Thứ bảy 20/04/2024 06:26

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trái ngược với cá thị trường lớn như Mỹ, EU, CPTPP, trong 10 tháng đầu năm sản lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh đạt hơn 4 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Sau khi dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam bớt căng thẳng các doanh nghiệp đã quay trở lại thì từ tháng 9, xuất khẩu thuỷ sản đã quay đầu tăng trưởng 91% so với cùng kỳ đã giúp hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc phục hồi.

Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hiện có khoảng 23 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp này đã tận dụng lợi thế, gia tăng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của Hải quan, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 9 tháng năm 2021 đạt hơn 4 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2020. Các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đều tăng so với cùng kỳ, trừ nhóm mặt hàng cá ngừ tươi, đông lạnh và khô (mã HS03, trừ HS0304).

Tính về trị giá, xuất khẩu nhóm mặt hàng cá ngừ dạng loin, philê, thịt cá ngừ cắt khúc đông lạnh đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong số các mặt hàng cá ngừ xuất khẩu sang thị trường này, chiếm 68%, tiếp đến là các nhóm mặt hàng cá ngừ đóng hộp chiếm 26%.

So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ dạng loin, philê, thịt cá ngừ cắt khúc đông lạnh tăng mạnh nhất, tăng 145% so với cùng kỳ.

Không chỉ tăng về sản lượng mức giá cũng của mặt hàng cũng ổn định và tăng cao. Tính đến tháng 9, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc quanh mức 6,05-8,17 USD một kg. Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 10 cho thị trường này.

Lý giải về việc sản lượng cá ngừ xuất sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh các doanh nghiệp, hiện tại dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại tại một số tỉnh của Trung Quốc, như Đại Liên.., do đó Trung Quốc sẽ nâng hàng rào thương mại trong thời gian tới là điều chắc chắn.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát Covid-19 thông qua các cửa khẩu, cảng nhập khẩu sẽ được siết chặt hơn. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này dự kiến sẽ khó khăn hơn.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động