Thứ sáu 19/04/2024 00:33
Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính

Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2022, TAND TP Hà Nội xét xử thành công nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi; góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển của Thủ đô.
Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng
Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính báo cáo kết quả công tác năm 2022 tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI.

Báo cáo về kết quả công tác năm 2022 tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra sáng 7/12, Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, trong năm 2022, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng phần nào đến công tác giải quyết án. Bên cạnh đó, số lượng án thụ lý tăng cao.

TAND hai cấp TP Hà Nội đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đã giải quyết được 34.807 vụ việc các loại, tăng 7.294 vụ việc so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm; đặc biệt là các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi đã được TAND TP Hà Nội phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng tại Trung ương và Thành phố khẩn trương nghiên cứu hồ sơ và đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Điển hình như vụ án Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai; Vụ án Trương Quốc Cường (nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế) và đồng phạm bị truy tố về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Cục Quản lý Dược Bộ Y tế và một số tỉnh, thành phố; Vụ án Trần Văn Nam (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) và các bị cáo khác bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương.

Các vụ án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Bản án của tòa án được lập luận chặt chẽ, sắc bén, hình phạt áp dụng nghiêm khắc đối với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, khoan hồng đối với những đồng phạm giúp sức có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chú trọng đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. Việc cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Bản án thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đảm bảo sự công bằng của pháp luật, có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã chủ động kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ những hành vi có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật; hoặc đưa ra những kiến nghị để phòng ngừa các vi phạm sau này.

Bên cạnh đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT- TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP của TAND Tối cao - Viện KSND Tối cao - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, mặc dù cơ sở vật chất còn rất khó khăn, TAND hai cấp TP Hà Nội đã nhanh chóng phối hợp cùng Công an TP Hà Nội và UBND một số quận, huyện triển khai xét xử trực tuyến được 121 vụ án hình sự và hành chính.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo TAND TP Hà Nội, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong năm 2022, TAND hai cấp TP Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Các đơn vị thuộc TAND TP Hà Nội đã rất tích cực trong việc triển khai xét xử trực tuyến nhưng số lượng phiên tòa tổ chức được mới chỉ là 121 vụ; vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; còn một số vụ án quá hạn, án tạm đình chỉ.

Trong năm 2023, TAND TP Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, phấn đấu kết thúc năm công tác 2023 sẽ giảm đáng kể án tồn đọng để kéo dài; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội giao cho về tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm...

Khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI
HĐND TP Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Thái San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động