Thứ ba 30/04/2024 02:40

Yêu cầu gỡ video, thư tuyệt mệnh của nam sinh trường Amsterdam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 2-4, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đã gửi yêu cầu cho các nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới rà quét, gỡ bỏ ngay clip nam sinh rơi từ tầng cao chung cư Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông) xuống đất tử vong.
Chung cư Văn Phú Victoria, nơi xảy ra sự việc
Chung cư Văn Phú Victoria, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Kiến Trần

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đây là quyền riêng tư của gia đình nạn nhân, việc đăng tải vi phạm về bảo vệ quyền trẻ em. Cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã yêu cầu các trang thông tin điện tử và mạng xã hội trong nước không chia sẻ những hình ảnh đau lòng kể trên.

Hiện Cục Báo chí và Cục An toàn thông tin đang phối hợp rà soát, xử lý cá nhân, tổ chức phát tán, lan truyền thông tin, hình ảnh cá nhân, bức thư của em học sinh xấu số trên.

Cùng ngày, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ Công an TP phối hợp cùng Công an quận Hà Đông truy tìm người phát tán video và bức thư tuyệt mệnh của nam sinh xấu số. Đây là vụ việc đau lòng, việc phát tán video và bức thư tuyệt mệnh của nam sinh này lên mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến những người thân của nạn nhân.

Trước đó, khoảng 3g40 ngày 1-4, Công an phường Phú La nhận được thông tin tại sảnh toà chung cư Văn Phú Victoria có một thi thể nam sinh, nghi ngã từ tầng cao xuống. Nhận được thông tin, Công an cùng các lực lượng chức năng khác có mặt tại hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân. Nạn nhân là L.N.N.M (SN 2006, trú tại tầng 28 V1, chung cư Văn Phú Victoria). M. đang học tại trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam.

Sau khi vụ việc xảy ra, mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh bức thư tuyệt mệnh cùng video ghi lại cảnh nam sinh này trèo qua lan can ban công chung cư rồi nhảy xuống đất trước sự chứng kiến của người cha.

Liên quan vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho hay, phải thận trọng khi đưa thông tin về nam sinh trường chuyên nhảy lầu để tránh những hiệu ứng tiêu cực.

"Trong trường hợp gia đình nạn nhân không đồng ý phát tán những hình ảnh, video này, việc những người thu thập thông tin, phát tán video sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Nếu ai đó lợi dụng việc này để mạt sát, chỉ trích, xúc phạm danh dự nhân phẩm của phụ huynh hoặc có hành vi khác bôi nhọ danh dự nhân phẩm uy tín của người khác, đây là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự” - luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Ngày 1-6-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025". Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai với mục tiêu là: Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng; duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo.
H.Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động