Thứ hai 09/09/2024 23:16

Vừa hòa giải vừa tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là phương châm hoạt động của tổ hòa giải số 14 thuộc Tổ dân phố số 14, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội nhằm mang lại cuộc sống bình yên, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Theo ông Lê Đình Can – Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Uỷ viên thường trực MTTQ Việt Nam phường Mai Dịch; hòa giải viên của tổ dân phố số 14, công tác hòa giải ở cơ sở thì muôn hình vạn trạng, chẳng vụ nào giống vụ nào, những chuyện lặt vặt tưởng đơn giản như nuôi con chó, con mèo, vợ chồng cãi nhau rồi đến nghiêm trọng hơn như tranh chấp đất đai, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường,…

Nếu không được hòa giải kịp thời, lâu ngày sẽ trở thành mâu thuẫn lớn, mất tình đoàn kết khu dân cư. Thế nên, trong công tác hòa giải đòi hỏi hòa giải viên vừa phải nắm vững chính sách pháp luật, lại phải tế nhị, hài hòa, giảm mâu thuẫn, xung đột.

Thời gian qua, để kiện toàn nhân sự tổ hòa giải tổ dân phố số 14, ông Lê Đình Can đã báo cáo đề nghị các cấp trên địa bàn thực hiện tổ chức tổng kết công tác hòa giải, tổ chức bầu tổ trưởng tổ hòa giải và hòa giải viên.

Trong đó, giới thiệu nhân sự là các ông, bà là thanh tra Nhân dân, hội viên Hội luật gia sinh sống thực tế tại tổ dân phố để bầu làm hòa giải viên của các tổ hòa giải tạo sự uy tín trong cộng đồng dân cư.

Đầu năm 2021, ông Lê Đình Can đề xuất tổ chức hội nghị tổng kết công tác hòa giải, rút kinh nghiệm đánh giá chất lượng, biểu dương các hòa giải viên tiêu biểu, tổ hòa giải “5 tốt”.

Nhờ kiện toàn nhân sự, trong quá trình hòa giải các hòa giải viên đã viện dẫn quy định pháp luật bên cạnh việc phân tích về lý lẽ, tình cảm góp phần tạo sự thành công cao trong công tác hòa giải tại cơ sở.

Vừa hòa giải vừa tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Hòa giải viên Lê Đình Can chia sẻ về bí quyết hoà giải thành

Với phương châm “mỗi hòa giải viên là một tuyên truyền viên pháp luật”, trong năm qua nhiều vụ việc xung đột, va chạm trên địa bàn dân cư được hòa giải thành công.

Phải kể đến sự việc gia đình ông T khi thường xuyên thải nước sinh hoạt, nước mưa ra nơi công cộng gây mất vệ sinh môi trường. Nhận được phản ánh của người dân, ông Lê Đình Can và tổ hòa giải đã xuống địa điểm và trong quá trình hòa giải có sự tham gia của ông T và một số hộ dân liền kề.

Tổ hòa giải đã trao đổi, phân tích rõ sai phạm theo Điều 250 BLDS về nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải. Sau khi viện dẫn, giải thích làm rõ vi phạm, ông T nhận sai và hứa khắc phục ngay. Sau buổi hòa giải, ông T đã làm ống và đường dẫn nước thải, nước mưa vào cống thoát nước ngầm của khu dân cư.

Ngoài ra, sự việc va chạm giữa chủ kinh doanh lấn chiếm lòng đường buôn bán với phương tiện tham gia giao thông gây nên mâu thuẫn lớn. Đó là trường hợp chủ kinh doanh lấn chiếm lòng đường gây ách tắc giao thông và va chạm với chủ phương tiện tham gia giao thông.

Khi xảy ra va chạm, chủ kinh doanh không xin lỗi và còn to tiếng đe dọa, chặn xe. Chủ phương tiện bức xúc phản ứng, 2 bên to tiếng dọa nhau sẽ có đơn phản ánh lên các cấp để giải quyết. Tổ hòa giải nắm bắt kịp thời tổ chức buổi hòa giải tại cơ sở, mời các hòa giải viên, dẫn chứng các quy định làm rõ lỗi của chủ kinh doanh. Chính phân tích thấu tình, đạt lý, chủ kinh doanh nhận ra sai phạm và xin lỗi chủ phương tiện, hai bên thông cảm và hòa giải thành, tránh được mâu thuẫn, xung đột.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động