Xăng giảm giá sâu vẫn lo thực phẩm, vé xe “đội giá” trước Tết
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênLiên Bộ Công thương - Tài chính đưa ra quyết định, từ 15g chiều ngày 19-1-2016, giá xăng RON 92 sẽ giảm còn không quá 15.442 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) về mức tối đa 14.759 đồng/lít, giá dầu diesel về mức giá tối đa 10.207 đồng/lít, dầu hỏa giảm còn không quá 9.388 đồng/lít; giá dầu mazut giảm còn 7.245 đồng/kg.
Việc các mặt hàng tăng giá theo xăng đã xảy ra nhiều. Thế nhưng khi xăng giảm, giá các mặt hàng có giảm? Đây là điều luôn được người dân quan tâm. Theo ghi nhận tại khu vực một số chợ trên địa bàn Hà Nội, giá rau quả, thực phẩm vẫn không có sự biến chuyển.
Một chủ bán hàng tạp hóa tại chợ Hà Đông cho biết: “Xăng giảm là chuyện của xăng. Gần Tết, nhu cầu hàng khan hiếm, giá có tăng lên cũng là chuyện bình thường, làm gì có nhiều hàng để bán, nếu không tăng giá, chúng tôi cũng khó mưu sinh”.

Giá xăng giảm, không chắc các mặt hàng thực phẩm sẽ giảm, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang tới gần.
Ảnh: Khánh Phong
Theo lý giải của các tiểu thương chợ Thượng Đình, việc giá cả hàng thực phẩm hay rau quả có tăng ở thời điểm xăng giảm thì cũng không có gì quá bất ngờ. Như năm vừa qua, xăng giảm giá nhiều lần nhưng công việc bán hàng của họ vẫn diễn ra bình thường vì nhu cầu của người dân vẫn không hề giảm và sẽ tăng cao dịp sát Tết.
“Những người bán hàng như chúng tôi phải tính đến cả việc tích hàng hóa từ đầu năm để có hàng đủ cung cho dịp Tết. Mà ở thời điểm chúng tôi nhập hàng thì giá cả đâu có giảm, nếu bây giờ phải giảm theo xăng thì cũng rất vô lý và chúng tôi lấy nguồn thu nào để bù vào?” - một tiểu thương chợ Phùng Khoang nói.
Dạo qua một vòng các tuyến xe khách liên tỉnh xuất bến từ Hà Nội, chưa thấy có động thái nào cho thấy giá vé sẽ được giảm ít ngày tới đây. Hỏi một nhà xe chạy tuyến Hà Đông - Hòa Bình vì sao giá xăng đã giảm mà giá vé của nhà xe phát đi vẫn không giảm, người này nói: “Xăng có giảm thật nhưng chúng tôi chạy xe đường dài vẫn phải chịu rất nhiều loại phí cầu đường. Với tình trạng phí chồng phí như hiện nay thì việc xăng giảm giá nhỏ giọt như vậy mà yêu cầu các nhà xe giảm giá thì cũng có phần khó khăn”.
Theo giải thích của một nhà xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội, gánh nặng của các nhà xe đâu phải chỉ riêng giá xăng mà còn rất nhiều loại phí. “Thực ra, việc giảm giá xăng lần này, lợi thì chỉ có lợi trước mắt cho những người dân thường xuyên sử dụng phương tiện là xe máy. Chứ như xe khách hoặc kể cả là xe ô tô cá nhân, tiết kiệm được vài đồng tiền xăng thì vẫn phải oằn mình gánh phí. Nếu phí đường bộ giảm, giá xăng cũng giảm thì không có lý do gì mà chúng tôi lại giữ giá” - đại diện một nhà xe chạy tuyến Quảng Ninh - Hà Nội, nói.
Bình luận về thông tin mới này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc điều hành giá xăng dầu theo ngày sẽ khiến giá trong nước bám sát hơn so với giá thế giới. “Mang tính thị trường cao hơn thì sẽ có lợi hơn. Nhưng còn phải xem thị trường cạnh tranh đến đâu nữa” - ông Phong đặt vấn đề.
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính) lại cho rằng, bỏ hay duy trì quỹ bình ổn xăng dầu cần xem xét kỹ lưỡng hơn. “Có một vài người lầm tưởng khi cho rằng quỹ bình ổn xăng dầu đang không minh bạch nên không cần duy trì vì việc duy trì sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng đây là quan niệm sai lầm. Nên duy trì quỹ bình ổn, từng nguồn hình thành rõ ràng, làm sao thực hiện hợp lý, khi nào thu, khi nào xả” - ông Long nêu quan điểm.
Một thực tế khác có thể nhìn thấy rõ, khi xăng tăng nhẹ thì mức tăng cũng tính bằng tiền nghìn đồng, còn khi xăng giảm sâu cũng chỉ nhỏ giọt tính bằng tiền trăm đồng. Đây là một thực tế khiến dư luận đặt khá nhiều câu hỏi: Vì sao giá xăng dầu thế giới giảm sâu trong khi ở Việt Nam, mức giảm lại chỉ nhỏ giọt đến vậy? Còn quá nhiều khâu trung gian tồn tại khiến xăng phân phối đến tay người tiêu dùng đã phải đội giá rất nhiều.
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại






