm
Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men
Mặc dù liên tục xin "tha" nhưng người vi phạm bị tổ công tác kiên quyết xử lý, lập biên bản
Kiên quyết xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ma men
Trước khi bị bàn giao lại cho tổ công tác tạm giữ, trong cốp xe của người đàn ông vi phạm còn có sẵn một chai rượu được người này cầm theo
Bị CSGT lập biên bản vì vi phạm nồng độ cồn, tài xế xin tiền đi xe ôm về nhà
Lái xe uống rượu từ hôm trước, hôm sau thổi vẫn "dính" nồng độ cồn
Tăng cường xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ SEA Games 31

Đỗ Trang

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.