Chủ nhật 19/05/2024 10:21

Vụ đốt lò gạch khiến 3 người chết và 2 người bị ngộ độc tại xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội)

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Ngày 16-11, sau khi xảy ra vụ việc đốt lò gạch gây ngộ độc khiến 3 người tử vong và hai người phải đi cấp cứu tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Bắc, Sóc Sơn...


PV báo PL&XH đã có mặt tại hiện trường, trao đổi với ông Tạ Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn - Sóc Sơn về vấn đề này.

PV: Ông cho biết thực trạng đốt lò gạch tự phát trên địa bàn xã Bắc Sơn cho đến thời điểm này?


Ông Tạ Hồng Thái: Nghề sản xuất gạch ngói ở xã Bắc Sơn phát triển từ những năm 1963 và một thời gian do HTX quản lý. Năm 1988, HTX giải thể, nhiều cá nhân tự xây dựng lò gạch trên đất vườn, đất thổ cư của gia đình mình. Trong số 99 hộ sản xuất gạch, thì UBND xã ký hợp đồng với 18 hộ, còn lại là tự phát. Hết năm 2009, thực hiện quyết định của UBND TP Hà Nội, ngày 26-1-2010 UBND xã đã ra quyết định hủy hợp đồng với 18 hộ mà xã đã ký và đình chỉ 71 lò gạch thủ công.

Hiện trường khu lò gạch của gia đình ông Tý

Tuy nhiên, 18 hộ gia đình trên đều không thực hiện. Theo thẩm quyền, UBND xã đã xử lý hành chính đối với các hộ này từ 1 lần đến 3 lần, nhưng các lò gạch vẫn tồn tại cho đến nay. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 150 lò gạch, thu hút hơn 1000 lao động, mỗi ngày cho ra lò từ 25-30 vạn viên gạch.


PV: Gia đình ông Tý xây lò đốt gạch từ thời gian nào?

Ông Tạ Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn.


Ông Tạ Hồng Thái: Gia đình ông Tý có diện tích đất thổ cư và đất vườn là hơn 4000m2. Tháng 3-2010, ông Tý tự ý san lấp mặt bằng xây dựng lò gạch để sản xuất gạch tại nhà. Ngày 8-6-2010, UBND xã đã ra quyết định đình chỉ vi phạm về xây dựng lò trái phép của gia đình ông Tý. Ngày 11-6, xã đã giao văn bản cho gia đình ông Tý và gia đình đã cam kết dừng việc sản xuất gạch.

Ngày 15-11, tại khu vực lò gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Tý, SN 1954, một số người hàng xóm khi sang mua trứng vịt đã phát hiện ông Tý nằm chết tại sân nhà, hai người khác là anh Nguyễn Văn Hợp, SN 1986, con trai ông Tý và ông Vũ Văn Bình, SN 1969 em rể ông Tý cũng đã tử vong nằm rải rác trong khu vực xây lò gạch. Hai người khác hôn mê sâu được đưa đi cấp cứu là bà Vũ Thị Mùi, SN 1957, vợ ông Tý và anh Nguyễn Văn Chung, SN 1983 là con ông Tý. Theo biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định: Các nạn nhân đã bị ngạt khí CO - khí độc do đốt than tổ ong gây nên. Tại thời điểm phát hiện vụ việc, khói than do đốt lò gạch vẫn còn đang bốc lên. Thời điểm đốt lò gạch do đang có sương đêm, khí CO không thoát được bay thấp dưới mặt đất và bay cả vào khu vực nhà ở của ông Tý. Những người đang ngủ trong nhà đã bị ngộ độc khí và rơi vào tình trạng hôn mê sâu.

Nhưng, ngay sau đó gia đình ông Tý vẫn ngấm ngầm sản xuất gạch chui. Khoảng tháng 10-2010, gia đình ông Tý đã sản xuất được một lò gạch và lò gây ra tai nạn đáng tiếc này là lò thứ 2.

Khoảng 17g ngày 14-11-2010, gia đình ông Tý nổi lửa đốt lò gạch này. Nguyên nhân là do thời tiết, đặc điểm địa hình là khu vực bán sơn địa, sương muối, sương mù dày đặc, khói lò gạch bốc ra từ hàng nghìn viên than tổ ong không bay cao lên được mà chỉ là là mặt đất dẫn đến việc quanh quẩn bao trùm toàn khu vực nhà ông Tý (ngôi nhà ông Tý chỉ cách nơi đốt lò gạch khoảng 10m).

Chính vì vậy, những người trong nhà bao gồm ông Tý, vợ ông Tý là bà Mùi, con trai và em rể, em vợ đã hít phải khí cacbonic nên bị hôn mê dẫn đến việc 3 người tử vong, hai người hôn mê phải đưa đi cấp cứu.


PV: Từ trước tới nay đã khi nào xảy ra vụ việc tương tự? Đâu là giải pháp cho tình trạng đốt lò gạch tự phát trên địa bàn xã?


Ông Tạ Hồng Thái: Trên địa bàn xã, đây là vụ chết người đầu tiên có nguyên nhân từ khói lò gạch. Về trách nhiệm, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Sóc Sơn và phân công các cán bộ ủy ban, đoàn thể đảm bảo vấn đề ANTT cũng như giúp đỡ gia đình ông Tý. UBND xã giúp đỡ mỗi người chết và bị thương 500.000 đồng. Hiện vụ việc cơ bản đã được giải quyết xong.

Theo tôi, người dân cũng vì mưu sinh, vì cuộc sống. Vì ngoài nông nghiệp, họ chỉ còn biết trông chờ vào việc lao động làm gạch để có thêm thu nhập. Chính vì có thu nhập từ việc sản xuất gạch đối với các ông chủ lò và người lao động nên việc ngăn chặn các lò gạch tự phát đối với UBND xã là không thể thực hiện được.

Nhóm PVPL

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nam thanh niên lộ hành vi phạm pháp khi bị kiểm tra hành chính

Nam thanh niên lộ hành vi phạm pháp khi bị kiểm tra hành chính

Ngày 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đàm Văn Hải (SN 2001, trú tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai) về tội "Trộm cắp tài sản".
Bắt quả tang 3 thanh niên làm chuyện phi pháp trên phố An Dương Vương

Bắt quả tang 3 thanh niên làm chuyện phi pháp trên phố An Dương Vương

Ngày 18/5, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Tây Hồ vừa khởi tố 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.
Cảnh báo người bị lừa đảo qua mạng mắc bẫy kép

Cảnh báo người bị lừa đảo qua mạng mắc bẫy kép

Thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động