Thứ sáu 29/03/2024 05:12

Xứng danh người thầy thuốc nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tuy còn trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, thế nhưng với đam mê nghiên cứu để ứng dụng trong công tác điều trị bệnh nhân, điều dưỡng Phùng Văn Toàn (SN 1990) đã có không ít sáng kiến hiệu quả trong công tác điều trị bệnh. Và anh đã trở thành điểm tựa tinh thần cho các bậc phụ huynh khi có con nhỏ điều trị bệnh tại BVĐK Đức Giang...

Tại khoa Hồi sức tích cực Nhi, BVĐK Đức Giang, hình ảnh điều dưỡng Toàn tất bật, tận tụy chăm sóc từng bệnh nhi, ân cần giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu rõ tình trạng bệnh của con đã trở nên quá quen thuộc. Làm công việc vốn dĩ dành cho phái nữ nhưng từ những ngày đầu về công tác tại BVĐK Đức Giang, điều dưỡng Phùng Văn Toàn đã nỗ lực không ngừng nghỉ để khẳng định mình hoàn toàn phù hợp với công việc hiện tại. “Công việc của một điều dưỡng tại khoa nhi có những áp lực riêng mà bác sĩ ngoài chuyên môn cần có những kỹ năng để vượt qua. Bởi bệnh nhân là những bệnh nhi, nhiều cháu còn quá bé, luôn sợ bác sĩ. Bên cạnh đó, là tâm lý các bậc phụ huynh thường lo lắng cho con nên cũng dồn căng thẳng sang bác sĩ. Vì thế, trong tiếp xúc với bệnh nhân mình luôn luôn lắng nghe, nhẫn nại, kiên trì giải thích cho người nhà hiểu cũng như tạo sự gần gũi, thân thiện nhất để các bé không sợ áo blouse, không sợ kim tiêm”, anh Toàn chia sẻ.

Trăn trở với những khó khăn của người bệnh và gia đình bệnh nhân khi ấy các thiết bị y tế dù có nhiều cải tiến nhưng vẫn còn khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh, Toàn đau đáu với suy nghĩ nghiên cứu cải tiến kỹ thuật trong khám và điều trị bệnh.

Từ suy nghĩ ấy, anh đã quyết tâm tự học, tự nghiên cứu, chủ động bám tuyến trên để học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao, Toàn đã học hỏi, cùng đồng nghiệp nghiên cứu đề xuất nhiều sang kiến ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh như: Năm 2011, Toàn cùng các điều dưỡng trong khoa tham gia nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả vỗ rung hô hấp trong điều trị viêm phế quản phổi”; năm 2013, anh cùng các điều dưỡng trong đơn nguyên sơ sinh tham gia sáng kiến cải tiến “Sử dụng nôi mây ủ ấm tự tạo tránh hạ thân nhiệt trong vận chuyển trẻ sơ sinh”. Sáng kiến đạt giải 3 TP Hà Nội. “Khi mới triển khai đề tài mình gặp rất nhiều khó khăn về chuyên môn cũng như tập huấn cho đồng nghiệp vì cả BV chưa ai thực hiện kỹ thuật này. May mắn mình nhận được sự hỗ trợ tích cực của các đồng nghiệp. Điều đó đã tiếp thêm động lực để mình vượt qua thách thức hoàn thành đề tài”, Toàn chia sẻ.

xung danh nguoi thay thuoc nhan dan
Điều dưỡng Phùng Văn Toàn (thứ 2, từ phải sang) đang bảo vệ sáng kiến “Cải tiến kỹ thuật lấy máu bằng phương pháp sử dụng Heplock trên bệnh nhi đặt catheter động mạch”. Ảnh: Bản Sa

Nhiều năm công tác tại BVĐK Đức Giang, điều dưỡng Phùng Văn Toàn có không ít những sáng kiến cải tiến được chọn đi thi hội thao cấp cơ sở và hội thao liên viện, đạt các giải ba, khuyến khích của TP Hà Nội. Anh Toàn là một trong những người có nhiều sáng kiến nhất tại BVĐK Đức Giang. “Áp dụng nguyên lý NCPAP sử dụng bình oxy, gọng mũi và đồng hồ kiểm soát áp lực trong vận chuyển bệnh nhi suy hô hấp” là sáng kiến đầu tiên anh Toàn trực tiếp làm chủ, một mình mày mò nghiên cứu. “Sau hơn 1 năm trời, trải qua rất nhiều thử thách, kiểm nghiệm và cả thất bại, sáng kiến cũng cho thành quả như ý. Với sáng kiến này, tôi chế tạo ra bình oxy có kích thước gọn nhẹ, cơ động hơn rất nhiều các sản phẩm hiện tại nhằm giúp các bệnh nhân thuận tiện hơn trong việc di chuyển để hội chẩn, kiểm tra, khám xét sức khỏe.

Mặc dù sáng kiến chỉ đạt giải Khuyến khích tại Hội thao liên viện năm 2015 nhưng đó là động lực, tiền đề cho tôi tự tin để tiếp tục tự mình nghiên cứu ra các sáng kiến tiếp theo”, anh Toàn nói. Năm 2017, anh Toàn tiếp tục làm chủ sáng kiến “Cải tiến kỹ thuật lấy máu bằng phương pháp sử dụng Heplock trên bệnh nhi đặt catheter động mạch” và đạt giải Ba Hội thao liên viện lần thứ 27.

Có thể nói dù có sự chuẩn bị rất kỹ nhưng cũng phải mất hơn một năm Toàn mới hoàn thiện được sáng kiến. Sáng kiến đã mang lại những hiệu quả rất tích cực về mặt kinh tế, xã hội. Theo Toàn, trong điều trị bệnh chỉ một chút khí vào động mạch sẽ rất nguy hiểm. Với những y, bác sĩ mới vào nghề rất dễ mắc sai sót này. Tuy nhiên, khi lấy máu bằng phương pháp sử dụng Heplock thao tác nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều. Chi phí cho phương pháp này cũng rất rẻ.

Với những sáng kiến có hiệu quả trong việc áp dụng trong công tác điều trị người bệnh, anh Toàn luôn nhận được sự ủng hộ của bạn bè, đồng nghiệp, ai cũng hết sức yêu quý người điều dưỡng trẻ tuổi nhưng luôn nhiệt huyết trong công việc. Ngoài ra, bên cạnh hoạt động chuyên môn, điều dưỡng Phùng Văn Toàn còn là đội trưởng Đội thanh niên xung kích BVĐK Đức Giang.

Anh thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động thiện nguyện: Khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách trên địa bàn quận Long Biên nhân Ngày thương binh liệt sỹ 27-7; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí các đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình… Những chuyến khám, chữa bệnh tình nguyện đến Thanh Chương, Nghệ An hay Lạng Sơn… đã cho anh Toàn và đội ngũ những bác sĩ trẻ cơ hội trải nghiệm thực tế, học cách tiếp xúc với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Mỗi chuyến đi anh Toàn lại được giao lưu, học hỏi chuyên môn với các anh chị tuyến trên để áp dụng vào công việc hàng ngày tại BV. “Càng gắn bó với nghề mình càng dành nhiều tình cảm cho các bệnh nhi. Đó là động lực khiến mình không bao giờ thấy mệt mỏi trên con đường học hỏi kiến thức, trau dồi y đức và thực hiện sáng kiến vì người bệnh”, anh Toàn tâm sự.

Với những nỗ lực của mình trong công tác chuyên môn và hoạt động xã hội, điều dưỡng Phùng Văn Toàn đã được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội, giấy khen “Điển hình tiến tiến người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước” và nhiều bằng khen của Quận đoàn Long Biên… Đặc biệt, anh là một trong 10 thầy thuốc trẻ Thủ đô được trao tặng giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2018.

Bản Sa
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động