Thứ năm 09/05/2024 17:04

Vụ lấp mộ tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Trước đó, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Cty CP Quốc tế CT Việt Nam khẳng định với báo giới rằng, thời điểm hiện tại, không san lấp bất kỳ ngôi mộ nào của người dân làng Tứ Kỳ mà chỉ san lấp một phần đất để làm đường cho việc di dời mộ.


Ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, có khoảng 300 ngôi mộ còn nằm rải rác trong phạm vi đất của dự án của Cty CP Quốc tế CT Việt Nam chưa được quy tụ theo qui định. Tuy nhiên, phía Cty chỉ đánh dấu 174 ngôi. Điều này cũng là một phần mâu thuẫn đang xảy ra giữa Cty với người dân ở làng Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai…

Sáng 16-3-2012, đại diện chính quyền phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Cty CP Quốc tế CT Việt Nam cùng nhiều người dân làng Tứ Kỳ đã có mặt tại vị trí cho là đã lấp mộ người thân của làng Tứ Kỳ để tìm kiếm mộ mà người dân "tố" đơn vị thi công đã san lấp vào đêm 12-3. Một chiếc máy xúc được UBND phường huy động phục vụ cho việc tìm mộ. Tuy nhiên, phương án tìm mộ đã không được hai bên thống nhất.


Ông Nguyễn Văn Trường khẳng định không lấp ngôi mộ nào. Ảnh: P.Mạnh


Trước đó, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Cty CP Quốc tế CT Việt Nam khẳng định với báo giới rằng, thời điểm hiện tại, không san lấp bất kỳ ngôi mộ nào của người dân làng Tứ Kỳ mà chỉ san lấp một phần đất để làm đường cho việc di dời mộ. Tuy nhiên, sau khi ông Trường trả lời báo giới, nhiều người dân đã bày tỏ bức xúc. Bác Nguyễn Văn Truyền, trú tại tổ 14, làng Tứ Kỳ, Hoàng Mai, Hà Nội bày tỏ: "Hàng trăm ngôi mộ ở khu đất này, ai cũng biết. Giờ lại nói không có là thế nào? Giờ muốn xác định thì phải múc cát đổ đi, khôi phục nguyên trạng trước kia".

"Đây là khu mộ đứa con trai xấu số của tôi chết năm 1977 được chôn cất tại đây. Gia đình tôi vẫn hương khói chăm sóc mộ vậy mà giờ đây con tôi đã bị lấp vùi sâu dưới những đường xúc ủi này…", bác Truyền nói trong nước mắt.

Trong ngày 16-3-2012, đại diện Cty CP Quốc tế CT Việt Nam cho rằng người dân phải xác định đúng vị trí của mình thì Cty mới tiến hành đào theo từng khu vực, không thể múc tất cả đất cát đã đổ ở đây khiến người dân nổi giận. Bác Nguyễn Xuân Tùng, trú tại tổ 15, làng Tứ Kỳ cho rằng: "Cty thuê hai người trong làng đi cắm đánh dấu các ngôi mộ thì làm sao đầy đủ và chính xác được. Đây là cánh đồng, có mộ lộ, có mộ không lộ. Giờ đất cát đổ hết lên thế này, làm sao xác định chính xác vị trí được?". Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực, thắc mắc của người dân trong ngày hôm qua vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Bởi theo họ, nếu dùng máy xúc bới cát thì có thể sẽ gây vỡ mộ, vỡ tiểu bên trong, ảnh hưởng đến xương cốt người thân của họ. Hơn nữa, địa điểm mới để di chuyển mộ cũng chưa được Cty và người dân thống nhất. "Hàng trăm ngôi mộ như thế, lúc chưa lấp cát còn có đường lối để các nhà biết đâu là mộ của nhà mình. Giờ có đào lên thì ai biết mộ của nhà ai. Rồi đây thì công việc thờ cúng cho tổ tiên sẽ thế nào?", bác Nguyễn Văn Truyền nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Cty cho biết: Theo kê khai của người dân, khu nghĩa địa này có 174 ngôi mộ. Trước khi lấp cát, Cty đã thuê người địa phương đánh dấu đầy đủ bằng cọc tre. Ông Trường vẫn khẳng định rằng không lấp vào phần mộ nào. "Nếu người dân có yêu cầu và biết chính xác vị trí nào có mộ, chúng tôi sẽ tiến hành đào lên. Nếu đúng là có mộ, chúng tôi sẽ di dời theo quy định và công khai xin lỗi", ông Trường nói.

Trước đó, ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, Cty đã san lấp làm một ngôi mộ bị vùi lấp và hai ngôi khác bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một lãnh đạo phường Hoàng Liệt trong buổi sáng 16- 3 đã cho biết: Thống kê khu nghĩa trang này có gần 300 ngôi mộ cả có chủ và vô danh.

Việc lình xình giữa lấp mộ hay không lấp mộ tại khu đất dự án Cty CP Quốc tế CT Việt Nam khiến dư luận những ngày qua đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo tính khách quan của sự việc, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm sự việc, tránh tình trạng gây bức xúc trên.

Ngày 15-3-2012, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội; UBND quận Hoàng Mai về việc báo chí phản ánh việc Cty CP Quốc tế CT Việt Nam thi công dự án tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã san lấp mộ tại nghĩa trang của dân làng Tứ Kỳ. Sau khi xem xét báo cáo nhanh của UBND quận Hoàng Mai về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án này, UBND TP Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các biện pháp quản lý Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật để buộc nhà đầu tư (Cty CP Quốc tế CT Việt Nam) chấm dứt ngay việc san lấp mặt bằng; kiểm tra, xác minh cụ thể từng nội dung báo nêu và nội dung khác có liên quan đến dự án này, đề xuất, báo cáo UBND TP Hà Nội chỉ đạo những nội dung thuộc thẩm quyền trước ngày 25-3-2012











Nguyễn Vũ - P. Mạnh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động