Thứ tư 24/04/2024 18:12

Xét nghiệm PCR Covid-19 các nơi âm tính, chỉ Bệnh viện Hồng Ngọc dương tính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cách nhau 5 giờ lấy mẫu xét nghiệm PCR Covid-19 nhưng tại Bệnh viện Hồng Ngọc cho kết quả cả 2 người đều dương tính trong khi tại hai cơ sở khác cũng PCR lại cho kết quả âm tính với Covid-19.
Kết quả xét nghiệm cho bố mẹ chị H đều dương tính tại BV Hồng Ngọc
Kết quả xét nghiệm cho bố mẹ chị H đều dương tính tại BV Hồng Ngọc

Mới đây, theo phản ánh của chị N.H cho biết, ngày 16-2, bố mẹ chị đến Bệnh viện Hồng Ngọc làm xét nghiệm, kết quả mẹ chị âm tính còn bố chị cho kết quả dương tính với chỉ số CT:30.

Sau đó, mẹ chị làm thủ tục nhập viện 1 mình mà không có người nhà. Bà ở bệnh viện 4 ngày, làm đủ xét nghiệm và đến ngày chọc sinh thiết thì lại bị hủy bởi trên hệ thống báo mẹ chị là F1 của bố. Vậy nên bà phải xuất viện về quê cách ly đủ ngày rồi mới ra nhập viện lại.

Vì dương tính nên bố chị cách ly tại nhà chị ở Hà Nội, tuy nhiên ông không hề có triệu chứng gì và test nhanh tại nhà luôn có kết quả âm tính. Sau 10 ngày, để chắc chắn bố đã khỏi Covid-19, chị đã gọi Medlatec đến lấy mẫu xét nghiệm PCR tại nhà thì có kết quả âm tính. Trong khi đó, mẹ chị ở quê, bà lên trạm y tế test nhanh 3 lần đều có kết quả âm tính.

Hôm 28-2 vừa qua, mẹ chị ở quê lên Hà Nội cùng với ông đến Bệnh viện Hồng Ngọc xét nghiệm PCR để lấy giấy vào bệnh viện khám nhưng thật bất ngờ, kết quả hai ông bà đều dương tính với Covid-19 và CT:30.

“Tôi cảm thấy quá vô lý nên đã gọi điện cho Medlatec và bên Chữ Thập Xanh lấy mẫu xét nghiệm PCR thì hai bên này đều cho kết quả âm tính trong khi mỗi Hồng Ngọc cho kết quả dương tính. Tôi nghi ngờ kết quả tại Bệnh viện Hồng Ngọc và có khi nào bố tôi chưa từng bị nhiễm Covid-19?”, chị H.N chia sẻ.

Chia sẻ về sự việc trên, đại diện Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết, hiện nay, quy trình xét nghiệm sàng lọc và khẳng định đối với virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc được xây dựng dựa trên quy trình xét nghiệm Realtime RT-PCR theo Charite Berlin – một trong những quy trình được WHO khuyến cáo được nêu trong Quyết định của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, bệnh viện sử dụng sinh phẩm xét nghiệm đã được Bộ Y tế cho phép và được WHO thẩm định, khuyến cáo. Theo quy trình Charite Berlin và hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm xét nghiệm, các mẫu bệnh phẩm có chỉ số CT < 36 được biện luận kết quả là dương tính, điều này đồng nghĩa với việc phát hiện virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm tại thời điểm lấy mẫu.

Bệnh viện này cho hay, theo một số nghiên cứu, với CT trên 30 thì các kit xét nghiệm khác nhau có thể cho kết quả không đồng nhất (âm tính giả hoặc dương không rõ ràng), do lúc này tải lượng virus thấp nên giá trị CT thay đổi phụ thuộc hóa chất và máy móc xét nghiệm, giá trị cut-off tại mỗi phòng xét nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cho biết thêm, trong giai đoạn mới chớm bệnh, nồng độ virus trong mẫu bệnh phẩm có thể thấp dẫn đến CT cao, sau đó theo thời gian nồng độ virus có thể tăng lên và khi xét nghiệm chỉ số CT sẽ thấp. Một thời gian sau khi đến giai đoạn thoái chuyển bệnh (bệnh thuyên giảm) thì chỉ số CT lại tăng lên, có nghĩa là nồng độ virus đã giảm dần, dẫn đến việc tại các thời điểm lấy mẫu về sau cho ra kết quả với chỉ số CT gần giống với giai đọan mới chớm bệnh.

Sau 5 tiếng lấy mẫu xét nghiệm tại Medlatec cho kết quả âm tính.
Sau 5 tiếng lấy mẫu xét nghiệm tại Medlatec cho kết quả âm tính.

Cùng chia sẻ về kết quả xét nghiệm âm tính cho khách hàng, đại diện Medlatec khẳng định và cam kết kết quả tại thời điểm khách hàng lấy mẫu và trên mẫu đó cho kết quả âm tính là chính xác. Hiện tại, mẫu của khách hàng vẫn được lưu tại khoa xét nghiệm nếu cần làm rõ khi khách hàng yêu cầu. Khi trả kết quả xét nghiệm âm tính không có chỉ số CT.

"Kết quả chạy tại Medlatec, chúng tôi xin cam kết về mặt kết quả của mình tại thời điểm lấy mẫu. Khi bệnh viện kết luận âm tính khi phản ứng realtime PCR không có tín hiệu huỳnh quang của sản phẩm gen đích", đại diện Bệnh viện Medlatec thông tin.

Đại diện đơn vị Chữ Thập Xanh cho hay, kết quả xét nghiệm âm tính với 2 khách hàng trên là chính xác.

Về vấn đề này, PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Phó giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 Đại học Y Hà Nội cho rằng, chỉ số CT trên 30 không có khả năng lây nhiễm Covid-19.

"Người nhiễm Covid-19 có chỉ số CT 14-15 là giai đoạn đỉnh. Sau đó chỉ số CT cao dần dần lên hết chu kỳ sẽ khỏi bệnh. Ngưỡng chỉ số 30 mỗi nơi xét nghiệm có thể xảy ra chênh lệch một chút. Điều quan trọng chúng ta cần phân biệt mới bị hay giai đoạn khỏi bệnh và dựa vào triệu chứng lâm sàng", ông Hải nêu.

Đồng quan điểm trên, bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, chỉ số CT trên 30 là dương tính yếu, không có khả năng lây nhiễm Covid-19.

"Chính vì vậy xét nghiệm tại thời điểm khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau. Chỉ số CT trên 30 nồng độ virus thấp nên máy có thể hoặc không phát hiện được nên do vậy việc âm tính hay dương tính là điều bình thường. Thậm chí trong cùng bệnh viện thời điểm này lấy xét nghiệm âm tính, sau lấy kết quả lại âm dương tính yếu là chuyện thường. Tỉ lệ này không có khả năng lây nhiễm Covid-19", bác sĩ Thiệu nói.

Hà Nội ban hành Nghị quyết về quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 Hà Nội ban hành Nghị quyết về quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2

Thường trực HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-HĐND về việc quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 (chưa bao ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động