Thứ sáu 29/03/2024 19:00

Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm tại CDC Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24-6, HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội).
Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm tại CDC Hà Nội
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội kháng cáo xin giảm nhẹ tội

Theo đó, HĐXX phúc thẩm trong vụ án gồm 3 người, do Thẩm phán Đặng Đình Lực làm chủ toạ phiên toà. Dự kiến, phiên toà diễn ra trong khoảng 2 ngày (từ 24 đến 25-6).

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc CDC Hà Nội, kháng cáo xin giảm nhẹ tội. Các bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh, cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Dung, cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội; Đào Thế Vinh, cựu Giám đốc Cty MST; Nguyễn Trần Duy, cựu TGĐ Cty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh, cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội, kháng cáo xin giảm nhẹ tội và được cải tạo tại địa phương.

Đáng chú ý, trước khi phiên tòa diễn ra có 16 Giáo sư, Phó Giáo sư, các chuyên gia đầu ngành; 20 Tiến sỹ y khoa và gần 1000 y, bác sĩ, cán bộ ngành y tại các bệnh viện, trung tâm y tế gửi đơn đến TAND cấp cao tại Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án.

Trong đó có Giáo sư, Tiến sĩ y học, Đại tá quân y, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Phạm Ngọc Đính và Giáo sư, Tiến sĩ y học, nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Vũ Sinh Nam.

Hai vị giáo sư trình bày, dù không thể thanh minh hết cho những sai lầm mà ông Nguyễn Nhật Cảm cùng một số đồng nghiệp ở CDC Hà Nội đã mắc phải. Tuy nhiên, họ là những người từng có thời gian công tác tại các đơn vị y tế dự phòng và Viện nghiên cứu Y học dự phòng. Ông Nguyễn Nhật Cảm đã mang tác phong (có phần quan liêu) của nhà khoa học, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ.

Cộng thêm việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, nên đã xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS Cov-2 gây ra Covid- 19.

Hai vị Giáo sư khẳng định, ông Cảm (có bố là bệnh binh) trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng chống dịch, lại được Nhà nước và ngành y tế đào tạo bài bản, là Phó Giáo sư, Tiến sỹ y khoa, tâm huyết với nghề, có nhiều đóng góp và thành tích đối với Ngành y tế Hà Nội nói riêng và hệ thống y tế dự phòng cả nước nói chung. Trước tình hình các dịch bệnh mới xuất hiện và tái xuất hiện ngày càng phức tạp, trong đó có Covid-19 nên mong Tòa án cho bị cáo Cảm được hưởng lượng khoan hồng, giảm án để có cơ hội nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tiếp tục cống hiến cho xã hội theo chuyên môn y học đã được đào tạo.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội, Công đoàn Ngành y tế - Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, Hội Y học dự phòng cũng có công văn gửi đến HĐXX phúc thẩm đề nghị xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cảm.

Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm tại CDC Hà Nội
Các bị cáo tại toà

Một bị cáo rút kháng cáo

Trước đó, chiều 12-12, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt với các bị cáo trong vụ án cụ thể:

Ở tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”: Nguyễn Nhật Cảm, SN 1963, nguyên Giám đốc CDC Hà Nội, 10 năm tù; Nguyễn Vũ Hà Thanh, SN 1979, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội và Đào Thế Vinh, SN 1975, Giám đốc Cty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam – MST, cùng 6 năm 6 tháng tù;

Nguyễn Thị Kim Dung, SN 1973, nguyên Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội; Nguyễn Ngọc Nhất, SN 1986, nhân viên Cty TNHH Phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Trần Duy, SN 1980, nguyên Tổng Giám đốc Cty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành, 6 năm tù; Nguyễn Ngọc Quỳnh, SN 1975, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội; Nguyễn Thanh Tuyền, SN 1985, nhân viên Cty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, 5 năm tù; Hoàng Kim Thư, SN 1987, nguyên Kế toán trưởng, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán, CDC Hà Nội; Lê Xuân Tuấn, SN 1982, cán bộ CDC Hà Nội, 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX sơ thẩm anhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng và Nhà nước, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bản án sơ thẩm nêu rõ, trong khi Đảng, Chính phủ và nhân dân đang tập trung tối đa sức người sức của để phòng, chống dịch thì các bị cáo thuộc CDC Hà Nội đã không nêu cao trách nhiệm mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó, vi phạm pháp luật.

Các bị cáo: Tuyến, Vinh, Nhất, Duy, vì lợi ích vật chất mà cố tình vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, do vậy, cần thiết phải xử phạt nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung.

HĐXX cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Cảm chịu trách nhiệm của người đứng đầu, khởi xướng và trực tiếp bàn bạc, ấn định giá thiết bị tham gia thầu nên có vai trò cao nhất. Bị cáo Thanh với vai trò là Trưởng phòng Tài chính kế toán, thành viên Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ đã không làm tròn chức trách tham mưu giúp việc cho lãnh đạo các vấn đề liên quan tài chính đơn vị, đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Vinh là Giám đốc Cty MST, là đơn vị trúng thầu, với động cơ vụ lợi trực tiếp xây dựng hồ sơ dự thầu, sử dụng thủ đoạn mua đi bán lại thiết bị nhằm nâng giá bán lên đúng như giá đã thỏa thuận nên cùng có vai trò thứ hai với bị cáo Thanh. Bị cáo Nhất có vai trò cầu nối giữa CDC Hà Nội và bị cáo Vinh, tích cực thực hiện hành vi vi phạm nên có vai trò thứ ba.

Tuy nhiên, trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Tuyền đã xin rút đơn kháng cáo. Do đó, TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo này.

Trong khi đó, phía bị hại, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của mình.

Ngày 24-6: Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại CDC Hà Nội
Các bị cáo có vai trò khác nhau nên cần phân hóa trách nhiệm hình sự
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị đề nghị mức án từ 10 - 11 năm tù
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động