Thứ năm 28/03/2024 16:09

Xe container vẫn nườm nượp trên tỉnh lộ 379

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc xe container di chuyển nườm nượp và dừng đỗ để nghỉ ngơi không còn là chuyện lạ với người dân huyện Văn Giang (Hưng Yên). Với nhiều người dân thường xuyên di chuyển ở cung đường này, xe container luôn là những “hung thần” trên đường phố.

Theo anh B.N.H, cư dân của khu đô thị trên địa bàn huyện Văn Giang, lúc 10g30 ngày 17-7, trên đường 379 xe tải, xe container vẫn nườm nượp qua lại, “đông vui” như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Mặc dù trước đó vài ngày, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT TP Hà Nội và tỉnh Hưng Yên kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi gây mất ATGT nghiêm trọng trên tuyến tỉnh lộ 379.

Xe container vẫn nườm nượp trên tỉnh lộ 379
Xe container lấn làn trên tỉnh lộ 379. Ảnh cắt từ video

Cũng rất bức xúc chuyện xe container và xe tải đi nghênh ngang qua địa phận khu đô thị, chị Lý Hà, người dân khu đô thị cho biết, tầm 6, 7 giờ chiều, chị luôn chứng kiến các xe container dàn hàng ngang rồi đánh võng, luồn lách và đỗ ở ven đường. “Các tài xế thường đỗ xe ở lề đường, làn dành cho xe máy rồi sang bên kia ăn tối. Hết cách, xe máy buộc phải đi lấn sang làn ô tô, rất nguy hiểm” – chị Hà nói.

Có nhà ở khu này nhưng chỉ sang nghỉ cuối tuần, anh Nguyễn Dương cho hay, mỗi lần về nhà anh đều rất ái ngại. Mật độ xe container trên tỉnh lộ 379 quá đông. “Mỗi lần đi qua con đường này cứ như đang thử cảm giác mạnh với mấy "hung thần" này” – anh Dương đùa.

Mặc dù đã rất nhiều lần báo chí lên tiếng phán ảnh, cũng nhiều lần người dân kiến nghị chủ đầu tư mong có giải pháp cho con đường vốn rất đẹp này nhưng dân kêu cứ kêu, còn việc xe container đi thì vẫn cứ đi…

Nhiều người dân ở đây cũng cho biết, do có nhiều ngã rẽ, lại ở khu dân cư đông đúc nên đã có nhiều tai nạn xảy ra. Không phải tự dưng mà ở những ngã tư trên cung đường này, đã từng có mệnh danh là “ngã tư tử thần”.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Mai, trú tại huyện Văn Giang, hoài niệm: “Mình là người Văn Giang mà từ ngày tỉnh lộ 379 mở ra khiến mình luôn hoảng sợ khi phải di chuyển qua đoạn đường này. Ước gì trở lại như xưa, chẳng cần đường to hay phát triển to tát gì hết. Cứ quê quê còn hơn mất đi bao tính mạng con người và hủy hoại nguồn không khí.”

Với nhiều người dân nơi đây, mấy năm gần đây đi trên tỉnh lộ 379 không còn cảm giác xanh ngát và bình yên. Giờ cả quãng đường được chăm bón kỹ càng với hàng cây xanh rợp mát lại ầm ĩ và bụi bẩn. Lái xe đi qua khu dân sinh thì đi như chỗ không người, đường càng đẹp, càng bon bao nhiêu thì xe càng có dịp lách, luồn bấy nhiêu.

“Nhiều người quen của mình cũng muốn chuyển từ Hà Nội sang đây, thế nhưng có người sau khi “thị sát” qua tỉnh lộ 379 họ đã đổi ý” – chị Mai cho biết.

Xe container vẫn nườm nượp trên tỉnh lộ 379
Nườm nượp xe container trên tỉnh lộ 379

Lý giải việc xe container nườm nượp đi qua tỉnh lộ 379, qua địa phận tỉnh Hưng Yên để di chuyển về các tỉnh lân cận, anh Nguyễn Hải cho biết, do phần lớn các xe đi đường này để né phí ở trạm BOT. Thế nhưng tiết kiệm được phí cho doanh nghiệp thì hàng ngàn dân đang sống trên quãng đường này lại… gánh đủ.

Cũng theo anh Hải, văn bản của Ủy ban ATGT Quốc gia vừa ra hy vọng sẽ giải quyết được phần nào sự bức xúc của những người dân đang hàng ngày đi trên con đường này. “Mong sẽ giữ lại được một tỉnh lộ đẹp, xanh và văn minh đồng thời vẫn sẽ phát triển được kinh tế” – anh Hải nói.

Trước đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT TP Hà Nội và tỉnh Hưng Yên kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi gây mất ATGT nghiêm trọng trên tuyến tỉnh lộ 379 Hưng Yên..

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua phản ánh của báo chí về tình trạng xe tải nặng, xe container tìm cách né trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng cách đi vào tuyến tỉnh lộ 379 Hưng Yên, là tuyến đường đi qua khu vực có mật độ dân cư cao, gây mất ATGT và xuất hiện hiện tượng vi phạm quy định về tải trọng phương tiện.

Để đảm bảo ATGT, hạn chế các tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng phương tiện, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố nêu trên chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật.

Thống kê tai nạn giao thông, thẩm tra ATGT trên tuyến làm căn cứ đề xuất các biện pháp tổ chức giao thông phù hợp trên các tuyến đường do địa phương quản lý theo hướng hạn chế tải trọng lớn đi qua khu vực đông dân cư, khu đô thị lớn, đặc biệt là trên tuyến tỉnh lộ 379 để đảm bảo ATGT.

"Hà Nội và tỉnh Hưng Yên phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư BOT QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nghiên cứu triển khai các phương án thu phí không dừng trên các đường đấu nối vào QL5, qua đó xử lý hiệu quả hiện tượng xe tải chuyển hướng từ quốc lộ vào các khu đông dân cư, gây mất ATGT và các tác động tiêu cực khác về kinh tế, xã hội”, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động