Xét xử vụ liên quan đến Dũng “mặt sắt”: Hai cán bộ Hải quan lĩnh 31 tháng tù giam
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHai cán bộ Hải quan bị cáo cuộc như thế nào?
Theo cáo trạng truy tố, Bùi Quang Anh và Triệu Hoài Anh là cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh thuộc Đội dây chuyền chuyên nghiệp vụ tiếp nhận, giám sát hàng hóa xuất sang Trung Quốc, trong đó có mặt hàng xe ô tô.
Từ 1/1/2013 đến ngày 5/5/2013, Bùi Quang Anh đã giám sát xuất 241 chiếc xe ô tô (98 xe của Cty Tân Đại Dương, 91 xe của Cty Tuấn Đông và 52 xe của Cty NC. Trong đó, Bùi Quang Anh đã giám sát thực xuất là 188 chiếc xe ô tô, còn lại 53 chiếc xe ô tô chưa xuất (28 xe của Cty Tân Đại Dương, 25 xe của Cty Tuấn Đông, 18 chiếc chưa mở container) và nhận 2 chiếc ô tô do Triệu Hoài Anh chuyển lại.
Riêng Triệu Hoài Anh giám sát xuất 328 chiếc xe ô tô, thực chất xuất 326 chiếc xe ô tô còn lại 2 chiếc xe ô tô trị giá 1.523.000.000 đồng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra ( C45)- Bộ Công an kiểm tra, phát hiện và thu giữ.
Quá trình điều tra, Triệu Hoài Anh và Bùi Quang Anh đã khai nhận cho doanh nghiệp xuất xe ô tô sang Trung Quốc qua đường cổng.
Bị cáo Bùi Quang Anh nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án
Như vậy, có căn cứ để xác định Triệu Hoài Anh và Bùi Quang Anh đã thực hiện hành vi giúp sức cho 3 doanh nghiệp xuất xe ô tô đã qua sử dụng sang Trung Quốc qua đường cống trái phép.
Việc xuất xe ô tô ban đêm phải có sự đồng ý của lãnh đạo?
Trong phần thẩm vấn, bị cáo Bùi Quang Anh khẳng định: “Nếu không được sự đồng ý của lãnh đạo Chi cục Hải quan ở đây thì không thể xuất được ô tô qua biên giới”. Cũng tại tòa, Bùi Quang Anh khẳng định việc xuất xe ô tô ban đêm phải có sự đồng ý của lãnh đạo Đội, lãnh đạo Chi cục Hải quan mới có thể xuất được. Thậm chí khi chủ tọa hỏi đi hỏi lại rằng tất cả phải báo cáo lãnh đạo và được sự đồng ý cán bộ mới thực hiện thì Bùi Quang Anh vẫn khẳng định như vậy.
Cụ thể, theo Bùi Quang Anh, doanh nghiệp có xe xuất đêm phải có đơn xin xuất gửi lãnh đạo Đội, Chi cục và được sự đồng ý mới đi được. Cũng tại tòa, bị cáo Bùi Quang Anh chỉ rõ tên từng cán bộ lãnh đạo đã chỉ đạo bị cáo làm.
Cáo trạng cũng thể hiện rõ lý do Bùi Quang Anh cùng Triệu Hoài Anh cho xe ô tô qua sử dụng qua đường cống sang Trung Quốc là do sự chỉ đạo và giám sát trực tiếp của lãnh đạo Đội, lãnh đạo Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh gồm: Trần Việt Dũng, Đội trưởng; Đội phó Trần Nam Hà, Lê Thanh Long (được ông Dũng ủy quyền phân công giám sát hóa khi ông Dũng đi vắng); ông Ngô Hồng Hải, Chi cục phó và ông Đoàn Đăng Ninh, Chi cục trưởng.
Cũng tại tòa, bị cáo Triệu Hoài Anh tuy thừa nhận việc để cho các doanh nghiệp xuất xe ô tô qua đường cống nhưng cho rằng bản thân không hề biết đó là xe ô tô cũ. Triệu Hoài Anh lý giải, không có trách nhiệm kiểm tra thực tế hàng hóa mà chỉ giám sát tên hàng và số lượng. Vì vậy khi thấy container còn nguyên kẹp chì thì cho dỡ hàng xuống cửa khẩu và chờ xe xuất sang hẳn bên kia biên giới. Khi chủ tọa hỏi, bị cáo có quyền cho doanh nghiệp xuất xe ô tô qua đường cống không thì Triệu Hoài Anh lập tức khẳng định bản thân không được phép và thẩm quyền thuộc về lãnh đạo Đội, lãnh đạo Chi cục. Bị cáo Triệu Hoài Anh cũng khai thêm, giờ làm việc tại cửa khẩu từ 7h đến 17h chiều chứ không làm việc ban đêm. Tuy nhiên nếu xuất ngoài giờ thì doanh nghiệp phải có đơn đã được lãnh đạo Chi cục phê duyệt thì mới được làm thủ tục.
Tại phiên tòa, Triệu Hoài Anh còn khẳng định trong lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra bị cáo đã khai tự bản thân xuất xe ô tô khi doanh nghiệp đề nghị chứ không theo chỉ đạo của lãnh đạo Đội, lãnh đạo Chi cục nhưng thực tế không phải như vậy, mà tất cả những lời khai trên do lãnh đạo “xúi” khai
Cũng tại phiên tòa, bị cáo Bùi Quang Anh không thừa nhận việc nhận tiền của doanh nghiệp nhưng theo lời khai tại cơ quan điều tra được Chủ tọa công bố thì cả Triệu Hoài Anh, Bùi Quang Anh đã thừa nhận có nhận tiền của doanh nghiệp.
Kết thúc phiên xử diễn ra vào chiều 29-4-2016, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên bị cáo Bùi Quang Anh và Triệu Hoài Anh 31 tháng tù giam. Các bị cáo khác nhận 42 tháng đến 5 năm tù; riêng bị cáo Bùi Tiến Quảng được xác định với vai trò đầu vụ nên phải nhận 6 năm tù giam và Nguyễn Văn Thành nhận 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”...
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại