Thứ ba 17/05/2022 12:02

Vụ sạt lở Cảng Hồng Vân: Doanh nghiệp chưa đủ điều kiện đã nạo vét

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cùng nhiều đơn vị chức năng khác đều khẳng định, doanh nghiệp chưa đủ điều kiện để nạo vét Cảng Hồng Vân. Song việc nạo vét vẫn diễn ra khiến kè Xâm Thị bị sạt lở nghiêm trọng và nhấn chìm một con tàu.

Sáng 14-1, tại tuyến kè Xâm Thị, trên tuyến đê hữu Hồng, trong khu vực phạm vi Cảng Hồng Vân, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, đã nhấn chìm một con tàu chở cát, là tang vật của một vụ án hình sự, được cơ quan công an neo đậu tại đây.

Ngay sau khi vụ sạt lở kè Xâm Thị xảy ra, đe doạ an toàn của tuyến đê hữu Hồng, Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng ở huyện Thường Tín đã vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân đồng thời đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Toàn cảnh Cảng Hồng Vân, nơi xảy ra vụ sụt lún kè Xâm Thị
Toàn cảnh Cảng Hồng Vân, nơi xảy ra vụ sụt lún kè Xâm Thị

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường vào chiều 14-1, các cơ quan chức năng xác định, tại vị trí từ K89+320 đến K89+383 có chiều dài tương ứng khoảng 63m trong khu vực Cảng Hồng Vân của Cty CP Cảng Hồng Vân xảy ra sự cố sụt lún; mức độ sụt lún sâu khoảng từ 2 đến 3,5m so với mặt bằng cầu cảng số 2, chiều dài sụt lún khoảng 40m, chiều rộng khoảng 25m tính từ mép ngoài cầu cảng số 2 trở vào; cầu cảng số 2 bị nghiêng, có khả năng xảy ra sụt, đổ gây mất an toàn.

Rất may, sự cố xảy ra không gây thiệt hại về người, hàng hoá và các thiết bị xếp dỡ, không xảy ra sự cố ô nhiễm dầu, tràn dầu. Tuy nhiên, vụ sạt lở Cảng Hồng Vân đã nhấn chìm một con tàu chở cát có trọng tải khoảng 120 tấn, là tang vật của một vụ án hình sự liên quan đến việc khai thác cát trái phép, do cơ quan công an neo đậu tại đây.

Tàu hút cát của
Tàu hút cát của Cty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và phát triển Tam An nạo vét Cảng Hồng Vân trước khi xảy ra sụt lún

Biên bản kiểm tra của các cơ quan chức năng liên ngành huyện Thường Tín thể hiện, qua kiểm tra thực tế, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng sạt lở trên được xác định bởi các nguyên nhân: tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Cty CP Cảng Hồng Vân có nền địa chất yếu. Năm 2012 tại khu vực trên đã xảy ra sự cố và đã được UBND TP Hà Nội cho phép xử lý cấp bách bằng hình thức đổ, xếp đá lăng thể; thời gian qua, Cty CP Cảng Hồng Vân có hoạt động nạo vét luồng lạch tại khu vực lòng sông Hồng gần khu vực bị sạt lở.

Kè Xâm Thị bị sụt lún đã nhấm chìm một con tàu cát
Kè Xâm Thị bị sụt lún đã nhấm chìm một con tàu cát

Trao đổi với PV Pháp luật & Xã hội, đại diện một số đơn vị liên quan cho biết, việc nạo vét Cảng Hồng Vân diễn ra từ ngày 23-12-2021 cho đến khi xảy ra sự cố sụt lún trên. Qua kiểm tra thường xuyên, lực lượng chức năng xác định có 2 tàu hút và 3 tàu vận chuyển cát của Cty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và phát triển Tam An thực hiện việc nạo vét tại Cảng Hồng Vân.

Trong quá trình làm việc, một số đơn vị chức năng ở huyện Thường Tín cho rằng, việc nạo vét dẫn đến sự cố sụt lún Cảng Hồng Vân, nhấn chìm một con tàu cát xuất phát từ văn bản số 2817/CĐTNĐ-PCTTr do ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam ký ngày 1-12-2021 về việc ý kiến đối với đề nghị nạo vét duy tu vùng nước Cảng Hồng Vân.

Hiện tượng sụt lún diễn ra ngày càng nghiêm trọng, đe doạ
Hiện tượng sụt lún diễn ra ngày càng nghiêm trọng, đe doạ trực tiếp đến oan toàn công trình đê điều

Theo đó, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam thống nhất với đề nghị của Cty CP Cảng Hồng Vân về việc nạo vét vùng nước Cảng Hồng Vân để duy trì độ sâu và bảo đảo an toàn cho phương tiện thuỷ hoạt động tại cảng không kết hợp tận thu sản phẩm, chất nạo vét, với các nội dung sau: Phạm vi vùng nước nạo vét trong phạm vi vùng nước Cảng Hồng Vân có chiều dài dọc sông 500m, chiều rộng 40m tính từ mép ngoài cầu cảng trở ra sông; cao độ đáy vùng nước sau khi nạo vét là -3,68m; khối lượng bùn đất nạo vét khoảng 32.229 ; thời gian thi công thực tế không quá 90 ngày và phải hoàn thành trước ngày 31-12-2022.

Các vết nứt ăn sâu vào bên trong
Các vết nứt ăn sâu vào bên trong có thể sẽ ảnh hưởng đến khu nhà xưởng của Cty CP Cảng Hồng Vân

Liên quan đên sự việc trên, ông Đoàn Trường Sơn, Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết: “Văn bản số 2817/CĐTNĐ-PCTTr chỉ là văn bản hướng dẫn Cty CP Cảng Hồng Vân thực hiện các bước để tiến hành nạo vét. Cty CP Cảng Hồng Vân chỉ được tiến hành nạo vét vùng nước cảng khi đã hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật. Cty CP Cảng Hồng Vân báo cáo là chưa tiến hành nạo vét”.

Tại văn bản số 74/CVII-QLCB ngày 14-1 của Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực II báo cáo hiện trạng sự cố sụt lún tại Cảng thuỷ nội địa Hồng Vân cũng thể hiện, qua kiểm tra thực tế vào ngày 6-1, Cty CP Cảng Hồng Vân chưa đáp ứng đủ điều kiện để được tiến hành nạo vét.

Đáng chú ý, việc Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho phép Cty CP Cảng Hồng Vân nạo vét vùng nước Cảng Hồng Vân lại vi phạm phạm vi bảo vệ kè Xâm Thị (phạm vi bảo vệ kè là 50m). Trước khi xảy ra việc sụt lún Cảng Hồng Vân, UBND huyện Thường Tín; Chi cục phòng chống thiên tai TP Hà Nội và Hạt quản lý đê Thường Tín đã có nhiều văn bản cảnh báo về việc nạo vét Cảng Hồng Vân có thể dẫn đến sạt lở kè Xâm Thị, đe doạ trực tiếp đến ổn định và an toàn công trình đê điều.

Chúng tôi sẽ thông tin chi tiết trong bài sau.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động