Thứ tư 08/05/2024 04:05

Ý nghĩa và cách bày mâm ngũ quả đẹp, hút tài lộc Tết 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quan niệm dân gian, mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Bài viết sau sẽ đưa ra 1 số gợi ý về cách bày mâm ngũ quả đẹp, hút tài lộc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Ý nghĩa và cách bày mâm ngũ quả đẹp, hút tài lộc Tết 2024
Mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Ảnh: st

Ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết

Theo các nhà văn hóa, mâm ngũ quả ngày Tết để dâng cúng tổ tiên, thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự.

Theo quan niệm của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung, mâm ngũ quả còn tượng trưng cho 5 yếu tố của Ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, là những yếu tố cấu thành nên vũ trụ. Đó cũng là lý do mâm ngũ quả thường có 5 loại trái cây với tên gọi khác nhau, màu sắc khác nhau.

Còn theo đạo Phật, mâm ngũ quả được bày trên bàn thờ gia tiên gắn với hình ảnh trái cây 5 màu. Theo quan niệm nhà Phật, 5 màu quả tượng trưng cho ngũ thiện căn bản bao gồm: Huệ căn (sáng suốt), niệm căn (ghi nhớ), định căn (tâm không loạn), tấn căn (ý chí kiên trì) và tín căn (lòng tin).

Dù bày biện như thế nào thì điều quan trọng nhất vẫn chính là lòng hiếu thảo, sự thành tâm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, uống nước nhớ nguồn trong những ngày đầu năm. Đó chính là ý nghĩa tốt đẹp nhất mà phong tục truyền thống để lại cho những người đời sau.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Cường (Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam) hướng dẫn những cách bày mâm ngũ quả, để mang lại may mắn trong năm mới.

Nguyên tắc bày mâm ngũ quả

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Cường (Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam) hướng dẫn những cách bày mâm ngũ quả, để mang lại may mắn trong năm mới như sau:

Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau. Sở dĩ chọn số 5 là vì từ xưa ông cha ta đã quan niệm Phú - Quý - Thọ - Khang - Ninh là những điều quý giá và luôn mong mỏi đạt được 5 điều này trong năm mới.

Ngoài ra, trên mâm ngũ quả người ta thường chọn 5 loại quả tương ứng với 5 màu sắc của các hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: "Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên”.

Màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa, thường là các loại quả: Hồng, táo tây, thanh long…

Những loại quả có màu trắng như mận hoặc lê,… tượng trưng cho hành Kim.

Những loại quả như chuối xanh, đu đủ xanh, mãng cầu, quả na, sung, dừa, dưa hấu... tượng trưng cho hành Mộc.

Với hành Thổ có thể chọn những loại quả có màu nâu, nâu đất hay vàng như xoài chín, bưởi, quýt vàng, cam vàng...

Màu đen tượng trưng cho hành Thủy, có thể chọn những loại quả như nho đen hoặc các quả có màu tối, sậm.

Cách bảo quản mâm ngũ quả tươi lâu

Sau khi mua về, bạn không nên rửa khiến nước đọng nhiều trong các loại quả gây hỏng nhanh. Bạn chỉ nên dùng khăn giấy ẩm lau sạch. Với bưởi có thể hòa chút nước vôi, thấm vào khăn và lâu để vỏ bưởi được bóng đẹp, tránh bị ố vàng.

Nên lựa chọn các quả còn xanh nếu chọn vào ngày 27, 28 tháng Chạp âm lịch. Nếu không vội bạn có thể chọn các loại quả vào ngày 29, 30 tháng Chạp âm lịch và bày lên bàn thờ để giúp mâm ngũ quả thật đẹp, thật tươi vào những ngày Tết.

7 loại trái cây không nên bày trên mâm ngũ quả ngày Tết 7 loại trái cây không nên bày trên mâm ngũ quả ngày Tết
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động