Phim truyền hình Việt: Hay nhưng… nặng nề!

Không thể phủ nhận phim truyền hình Việt đang ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của khán giả, nhưng cũng đang quá tập trung vào thể loại tâm lý gia đình với nhiều bi kịch, nhiều nước mắt. Đúng là hay thì có hay, nhưng nhiều quá khó tránh khỏi tâm lý nhàm chán, đôi lúc là nặng nề đối với khán giả.

Xem giải trí mà tâm trạng nặng nề muốn… từ bỏ

"Cây táo nở hoa" vẫn luôn là “phim hot” những tháng vừa qua. Phim kể câu chuyện gia đình của Ngọc - anh hai hi sinh bản thân mình để nuôi bốn người em: Ngà, Châu, Báu, Dư. Theo thống kê, phim thu về hơn 100 triệu lượt xem sau 33 tập phát sóng và nhận hàng chục nghìn bình luận từ YouTube đến Facebook.

Hơn 10 tập đầu tiên, phim tạo nên sức hút với khán giả bởi câu chuyện hấp dẫn, xem thấy vui, thấy hay, giống như cuộc đời thật… Thế nhưng, đi cùng với hành trình gia đình Ngọc, khán giả bắt đầu thấy ngao ngán bởi xảy ra quá nhiều bi kịch. Mà bi kịch sau giống bi kịch trước, cứ lặp đi lặp lại phát nhàm…

Như Ngà - một người đàn ông sức dài vai rộng nhưng vô tích sự chỉ ham ăn, mê cờ bạc - hết lần này đến lần khác gây chuyện khiến anh Ngọc phải gồng mình lên kiếm tiền trả nợ cho mình. Sự bao bọc của Ngọc với các em khiến gia đình anh mẫu thuẫn. Không những thế, bố mẹ vất vả nhưng con gái Ngọc lại không hiểu chuyện. Có cảm giác như xung quanh Ngọc không một ai là không góp thêm chút “đau khổ” cho cuộc đời nhiều hi sinh của anh. Đến cả nhân vật mẹ của Ngọc - sau bao năm bỏ các con biền biệt rồi trở về cũng để kiếm tiền từ những người con tội nghiệp.

Các tập phim ngập tràn cảnh oái oăm và nước mắt, đã khiến nhiều khán giả phải thốt lên: "Cuộc sống đã quá ngộp thở, xem phim xong… tắt thở luôn".

Phim truyền hình Việt: Hay nhưng… nặng nề!
Khán giả "than phiền" khi "Cây táo nở hoa" nhiều bi kịch, nhiều nước mắt. Ảnh: Vie Channel

Trước ý kiến của khán giả, đạo diễn Thạch Thảo của “Cây táo nở hoa” nói: "Kịch bản kịch tính đến mức khán giả cảm thấy ức chế và nhận xét nội dung là bi kịch. Có những khán giả rơi nước mắt khi nhớ lại những trải nghiệm bản thân. Cũng có những khán giả lần đầu được chứng kiến "hiện thực cuộc sống" thông qua phim ảnh và cảm thấy thương cho những số phận. Chúng tôi vẫn giữ nguyên tinh thần của phim, rằng "nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa".

Trong khi đó, bộ phim “Mùa hoa tìm lại” phát sóng đến tập 13 trên VTV đang ngày càng "nóng" khi quá khứ buồn của Lệ - nhân vật chính dần được phơi bày. Lệ vì hoàn cảnh gia đình, đã chấp nhận việc mang thai hộ. Quá khứ của cô quá buồn, nhưng thực tại lại khó gạt bỏ để bước qua.

"Mùa hoa tìm lại" có nội dung phim khó đoán, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về một làng quê của thời đại mới. Giữa một xã hội biến chuyển không ngừng, làng quê ấy không còn yên bình mà đầy sóng gió với những mưu mô, toan tính xuất phát từ lòng tham của con người. Chính vì thế, sự vất vả của người phu nữ lại càng được khắc họa rõ hơn. Cuộc sống nhiều sóng gió của nhân vật chính khiến người xem dù đồng cảm, nhưng cũng khó tránh khỏi cảm xúc nặng nề.

Thiếu tiếng cười… thật buồn làm sao

Ngay từ đầu, sức hút của “Cây táo nở hoa” ở dàn diễn viên chất và không thể phủ nhận có cả những chi tiết hài hước dí dỏm. Mà các chi tiết ấy đến từ các nhân vật gây cười do các nghệ sĩ: Lan Hương, Quốc Trọng, Hoàng Phi, Trương Thế Vinh… thể hiện. Nhưng càng ngày, tiếng cười ít đi, nước mắt thay vào, nước mắt quá nhiều khiến khán giả gần như phải thốt lên rằng: Họ muốn từ bỏ.

Cũng đúng thôi, bởi trước hết, tìm đến phim ảnh trước tiên là để giải trí đã. Giải trí mà quá đỗi nặng nề thì ai còn kiên nhẫn ngồi xem ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác.

Nhìn sang truyền hình Hàn Quốc cũng thấy, xu hướng khán giả nước này gắn bó với những bộ phim bi kịch, nhiều nước mắt ít đi rất nhiều. Họ cần những kịch bản đột phá mà ở đó, không thể thiếu tính hài hước.

Phim Việt tập trung quá nhiều vào đề tài tâm lý tình cảm gia đình, thì hướng phát triển kịch bản nhiều nước mắt và bi kịch rất khó tránh. Nhìn đi nhìn lại mới thấy, tìm kiếm một bộ phim nhẹ nhàng, vui vui trên truyền hình giờ quá khó. Nếu không muốn nói là kể từ sau "Nhà trọ Balanha" năm 2020 thì vẫn chưa có phim nào làm được.

Phim truyền hình Việt: Hay nhưng… nặng nề!
Phim Việt khai thác đề tài tâm lý tình cảm nhưng bi kịch của nhân vật đem đến cảm giác nặng nề cho người xem. Ảnh: VFC

Còn nhớ, “Nhà trọ Balanha” - một bộ phim được Việt hóa từ kịch bản gốc Hàn –“Welcome to Waikiki” của đài JTBC, bộ phim này được xem là thử nghiệm mới mẻ của đạo diễn Khải Anh khi anh bắt tay vào thể loại khá khác biệt: Tâm lý hài dành cho thế hệ trẻ.

Lúc đầu, nhiều dự đoán cho rằng bộ phim này khá “kén tuổi” khán giả, vì tập trung vào những tình huống có phần hơi lố, dành cho người trẻ, ưa vận động, nhiều chi tiết hài tình huống cũng khá hiện đại. Nhưng những gì đã diễn ra sau đó cho thấy khán giả phản ứng rất tích cực về bộ phim. Các tình tiết hài nhẹ nhàng của những người trẻ đã thu hút cả những khán giả lớn tuổi. Nhiều chi tiết hơi lố của kịch bản gốc được Việt hóa phù hợp, nhất là câu chuyện của những người trẻ được truyền tải trong một không gian văn hóa rất Hà Nội, nên người xem cũng dần xóa mờ ranh giới về một bộ phim remake. Sức hút của bộ phim cũng phần nào đến từ việc tạo ra những tình tiết hài hước, những phân cảnh nhẹ nhàng, không lên gân lên cốt, không đẩy khán giả vào những bi kịch cảm xúc quá lớn.

Tất nhiên, làm phim phải theo thị hiếu khán giả, khán giả thích tâm lý tình cảm gia đình thì thể loại, đề tài đó lên ngôi, nhưng đừng lạm dụng nước mắt và bi kịch, vẫn có thể khai thác khía cạnh tình cảm vui tươi, hài hước được như cách một số bộ phim đã thành công.

Xem phim mà thấy mệt mỏi thì còn đâu kiên nhẫn để xem?

Phim truyền hình Việt 2021 sẽ có gì? Phim truyền hình Việt 2021 sẽ có gì?

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh do Covid-19 gây ra, phim truyền hình Việt Nam năm 2020 vẫn nỗ lực vượt khó với nhiều ...

Phim truyền hình Việt năm 2020: Chủ đề gia đình vẫn “độc tôn”nhưng  số lần hụt hẫng không ít Phim truyền hình Việt năm 2020: Chủ đề gia đình vẫn “độc tôn”nhưng số lần hụt hẫng không ít

Nỗ lực ứng phó với dịch bệnh một năm qua của các nhà sản xuất phim truyền hình trong nước rất đáng ghi nhận, khi ...

Nam Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.