Chủ nhật 19/05/2024 07:31

Vụ nổ máy gạch tại Gia Lâm: Có phải do trả thù?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Nhiều người cho rằng DN bị trả thù. Tuy nhiên, dựa vào những dấu vết ở hiện trường cũng như các mối quan hệ làm ăn, Giám đốc Cty CP Chiến Thắng khẳng định đây không phải là vụ trả thù cá nhân.

Do phế tích của chiến tranh?

Như báo PL&XH đã thông tin: Khoảng 14h30’ ngày 8-10, tại khu sản xuất gạch thủ công của Cty CP Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Chiến Thắng, ở thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người thương vong.


Theo đó, trong khi công nhân đang làm việc, bất ngờ có tiếng nổ lớn phát ra từ chiếc máy làm gạch khiến anh Trương Phú Hùng, SN 1985, ở huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá tử vong ngay tại chỗ. Còn hai anh Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Tư, đều SN 1986, trú tại xã Quang Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị thương nặng.


Ông Chiến: "Do tàn dư của chiến tranh để lai"


Trao đổi với PV, ông Trần Quyết Chiến, GĐ Cty CP Chiến Thắng cho hay: Do ở quanh khu vực nhà máy khan hiến nguồn nguyên liệu nên phải mua từ các nơi về phục vụ sản xuất. Vừa qua, thấy Dự án cải tạo hồ Linh Đàm có nguồn nguyên liệu tốt và họ cũng đang tìm kiếm chỗ để đổ nên Cty CP Chiến Thắng đã thu mua lại. Tuy nhiên, mới chở về được khoảng hơn chục xe đổ thành đống để làm nguyên liệu sản xuất. Theo ông Chiến, do hết nguồn nguyên liệu cũ nên công nhân mới di chuyển máy móc lên đống nguyên liệu này để sản xuất từ sáng ngày 8-10. Ai ngờ, đến chiều thì xảy ra vụ việc đáng tiếc trên.


Trước những thông tin dư luận nơi đây cho rằng vụ việc là do một đối tượng nào đó ghen ghét rồi gây ra vụ việc với mục đích trả thù. Ông Chiến khẳng định không có việc người khác trả thù và cho rằng quả bom bi phát nổ trên là tàn dư của chiến tranh để lại rồi lẫn vào với đống nguyên liệu.


“Từ trước tới giờ, tôi không có mâu thuẫn với bất kỳ ai kể cả trong công việc làm ăn cũng như quan hệ xã hội. Nhà máy mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn và cơ sở vật chất vẫn đang được đầu tư mở rộng. Sự việc xảy ra là do phế tích của chiến tranh để lại chứ không như họ đồn đoán”, ông Chiến cho hay.


Hoàn cảnh éo le của nạn nhân xấu số


Hiện có khoảng hơn 100 công nhân đang làm việc tại nhà máy sản xuất gạch của Cty này. Phần lớn họ đều là người quê ở tỉnh Thanh Hóa. Hhọ đều là những người có hoàn cảnh khó khăn và chỉ làm việc theo thời vụ.

Hiện trường, nơi xảy ra vụ việc


Theo tìm hiểu của PV, gia cảnh của nạn nhân tử vong Trương Phú Hùng vô cùng khó khăn. Bố bị bệnh thần kinh, mẹ phải đi làm giúp việc ở Hà Nội. Anh Hùng đã có vợ và con gái mới hơn một tuổi. Do kinh tế khó khăn nên anh Hùng cùng anh em ở quê đã ra Hà Nội làm công nhân sản xuất gạch cho Cty này. Thời điểm xảy ra tai nạn, bố vợ của nạn nhân Hùng cũng đang làm việc tại đây.


Anh Hùng nằm trong tốp 25 người ở tỉnh Thanh Hóa vừa mới ký hợp đồng thời vụ với Cty CP Chiến Thắng từ ngày 4-9 và họ chính thức ra làm công nhân sản xuất gạch cho Cty này từ ngày 12-9. Thu nhập của họ được hưởng theo kiểu khoán sản phẩm, làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít nên thu nhập không cố định. Chưa nhận được đồng lương nào thì tai họa ập xuống khiến anh Hùng tử vong.


Sau khi xảy ra vụ việc đáng tiếc trên, các cơ quan, ban, ngành thuộc huyện Gia Lâm đã xuống hiện trường vụ việc, động viên, chia sẻ cùng gia đình các nạn nhân. Còn phía Cty CP Chiến Thắng đã lo toàn bộ chi phí mai táng, hỗ trợ kinh phí theo đề nghị của gia đình nạn nhân Hùng.


Vì sao phần lớn các lao động tại Cty CP Chiến Thắng lại chưa được đóng Bảo hiểm xã hôi và Bảo hiểm y tế? Quyền lợi của người lao động có được đảm bảo? Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


Quốc Doanh


Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động