Thứ sáu 29/03/2024 04:43

Vụ nữ diễn viên bị phát tán clip “nóng”: Cơ quan Công an đang làm rõ cá nhân, động cơ phát tán clip

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, người nào có hành vi phát tán đoạn clip của nữ diễn viên bị phát tán lên mạng xã hội, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

Ngày 30-5, CA TP Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc CA Hà Nội, đơn vị cùng CA quận Cầu Giấy đang tập trung điều tra vụ nữ diễn viên V.T.A.T. SN 1998, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, bị lộ “clip nóng”.

Yêu cầu đặt ra là nhanh chóng làm rõ cá nhân cũng như động cơ phát tán đoạn video trên của cô T. lên mạng xã hội. CA đã làm việc với những người liên quan, tuy nhiên họ cho biết không có tài liệu, cơ sở, chứng cứ nào để biết được ai đã phát tán đoạn clip đó.

Luật sư Phạm Quang Xá cho rằng người phát tán clip có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”
Luật sư Phạm Quang Xá cho rằng, người phát tán clip có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”

Trước đó, ngày 27-5, CA phường Trung Hòa nhận được thông tin trình báo của nữ diễn viên T. về sự việc chị bị phát tán clip nóng. Cụ thể, tối 26-5, nữ diễn viên cùng nhóm bạn bị CA phường đưa về trụ sở làm việc do bật nhạc lớn trong khi ăn uống tại nhà. Tại trụ sở, T. được yêu cầu nộp điện thoại và cung cấp mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Sau khi làm việc xong, họ được trả lại điện thoại và cho về. Sáng hôm sau, cô gái hoảng hốt khi bạn bè thông báo clip đó bị lan truyền.

Về vụ việc, luật sư Phạm Quang Xá (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu clip là do nữ diễn viên này tự quay nhưng nhằm mục đích làm kỷ niệm chứ không nhằm phổ biến thì việc ghi hình trong trường hợp này là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, người nào đã đăng tải clip này lên mạng xã hội khiến rất nhiều người truy cập, tiếp cận thì hành vi của người đăng tải lên mạng xã hội là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Luật sư Phạm Quang Xá cho biết, cơ quan chức năng sẽ xác định clip sex này có phải là trong chiếc điện thoại của nữ diễn viên này hay không, việc lưu trữ clip này nhằm mục đích gì. Ai là người đã thực hiện hành vi phát tán clip sex này lên mạng xã hội?

Đặc biệt, clip được lan truyền trên mạng xã hội rõ ràng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý, sức khoẻ của những người bị lộ thông tin cá nhân. Bởi vậy trong trường hợp này, hai người trong clip bị xâm phạm bí mật đời tư cá nhân có quyền làm đơn trình báo tố giác tội phạm đề nghị xem xét xử lý đối với những người đã chiếm đoạt thông tin dữ liệu cá nhân và đăng tải trái phép trên mạng xã hội. Trường hợp không có đơn trình báo tố giác tội phạm thì CQĐT cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ ai đã phát tán clip này lên mạng xã hội để xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, luật sư Phạm Quang Xá cũng chỉ rõ, trong trường hợp những clip, hình ảnh sex bị thất lạc, lộ ra ngoài khiến người khác có được và phát tán lên mạng xã hội, truyền bá công khai cho từ 10 người biết trở lên thì người phát tán hình ảnh, clip sex này sẽ bị xử lý hình sự về “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

“Theo điểm b, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, người vi phạm sẽ đối mặt mức xử phạt 10-20 triệu đồng. Trường hợp hành vi được xác định đã tiết lộ bí mật đời tư người khác, người phát tán clip có thể bị xử phạt tối đa 30 triệu đồng, theo quy định tại khoản 2 Điều 326 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, luật sư Phạm Quang Xá phân tích.

Luật sư cho rằng, trong vụ việc này, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Điều 326 BLHS 2015 với mức án tối đa 15 năm tù. Đặc biệt, nếu người trong đoạn clip nhạy cảm bị xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự thì người phát tán clip còn có thể bị khởi tố thêm về tội “Làm nhục người khác”, Điều 155 BLHS 2015.

Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 155 luật này quy định người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Nếu hành vi thuộc một số tình tiết định khung theo quy định tại Khoản 2, 3 điều này như: Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân hay làm nạn nhân tự sát, người vi phạm sẽ đối diện mức án tối đa 5 năm tù.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động