Chủ nhật 19/05/2024 07:21

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở huyện Gia Lâm: Giám đốc Nhà máy gạch nói gì về vụ việc?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Thấy máy gạch đang chạy thì bị kẹt, cho rằng có đá lẫn trong đất, một công nhân đã dùng dùi đục để xử lý, ai ngờ đục ngay phải bom bi…khiến 3 công nhân thương vong.


Sự việc xảy ra vào khoảng 14h30’ hôm qua (8-10), tại khu sản xuất gạch thủ công của Cty CP Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Chiến Thắng (gọi tắt là Cty CP Chiến Thắng, ở thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Trong khi công nhân đang làm việc, bất ngờ có tiếng nổ lớn phát ra từ chiếc máy làm gạch khiến một người tử vong ngay tại chỗ, còn hai người bị thương nặng.


Nạn nhân tử vong ngay tại chỗ được xác định là anh Trương Phú Hùng, SN 1985, ở huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Các anh Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Tư, đều SN 1986, trú tại xã Quang Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu.

Toàn cảnh hiện trường vụ việc


Theo một số nhân chứng chứng kiến vụ việc, sau tiếng nổ lớn, anh Hùng bị nhiều mảnh sắt găm vào vùng mặt, ngực, tay…làm biến dạng dẫn đến tử vong ngay tại chỗ. Còn hai công nhân đang làm việc ở gần đó cũng bị thương nặng. Một người bị thương ở chân, được đưa vào Bệnh viện Đức Giang cấp cứu và đã được ra viện. Còn người kia bị nhiều mảnh kim loại găm vào vùng bụng và ngực được đưa vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Hiện người này đã được các bác sỹ ở Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật và đã qua cơn nguy kịch.


Đại tá Đặng Văn Vượng, Trưởng CA huyện Gia Lâm cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do bom bi lẫn trong đất phát nổ. Theo Đại tá Vượng, vào khoảng thời gian trên, tổ công nhân trong đó có ba anh Hùng, Tư và Sáu đang đùn đất vào máy để đúc gạch thì bị kẹt máy. Nghĩ là có viên đá làm kẹt máy nên anh Hùng là người vận hành máy đã lấy dùi đục để đục vỡ viên đá đó thì bất ngờ phát nổ. Hiện tại, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động của Cty này để phục vụ công tác điều tra.

CQCA thu giữ nhiều viên bi sắt ở hiện trường


Sau khi CQCA khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y, thi thể của nạn nhân Hùng đã được đưa về quê an táng theo phong tục địa phương. Theo ghi nhận của PV, chiều nay (9-10), lực lượng Công Binh, Bộ Tư Lệnh Thủ đô đã tiến hành rà soát lại toàn bộ khu vực sản xuất gạch để xem còn bom mìn hay không, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.


Theo nguồn tin của PV, CQCA cũng thu giữ được nhiều viên bi sắt ở trong bom bi ở hiện trường. Còn tại bệnh viện, sau khi phẫu thuật cho các nạn nhân, các bác sỹ cũng tìm thấy nhiều viên bi sắt găm trong người nạn nhân. Những viên bi sắt này nghi là từ quả bom bi bắn ra.


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch xã Phù Đổng cho biết, nơi xảy ra vụ việc nằm trong khu vực sản xuất của Cty CP Chiến Thắng. Lò gạch của Cty này đang sản xuất ở thôn Đổng Viên, thuê đất của Cty giống gia súc Hà Nội. Cty CP Chiến Thắng cũng có đầy đủ giấy tờ, thủ tục đăng ký sản xuất gạch và đảm bảo an tòan lao động. Cty này cùng mới đi vào hoạt động và đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng.


Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt để phong tỏa hiện trường, điều tra, làm rõ vụ việc. Phía Cty CP Chiến Thắng đã lo tòan bộ chi phí đưa thi thể anh Trương Phú Tùng về quê mai táng. Đồng thời, hỗ trợ tiền viện phí cho hai nạn nhân Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Tư .


Theo ông Thanh, khu vực sản xuất gạch của Cty CP Chiến Thắng ở thôn Đổng Viên từ trước tới nay chưa hề xảy ra sự cố tai nạn nào, trừ vụ việc vừa xảy ra. Ở đây cũng không có tàn tích của bom mìn thời chiến để lại. Về vụ tai nạn đáng tiếc chiều qua (8-10), theo ông Thanh, sau khi lực lượng Công an vào điều tra, nhận định ban đầu nguyên nhân vụ nổ do nổ bom bi. “Bom bi vùi trong đất được chở từ nơi khác về đây để nung gạch. Trong quá trình làm, không may quả bom phát nổ khiến ba công nhân thương vong” – ông Thanh cho biết.

Ông Chiến: "Chúng tôi hứa sẽ có trách nhiệm với gia đình các nạn nhân"


Trao đổi với PV, ông Trần Quyết Chiến, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Cty CP Chiến Thắng cho hay: Cả 3 nạn nhân trong vụ tai nạn lao động trên đầu mới được ký hợp đồng thời vụ từ ngày 4-9 và họ bắt đầu đi làm từ ngày 12-9. Đối với gia đình nạn nhân tử vong, Cty CP Chiến Thắng đã hỗ trợ lo chi phí mai táng và đã hỗ trợ một khoản kinh phí theo yêu cầu của gia đình nạn nhân. Còn đối với 2 nạn nhân đang được điều trị thì Cty này cũng sẽ lo toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cũng như thuốc men. Theo ông Chiến, vụ tai nạn vừa xảy ra là một điều rất đáng tiếc, không ai mong muốn. Đó là hậu quả của chiến tranh để lại.


Gia cảnh éo le của nạn nhân xấu số ra sao? Quyền lợi của các công nhân làm việc ở đây được đảm như thế nào? Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


Quốc Doanh


Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động